Có nên bỏ tiền triệu vệ sinh khoang máy ô tô cho sạch đẹp để đi chơi Tết?

Thứ Ba, 12/12/2023 - 10:06

Mỗi lần đi rửa xe, các nhân viên của một trung tâm gần nhà thường mời chào sử dụng gói vệ sinh khoang máy và giàn lạnh điều hoà, chi phí hết khoảng trên dưới 1 triệu đồng.

Tôi mua và sử dụng một chiếc xe sedan cũ đã được hơn 5 năm. Từ đó đến nay, tôi chưa từng vệ sinh gì ở khu vực dưới nắp ca-pô, trừ những lúc phải thay thế, sửa chữa đồ đạc thì chỉ lau qua. Do vậy, khoang máy của chiếc xe khá lem nhem với nhiều bụi bẩn, dầu mỡ và cả vết chân, thức ăn thừa của chuột...

Khoang động cơ bị bụi bẩn, có nên bỏ tiền triệu để vệ sinh cho sạch sẽ? (Ảnh minh hoạ: Hoàng Hiệp)

Mỗi lần tôi đi rửa xe, các nhân viên của một trung tâm chăm sóc xe gần nhà thường mời chào sử dụng gói vệ sinh khoang máy, bao gồm cả lọc gió và giàn lạnh điều hoà, chi phí hết khoảng trên dưới 1 triệu đồng với thời gian thực hiện khoảng 3 giờ. 

Qua quan sát, tôi thấy nhân viên ở trung tâm này tháo một số bộ phận nhựa, bọc lại các giắc điện rồi dùng vòi nước xả thẳng vào khoang máy để loại bỏ bụi bẩn, sau đó mới vệ sinh từng bộ phận nhỏ rồi lau hoá chất dưỡng nhựa và kim loại của xe. Kết quả là chiếc xe có khoang máy sạch sẽ, các bộ phận nhựa và kim loại trở nên rất mới, nhìn khá "thích mắt".

Theo lời của các nhân viên thì việc vệ sinh khoang máy không chỉ giúp loại bỏ bụi bẩn, dầu mỡ cho các bộ phận dưới nắp ca-pô mà còn hạn chế gỉ sét cho các bộ phận kim loại, từ đó giúp xe vận hành ổn định, trơn tru hơn.

Tuy nhiên, tôi vẫn băn khoăn không rõ việc rửa khoang máy có thực sự có nhiều tác dụng như cánh thợ tư vấn hay không? Và với một chiếc xe cũ thường xuyên để ngoài trời, việc bỏ cả triệu đồng để vệ sinh khoang máy có đáng tiền hay "ba bảy hai mốt" ngày lại bị bụi bẩn bủa vây như cũ.

Rất mong nhận được ý kiến tư vấn của các chuyên gia và những người có kinh nghiệm trong vấn đề này.

Độc giả Bình Minh (Cầu Giấy, Hà Nội)

Bạn có góc nhìn nào về câu chuyện trên? Hãy gửi ý kiến dưới phần bình luận của bài viết. Mọi câu hỏi tư vấn về sử dụng, mua bán xe xin gửi tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Giúp chuyến đi đường dài an tâm hơn bạn hãy bỏ ra 3 phút 'soi' 6 bộ phận này

Trước mỗi chuyến đi trong dịp nghỉ lễ dài ngày bằng ô tô, bạn chỉ cần bỏ ra 2-3 phút quan sát, kiểm tra một số vị trí của ô tô trước khi khởi hành để nắm được tình trạng và yên tâm

Những lý do sau đây mà bạn nên đọc sách hướng dẫn sử dụng xe dù chỉ một lần

Vì nhiều người dùng hầu như không bao giờ đụng đến nó, rất có thể cuốn sách hướng dẫn này sẽ nằm trong cốp xe hoặc hộc chứa đồ nhiều năm. Tuy nhiên, mọi chủ xe đều nên đọc sách này ít nhất một lần trong quá trình sử dụng xe.

Những lý do bạn nên vệ sinh nội thất “xế cưng” định kỳ?

Nội thất ô tô là không gian tiếp xúc trực tiếp và thường xuyên nhất với chủ xe và hành khách, do đó sau thời gian sử dụng các chi tiết bên trong cabin xe sẽ bị bám bụi, nếu không được vệ sinh, bảo dưỡng thường xuyên và đúng cách sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ, sức khoẻ, sự an toàn trong suốt hành trình.

Có nên mở hé nắp capo để tránh quá nhiệt cho xe khi mùa nắng nóng đến

Vào mùa nắng nóng, nhiều tài xế truyền tài nhau mẹo nhỏ mở hé nắp capo để động cơ ô tô lấy được nhiều gió hơn, tránh quá nhiệt. Vậy, cách làm này là đúng hay sai?

Lý do xe số tự động giật, khựng khi chuyển số

Các xe sử dụng hộp số tự động bị giật hoặc khựng vào thời điểm chuyển số có thể do thiếu dầu, chi tiết hao mòn, hư hại.

Có thể bạn quan tâm

  • Mẹo tạo mùi thơm cho xe ô tô
    Mẹo tạo mùi thơm cho xe ô tô
    Mùi hôi và khó chịu trong xe ô tô không chỉ gây khó chịu cho người ngồi trong xe mà còn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.
  • 2 cách khắc phục hiệu quả tiếng ồn trong khoang lái
    2 cách khắc phục hiệu quả tiếng ồn trong khoang lái
    Trên thị trường hiện có khá nhiều phương pháp cách âm được . Tuy nhiên đa số trong đó chỉ là chiêu trò marketing thay vì mang lại giá trị thật cho người sử dụng. Những chia sẻ về những điều cần biết về chống ồn ô tô và 2 phương pháp khắc phục hiệu quả trong bài viết dưới đây sẽ hữu ích cho các bác.
  • Ô tô đi bao nhiêu km thì nên thay nhớt?
    Ô tô đi bao nhiêu km thì nên thay nhớt?
    Một trong những vấn đề bảo dưỡng ô tô mà người dùng cần lưu ý đó chính là thay nhớt. Vậy xe ô tô đi bao nhiêu km thì thay nhớt?
  • Những điều cần lưu ý khi thay dầu hộp số tự động
    Những điều cần lưu ý khi thay dầu hộp số tự động
    Hộp số tự động của xe ô tô có kết cấu khá phức tạp so với hộp số sàn. Khi cần bảo dưỡng, thay dầu cho hộp số tự động, các kỹ thuật viên cần am hiểu về bộ phận này và phải có chuyên môn cao để tránh những hư hại cho hộp số tự động.
  • Có nên lắp thảm lót sàn 6D cho ô tô?
    Có nên lắp thảm lót sàn 6D cho ô tô?
    Việc lắp thảm 6D là cách giúp bạn có thể hạn chế được tình trạng bám bẩn, chống lan tràn chất bẩn cũng như vệ sinh dễ dàng hơn.