Vì sao thiết kế chân phanh, chân ga ô tô gần nhau?

Thứ Bảy, 13/01/2024 - 14:41

Chắc hẳn có khá nhiều tài xế thắc mắc rằng vì sao chân ga và chân phanh xe số tự động nằm một bên?

Chắc hẳn có khá nhiều tài xế thắc mắc rằng vì sao chân ga và chân phanh xe số tự động nằm một bên?

Theo các nhà nghiên cứu, chân phanh và chân ga được thiết kế cùng một bên nhằm mục đích tiện lợi. Về nguyên tắc, chân phải luôn ở chân phanh, ngoại trừ khi cần tăng ga. Nếu rời chân ga, chân phải lập tức về lại vị trí chân phanh.

Các ô tô số tự động đều có thiết kế chân ga và phanh cùng một bên ở chân phải của người lái. Tiết diện của chân phanh là lớn nhất, tạo nên thuận lợi cho chân phải của người lái, trong khi đó, chân ga nhỏ hơn và lệch về bên phải.

Theo các nhà nghiên cứu, chân phanh và chân ga được thiết kế cùng một bên nhằm mục đích tiện lợi

Tại bản số sàn, xe có thêm bàn đạp chân côn, được đặt ở vị trí lệch hẳn sang trái của người lái. Thiết kế này có thể được coi là hiển nhiên của ô tô vì nó mang đến sự tiện lợi khi lái xe.

Ngoài ra, việc sử dụng một chân cho cả ga và phanh còn đảm bảo tính an toàn vì không ai phanh và ga cùng lúc, khi muốn phanh, lái xe phải bỏ chân ga ra giúp xe dừng nhanh hơn.

Theo đó, người lái chưa mất đến 1 giây để chuyển từ vị trí chân ga sang chân phanh và ngược lại, điều này giúp đảm bảo tính an toàn, đặc biệt trong trường hợp khẩn cấp.

Theo các chuyên gia, nếu thiết kế để chân ga một bên, chân phanh một bên (hai chân người lái sẽ có nhiệm vụ riêng) sẽ gây hiện tượng phanh và ga cùng lúc, đôi khi có thể gây sự bối rối cho tài xế.

Trong khi đó, nếu cần phanh, người lái buộc phải bỏ chân ga ra để xe có thể dừng lại nhanh hơn và để làm điều này thì chân ga chân phanh phải ở cùng 1 bên.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Các đời xe Toyota Land Cruiser Prado trên thế giới và Việt Nam

Toyota Land Cruiser Prado là mẫu xe SUV cỡ trung do Toyota sản xuất. Xe đã trải qua 5 thế hệ cùng nhiều lần nâng cấp kể từ lần đầu tiên ra mắt năm 1990.

Các đời xe Peugeot 2008: lịch sử hình thành, các thế hệ

Peugeot 2008 là một chiếc crossover cỡ nhỏ (phân khúc B) đến từ nhà sản xuất ô tô Pháp. Được giới thiệu tại Triển lãm Ô tô Geneva 2013 và được xếp nằm dưới dòng 3008, đời xe đầu tiên của 2008 đã thay thế Peugeot 207 SW, vì Peugeot không phát hành phiên bản 208 để kế nhiệm.

Những công nghệ ô tô tiên tiến nhưng không có "đất sống" ở Việt Nam

Có những công nghệ ô tô tiên tiến trên thế giới nhưng khi về Việt Nam lại bị tháo bỏ do không phù hợp với điều kiện thời tiết, giao thông.

Approach, Departure, Breakover – Góc tới, góc thoát, vượt đỉnh dốc

Approach Angle - Góc tới Approach Angle - Góc tiếp cận hay góc tới là góc tối đa của đoạn đường dốc mà một phương tiện có thể leo lên từ mặt phẳng nằm ngang mà không bị cản trở. Nó được định nghĩa là góc giữa mặt đất và đường thẳng được vẽ giữa

Các đời xe Toyota Camry: lịch sử hình thành, các thế hệ

Toyota Camry là dòng xe sedan cỡ trung được hãng sản xuất xe hơi nổi tiếng của Nhật Bản cung cấp cho thị trường quốc tế từ năm 1982. Camry ban đầu được phát triển dưới mô hình thân hẹp (narrow-body). Sau đó được mở rộng phần khung và được phân phối dưới phiên bản thân rộng (wide-body) để phù hợp với thị hiếu của người dùng. Cả 2 phiên bản này cùng tồn tại ở thập niên 90.

Có thể bạn quan tâm

  • Các đời xe Ford Everest: lịch sử hình thành, các thế hệ
    Các đời xe Ford Everest: lịch sử hình thành, các thế hệ
    Ford Everest là mẫu SUV cỡ D được Ford Motor Company sản xuất từ năm 2003. Được thiết kế và cung cấp chính ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương với cơ sở sản xuất ở Thái Lan. Sau hơn 20 năm gia nhập vào thị trường xe hơi, Ford Everest đã trải qua 3 thế hệ nâng cấp với nhiều phiên bản cải tiến khác nhau.
  • Thông số kỹ thuật VinFast VF 3 2024
    Thông số kỹ thuật VinFast VF 3 2024
    Hãng xe Việt vừa chính thức công bố chi tiết thông số kỹ thuật của mẫu VinFast VF 3 sau màn ra mắt và chốt giá vào ngày hôm qua.
  • Xe mild hybrid (MHEV) là gì và nguyên lý hoạt động
    Xe mild hybrid (MHEV) là gì và nguyên lý hoạt động
    Xe mild hybrid hay hybrid nhẹ là ô tô có động cơ đốt trong được trang bị động cơ điện cho phép hỗ trợ động cơ chính cứ khi nào ô tô lao dốc, phanh hoặc dừng. Động cơ điện trên xe mild hybrid không thể hoạt động độc lập
  • Lịch sử ra đời và các thế hệ của xe KIA Sonet
    Lịch sử ra đời và các thế hệ của xe KIA Sonet
    KIA Sonet, một thành viên trong phân khúc xe SUV cỡ nhỏ, ra mắt từ năm 2020. Xe này chủ yếu được phân phối tại các thị trường đang phát triển như Ấn Độ, Indonesia, Nam Phi, Việt Nam, khu vực Trung Đông và một số quốc gia của Mỹ Latinh.
  • KIA K3 2024 thiết kế độc đáo động cơ mạnh mẽ và tính năng nâng cấp hấp dẫn
    KIA K3 2024 thiết kế độc đáo động cơ mạnh mẽ và tính năng nâng cấp hấp dẫn
    Đánh giá toàn diện về KIA K3 2024 thiết kế, động cơ, tính an toàn và giá bán tại thị trường Việt Nam