Những phương pháp hiệu quả giảm tiếng ồn trên ô tô

Thứ Ba, 18/06/2024 - 08:35

Tiếng ồn trong khoang lái của ô tô có nguồn gốc từ nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm âm thanh từ mặt đường, tiếng ồn bên ngoài và các thành phần của xe như động cơ, ống xả và các chi tiết kim loại khác.

Cùng với đó, nhiều dòng xe phổ thông giá rẻ có vỏ mỏng nên thường bị ồn, gây khó chịu cho người bên trong khoang lái. Dưới đây là nguyên nhân và một số cách khắc phục hiệu quả.

Tiếng ồn từ khoang động cơ

Đây là một nguyên nhân khá phổ biến vì khoang động cơ gần gũi với khoang lái và có nhiều bộ phận như vô lăng, hộp số, chân ga, phanh, hệ thống điện... nên tiếng ồn từ động cơ là không thể tránh khỏi.

Để giảm tiếng ồn từ khoang động cơ, có thể dán các tấm chống ồn giữa hai khoang này để giảm âm thanh từ động cơ truyền vào khoang lái. Các tấm chống ồn được thiết kế có hình lồi lõm để hấp thụ âm thanh từ động cơ. Để tăng hiệu quả giảm tiếng ồn, nhiều chủ xe còn dán các tấm chống ồn dưới nắp ca-pô để giảm tối đa tiếng ồn từ động cơ lan ra bên ngoài.

Phủ gầm bằng lớp cao su non là phương thức chống ồn hiệu quả.

Nhiều chuyên gia cũng chỉ ra rằng, sau một thời gian sử dụng, cao su chân máy thường bị lão hóa, mất đi tính đàn hồi và gây ra tiếng động lớn hơn. Do đó, việc thay thế hoặc gia cố cao su chân máy cũng là một giải pháp để giảm tiếng ồn cho xe.

Tiếng ồn từ mặt đường

Trong quá trình vận hành trên đường, xe thường phát ra âm thanh "rào rào" là do tiếp xúc với mặt đường. Khi di chuyển trên các đoạn đường xấu hoặc với tốc độ cao, tiếng ồn sẽ càng trở nên lớn hơn.

Để giảm thiểu tiếng ồn này, bạn có thể áp dụng phương pháp phủ lớp sơn phủ gầm với chi phí khoảng từ 2-4 triệu đồng mỗi lần phủ. Sơn phủ gầm thường là hỗn hợp dung môi dạng sệt, bao gồm các thành phần gốc nhựa tổng hợp hoặc cao su non.

Lớp sơn này giúp bảo vệ gầm xe khỏi các tác nhân gây hại từ môi trường bên ngoài, làm sạch gầm xe dễ dàng hơn và cải thiện mỹ quan. Đặc biệt, nó giảm thiểu tiếng ồn phát ra từ gầm xe, bao gồm cả tiếng từ hệ thống ống xả.

Ngoài ra, một giải pháp khác để giảm âm thanh từ mặt đường là sử dụng lốp chất lượng tốt, phù hợp với xe và bảo trì lốp thường xuyên.

Tiếng ồn từ các bộ phận trong xe

Đối với các chiếc xe cũ, các bộ phận nhựa và kim loại thường bị xuống cấp, dẫn đến các tiếng ồn khi xe di chuyển. Để giảm thiểu những tiếng ồn này, thường khó vì nguồn gốc của chúng có thể nằm ở nhiều vị trí khác nhau trên xe.

Ví dụ như tiếng "cạch cạch" do kính cửa lâu ngày không còn khít với gioăng cửa, tạo ra khoảng cách và tiếng động khi di chuyển trên đường xấu.

Hoặc tiếng "rè rè" từ các bộ phận nhựa va chạm vào nhau, làm cho hành khách trong xe cảm thấy phiền phức. Trên những chiếc xe cũ, các bộ phận nhựa có thể bị cong vênh, biến dạng hoặc gãy nảy, gây ra các tiếng ồn khi di chuyển.

Để khắc phục vấn đề này, cần phải xác định rõ nguyên nhân gây ra âm thanh, bao gồm việc kiểm tra các con ốc lỏng, miếng nhựa bị rơi hay kính cửa va đập vào cơ cấu của cửa xe. Sau đó, tiến hành điều chỉnh, sửa chữa hoặc thay thế các bộ phận phù hợp để giảm thiểu tiếng ồn hiệu quả.

Tạp âm bên ngoài

Các tiếng ồn từ bên ngoài xe ô tô rất đa dạng như tiếng của các phương tiện giao thông, tiếng gió hay tiếng mưa. Những âm thanh này thường xuyên xâm nhập vào khoang xe qua các lớp vỏ và cửa xe. Vì vậy, nhiều người lái xe thường áp dụng biện pháp khắc phục bằng cách dán lớp chống ồn lên các cửa, trần xe và thậm chí cả sàn xe.

Các lớp chống ồn này thường được làm từ các vật liệu như mút, có khả năng cách âm tốt.

Bên cạnh việc dán các tấm chống ồn, việc lắp đặt gioăng cao su vào mép cửa cũng là một phương pháp giảm tiếng ồn khá hiệu quả. Theo kinh nghiệm của nhiều người sử dụng, việc gia cố bằng gioăng cao su không chỉ giúp giảm tiếng ồn mà còn ngăn chặn bụi bẩn từ bên ngoài xâm nhập vào khoang xe.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Hậu quả khi không bảo dưỡng xe ô tô đúng hạn

Bảo dưỡng ô tô định kỳ là điều vô cùng quan trọng, giúp bạn bảo vệ bản thân và xế yêu của mình. Nếu bỏ qua quy trình bảo dưỡng ô tô định kỳ sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.

Nếu không muốn tốn tiền thì bạn nên bỏ thời gian để làm những việc dưới đây sau những chuyến đi dài

Các bác tài thường chăm sóc chu đáo cho xe ô tô trước những chuyến đi dài mà ít chú ý đến xe sau chuyến đi. Trong thực tế, tình trạng của xe sau mỗi chuyến đi dài rất quan trọng và cần thiết được bảo dưỡng đúng cách.

5 bộ phận trên ô tô dễ bị hư hỏng khi đi vào ổ gà

Ổ gà thực sự là nỗi khiếp đảm của tất cả mọi người và xe cộ, không riêng gì ô tô. Nó có khả năng gây ra hư hỏng nghiêm trọng đến xe của bạn và nguy hiểm đến bạn và những người tham gia giao thông. Do vậy, hãy kiểm tra lốp xe, hệ

Dấu hiệu nhận biết thước lái ô tô bị hỏng

Thước lái ô tô bị hỏng cần phải được phát hiện sớm và sửa chữa kịp thời để không làm ảnh hưởng các bộ phận khác trên xe hoặc dẫn tới nguy cơ gây tai nạn.

Tại sao cần chú trọng việc chỉnh góc bánh xe

Việc hiệu chỉnh đúng các góc đặt bánh xe không những giúp tăng tuổi thọ của lốp mà còn nâng cao an toàn cũng như thoải mái khi vận hành xe

Có thể bạn quan tâm