Porsche Macan EV 2024 sắp ra mắt, bản cao cấp nhanh hơn 911 GT3

Thứ Ba, 19/03/2024 - 12:36

Porsche đã đưa nguyên mẫu chiếc Macan thuần điện vào một chương trình thử nghiệm khắc nghiệt để chuẩn bị cho việc ra mắt toàn cầu thời gian tới.

Mới đây tại một sự kiện diễn ra ở Singapore, Porsche đã chính thức hé lộ siêu SUV chạy điện mang tên Macan EV. Đây là mẫu xe thuần điện EV thứ hai của thương hiệu ôtô nước Đức sau Porsche Taycan, mẫu sedan coupe 4 cửa từng cháy hàng trên toàn cầu khi ra mắt hồi năm 2019. Porsche đã dừng sản xuất Macan chạy xăng từ năm 2024 tại thị trường Châu Âu nhằm đáp ứng các quy định nghiêm ngặt của Liên minh châu Âu (EU) và phiên bản Macan EV sẽ là thế hệ tiếp theo.

Porsche đang tiến hành các bước thử nghiệm cuối cùng, mang tính khắc nghiệt với nguyên mẫu Macan chạy hoàn toàn bằng điện, chuẩn bị cho việc ra mắt toàn cầu thế hệ thứ 2 của dòng SUV này. Porsche cho biết Macan EV được hãng phát triển trên nền tảng Premium Platform Electric (PPE), tương tự mẫu Q6 e-Tron của thương hiệu Audi.

Macan EV có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.786 x 1.938 x 1.622 mm, nghĩa là mẫu SUV thuần điện này dài hơn, rộng hơn nhưng thấp hơn một chút so với dòng Porsche Macan chạy xăng hiện tại đã được ngừng sản xuất. 

Jörg Kerner - Phó Chủ tịch Dòng Sản phẩm Macan của Porsche đã nhấn mạnh rằng khi phát triển một mẫu xe mới, điều quan trọng nhất là khả năng lái thể thao, độ chính xác và hiệu quả, đồng thời cũng cần chú trọng đến thiết kế. Một thách thức lớn là duy trì bản sắc của dòng Macan trong khi đảm bảo yêu cầu về khí động học. 

Porsche đã kết hợp thành công DNA thiết kế của mình với tính khí động học, đạt được nhờ hệ thống Khí động học Chủ động của Porsche (PAA) và các biện pháp tối ưu hóa khác. Sàn xe được thiết kế phẳng, tối ưu hóa các đường viền lốp và bánh xe, giúp giảm lực cản không khí hiệu quả. Hệ số cản của xe giảm từ cd=0,35 xuống còn 0,25.

Macan thế hệ mới sẽ có phạm vi hoạt động ấn tượng với hơn 500 km theo chuẩn WLTP, nhờ vào pin lithium-ion 100 kWh dưới gầm xe. Cấu trúc 800 volt của PPE cho phép sạc nhanh hiệu quả, với công suất sạc DC tối đa 270 kW tại các trạm sạc 800 volt. 

Trong các bài kiểm tra độ bền, xe được thử nghiệm trong điều kiện khắc nghiệt, mô phỏng tình huống mà người tiêu dùng sẽ trải qua. Đến nay, nguyên mẫu Macan EV đã hoàn thành hơn 3,5 triệu km thử nghiệm trên mọi loại cung đường.

Các xe thử nghiệm được sử dụng trên toàn thế giới, trong mọi điều kiện khí hậu từ âm 30 độ C ở Scandinavia đến hơn 50 độ C ở Thung lũng Chết, California. Hệ dẫn động 4 bánh tập trung vào cầu sau được ưu tiên sử dụng trong các thử nghiệm này.

Porsche không chỉ phát triển Macan mới với trọng tâm vào hiệu suất và hiệu quả mà còn nhấn mạnh vào việc đảm bảo rằng xe có thể hoạt động hiệu quả ở mọi điều kiện thời tiết và địa hình. Thông qua quá trình thử nghiệm toàn diện này, Porsche cam kết mang đến một trải nghiệm lái xe độc đáo, kết hợp giữa sức mạnh và sự thoải mái, viết tiếp chương sử mới cho dòng xe Macan.

Giá xe Porsche Macan bản cơ sở được ấn định ở mức 78.800 USD, trong khi Macan bản Turbo có giá niêm yết 105.300 USD. Porsche đã bắt đầu nhận đặt hàng cho cả 2 phiên bản Macan EV từ hôm nay và dự kiến bắt đầu giao xe từ nửa cuối năm.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Ra mắt xe điện tí hon Changan Lumin EV, nhỏ như VF 3 và thích hợp cho chị em đi phố

Changan Lumin EV vừa chính thức ra mắt thị trường Trung Quốc và sở hữu kích thước nhỏ nhắn, gọn nhẹ như VF 3 hay HongGuang MiniEV nhưng lại có phạm vi hoạt động tới 301 km.

Giá 178 triệu đồng xe điện siêu nhỏ ARK ra mắt

ARK Zero sải bước như một chiếc ôtô chạy điện mini trong thành phố. Xe có thể chở hai người và một chú chó. Bên trong chiếc xe dễ thương này được trang bị camera phía sau để lùi xe và cửa sổ trời để thông gió, đồng thời lấy ánh sáng tự nhiên. ARK Motors đã ra mắt chiếc xe điện đầu tiên của mình tại Vương quốc Anh với mục tiêu là sản phẩm thí điểm.

Xe điện Xiaomi chạy thử trên đường đua, ra mắt cuối năm nay

Xiaomi SU7 dự kiến được giới thiệu chính thức vào cuối tháng này.

Cuộc đua tìm "ngôi vương" trong kỷ nguyên pin toàn cầu

Cũng giống như Standard Oil của John D Rockefeller vươn lên thống trị ngành công nghiệp dầu thô thế kỷ 19 khi các đối thủ thất thế, kỷ nguyên pin sắp tới sẽ có những nhà vô địch và chắc chắn sẽ có những kẻ tụt hậu.

Cách để lái một chiếc ô tô điện đi xa nhất có thể

Sử dụng đúng cách, hiểu nguyên lý hoạt động của chiếc xe sẽ giúp người điều khiển lái chiếc ô tô điện đi được quãng đường tương xứng với lời quảng cáo của hãng xe.

Có thể bạn quan tâm