Ô tô có thể hỏng nhiều chi tiết nếu dùng nhiên liệu không đạt chuẩn

Thứ Năm, 06/06/2024 - 13:34

Chuẩn khí thải Euro 5 là bắt buộc đối với xe mới bán ra tại Việt Nam từ năm 2022, nhưng hạ tầng cung ứng nhiên liệu chưa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng. Hiện, nhiều mẫu xe phải đổ nhiên liệu không đạt chuẩn.
 
 

Khi nào mới có nhiên liệu Euro 5 do Việt Nam sản xuất?

Tiêu chuẩn khí thải Euro 5 là một trong những tiêu chuẩn khí thải hiện hành trên thế giới. Tiêu chuẩn này đặt ra các hướng dẫn cụ thể về lượng khí thải tối đa cho phép từ xe ô tô trong quá trình vận hành. Các chất như bụi mịn (PM), hydrocarbon (HC), oxit nitơ (NOx) và khí carbon monoxide (CO) được kiểm soát và giảm thiểu theo tiêu chuẩn này. 

Tiêu chuẩn khí thải mức 5 (Euro 5) là tiêu chuẩn giới hạn chất gây ô nhiễm có trong khí thải ô tô tương ứng với mức Euro 5 được quy định trong quy định kỹ thuật về khí thải xe cơ giới của Ủy ban kinh tế Châu Âu (thuộc Liên Hợp Quốc) hoặc trong chỉ thị của Liên minh Châu Âu áp dụng đối với xe cơ giới sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu.

Theo kế hoạch, phải đến đầu năm 2028 Việt Nam mới tự cung ứng được nhiên liệu Euro 5 do nhà máy Lọc hóa dầu Bình Sơn sản xuất. Ảnh minh họa.

Chính phủ các nước ban hành chính sách khuyến khích và áp dụng tiêu chuẩn khí thải ngày một nghiêm ngặt, như tại Mỹ: EPA Tier 4; Châu Âu: Euro 5 và Euro 6; Trung Quốc: Euro 5.

Các giới hạn khí thải của Euro 5 được thiết kế rất chi tiết để đảm bảo tính hiệu quả trong việc giảm thiểu ô nhiễm. Đối với xe sử dụng động cơ xăng, giới hạn khí thải CO là 1,00g/km, HC là 0,10g/km, NOx là 0,06g/km và PM là 0,005g/km. Trong khi đó, đối với xe diesel, giới hạn CO là 0,50g/km, HC + NOx là 0,23g/km, NOx riêng lẻ là 0,18g/km và PM là 0,005g/km hoặc 6,0x10^11/km. Những con số này phản ánh mức độ nghiêm ngặt của tiêu chuẩn Euro 5 trong việc kiểm soát các chất gây ô nhiễm từ phương tiện giao thông.

Điểm chung của các mẫu xe đạt chuẩn khí thải Euro 5 là đều trang bị thiết bị cảm biến khí thải OBD cũng như các thiết bị lọc khí để làm giảm hàm lượng hạt phát thải gây ô nhiễm (PM) và các khí gây ô nhiễm (CO, HC, NOx) ra ngoài không khí.

Hiện nay, nhiên liệu diesel tại Việt Nam có 2 loại là diesel DO 0,05S-II dùng cho động cơ diesel Euro 2 và diesel DO 0,001S-V dùng cho động cơ diesel Euro 5.

Ngày 5/5/2023, Chính phủ đã ban hành Quyết định 482 chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất của Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn. 

Theo đó, công suất của dự án được nâng từ 148.000 thùng/ngày lên 171.000 thùng/ngày, sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn Euro 5.

Theo kế hoạch, nhà máy dự kiến đưa vào vận hành từ quý I/2028. Như vậy, mất gần 4 năm nữa, Việt Nam mới có thể tự sản xuất được nhiên liệu đạt chuẩn Euro 5.

Trong khi chờ đợi, người tiêu dùng nếu muốn sử dụng xăng dầu đạt tiêu chuẩn thì phải chấp nhận dùng xăng dầu Euro 5 nhập khẩu, giá cao hơn từ 2-8%, nhưng nguồn cung hạn chế.

Tác hại khi sử dụng nhiên liệu không đạt chuẩn

Theo các chuyên gia ô tô, đối với chuẩn khí thải Euro 5, công nghệ trang bị trên xe ô tô được cải tiến thêm nhiều. Do đó, nảy sinh những vấn đề nếu dùng nhiên liệu dưới chuẩn.

Trước hết, hệ thống xử lý khí thải DPF của xe có khả năng lỗi từ đó làm giảm tuổi thọ và hiệu suất của dầu động cơ, giảm công suất động cơ, tăng tiêu hao nhiên liệu, dễ gặp hiện tượng rung giật khi lái xe.

Bên cạnh đó, những xe mới (VIN 2022) có thể sắp đến kỳ kiểm định lần thứ hai; Sau 30-36 tháng của kỳ kiểm định lần đầu - nếu sử dụng nhiên liệu không đạt chuẩn có thể vi phạm quy định khí thải, không đạt đăng kiểm.

Mặt khác, việc sử dụng nhiên liệu dưới chuẩn, không đúng khuyến cáo của nhà sản xuất dẫn đến nguy cơ tranh chấp với hãng xe về hạng mục bảo hành động cơ, trong khi trách nhiệm sử dụng theo đúng tài liệu chỉ dẫn là của khách hàng.

Nhiều hãng xe phải dán tem nhiên liệu Euro 5 lên nắp bình nhiên liệu, để nhắc việc sử dụng nhiên liệu đạt chuẩn. Ảnh minh họa.

Chuyên gia kỹ thuật của VAMA cho biết, nếu đổ dầu dưới tiêu chuẩn liên tục, xe dễ báo lỗi và gây hư hỏng một số chi tiết, nặng nhất là bộ trung hòa khí thải.

Trên thị trường, bộ trung hòa khí thải có giá hàng chục triệu đồng. Chẳng hạn, bộ trung hòa khí thải trên chiếc Mitsubishi Pajero Sport có giá khoảng 58 triệu đồng chưa VAT.

Thậm chí, Toyota Việt Nam từng yêu cầu khách hàng ký cam kết bằng văn bản, phải đổ đúng dầu DO 0,001S-V cho xe động cơ diesel tiêu chuẩn Euro 5, mua của hãng, để không bị từ chối bảo hành.

Những hãng khác như Ford, Mitsubishi, Nissan... không có yêu cầu tương tự, nhưng nếu người dùng đổ dầu không như khuyến cáo, gây hư hỏng các chi tiết liên quan đến động cơ, hãng có thể từ chối bảo hành.

Những trở ngại về hạ tầng nhiên liệu là nguyên nhân dẫn đến một số hãng xe dừng bán vài mẫu xe Euro 5, như Toyota Hilux bị dừng bán do khách hàng phàn nàn việc khó mua nhiên liệu dầu Euro 5.

Việc sử dụng nhiên liệu đạt chuẩn khí thải Euro 5 mang lại nhiều lợi ích quan trọng.

Thứ nhất là bảo vệ sức khỏe con người. Cụ thể, sử dụng nhiên liệu đạt chuẩn Euro 5 giúp giảm mạnh các chất gây ô nhiễm. NOx và PM là 2 trong số các chất ô nhiễm nguy hiểm nhất đối với sức khỏe con người. Chúng có thể gây ra các bệnh về hô hấp, tim mạch và ung thư. Giảm thiểu các chất này trong không khí cnhien-lieu-khong-dat-chuan-co-the-hong-nhieu-chi-tietó thể giảm thiểu tỷ lệ mắc bệnh và tử vong do ô nhiễm không khí, đặc biệt là ở các đô thị lớn.

Thứ hai là bảo vệ môi trường. Giảm phát thải CO2 và các khí nhà kính khác là một trong những mục tiêu quan trọng của tiêu chuẩn Euro 5. Điều này không chỉ giúp cải thiện chất lượng không khí mà còn đóng góp vào nỗ lực toàn cầu trong việc chống biến đổi khí hậu. Khí thải từ phương tiện giao thông là một trong những nguồn phát thải lớn nhất. Do đó, việc giảm thiểu chúng sẽ có tác động tích cực đến môi trường.

Thứ ba là tiết kiệm năng lượng và chi phí. Xe sử dụng nhiên liệu đạt chuẩn Euro 5 thường được trang bị các công nghệ tiên tiến như hệ thống cảm biến khí thải OBD và các thiết bị lọc khí. Những công nghệ này không chỉ giúp giảm phát thải mà còn tối ưu hóa hiệu suất động cơ, giúp tiết kiệm nhiên liệu và giảm chi phí vận hành cho người sử dụng.

Thứ tư là tuân thủ quy định pháp luật và tăng cường uy tín quốc gia. Việc áp dụng tiêu chuẩn Euro 5 không chỉ là tuân thủ các quy định của pháp luật quốc tế mà còn thể hiện sự cam kết của quốc gia trong việc bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng. Điều này cũng giúp cải thiện uy tín và hình ảnh của quốc gia trên trường quốc tế, đặc biệt trong bối cảnh các cam kết về biến đổi khí hậu và phát triển bền vững ngày càng trở nên quan trọng.

Và một lợi ích không thể không nhắc đến là khuyến khích phát triển công nghệ xanh. Việc áp dụng các tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt như Euro 5 thúc đẩy sự phát triển của các công nghệ xanh. Các nhà sản xuất xe phải đầu tư vào nghiên cứu và phát triển các giải pháp mới để đáp ứng các tiêu chuẩn này. Điều này không chỉ tạo ra các sản phẩm thân thiện với môi trường mà còn góp phần thúc đẩy sự đổi mới và phát triển kinh tế bền vững.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Tại sao 'Top' bán chậm lại tràn ngập các mẫu xe Nhật Bản?

Danh sách các mẫu xe bán chậm nhất trong tháng vẫn bao gồm nhiều cái tên quen thuộc. Suzuki Ciaz tiếp tục giữ vững vị trí "đầu bảng" với doanh số bán ra thấp nhất trên thị trường.

Đại lý Wuling Hải Dương chính thức phân phối sản phẩm Wuling Hongguang Miniev

Xe điện đang là một xu hướng mới, những dòng xe nhỏ, gọn, vừa túi tiền như Wuling Hongguang MiniEV sẽ là lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng.

Các dòng xe sedan hạng B 2024 tại Việt Nam kèm giá bán & ưu đãi

Danh sách đầy đủ các xe sedan hạng B 4 chỗ, 5 chỗ đang được phân phối chính hãng tại Việt Nam kèm giá bán và ưu đãi mới nhất năm 2024.

Bi kịch của Suzuki Ertiga tại Việt Nam: giá tốt, tiết kiệm nhiêu liệu nhưng vẫn ế khách

Suzuki Ertiga hội tụ khá nhiều ưu điểm để trở thành mẫu xe ăn khách tại Việt Nam như: Thương hiệu Nhật, tiết kiệm nhiên liệu và giá thành thấp nhất phân khúc MPV cỡ nhỏ. Tuy nhiên, sự ế ẩm kéo dài khiến mẫu xe của Suzuki đứng trước nguy cơ ngừng bán.

Đồng loạt giảm giá xe hybrid tại Việt Nam

Giữa tháng 6/2024, giá xe hybrid tại Việt Nam có nhiều biến động khi được các hãng, đại lý tung chương trình khuyến mãi kích cầu.

Có thể bạn quan tâm