Lịch sử thương hiệu xe Mazda 2, các đời xe trên thế giới và Việt Nam

Thứ Bảy, 17/08/2024 - 18:05

Mazda 2 thuộc phân khúc sedan hạng B có xuất xứ từ Nhật và được tung ra thị trường vào năm 2002. Mẫu xe còn có tên gọi khác là Mazda Demio (sử dụng tại Nhật Bản), trong khi phiên bản tiền nhiệm của chiếc xe này xuất khẩu với tên gọi Mazda 121.

Mazda 2 là một chiếc xe subcompact/supermini (phân khúc B) được Mazda sản xuất và tiếp thị từ năm 2002, hiện đang ở thế hệ thứ ba. Là mẫu xe cơ bản của thương hiệu này tại các thị trường bên ngoài Nhật Bản, Mazda2 được định vị thấp hơn Mazda3. Mazda2 cũng được tiếp thị với tên gọi là Mazda Demio (tên này được giữ nguyên tại thị trường Nhật Bản cho đến năm 2019), trong khi mẫu xe tiền nhiệm trực tiếp của nó được xuất khẩu với tên gọi là Mazda 121.

Mazda 2 thế hệ thứ hai đã giành được danh hiệu Xe của năm vào 2008, trong khi mẫu xe thế hệ thứ ba đã được trao giải Xe Nhật Bản của năm 2014–2015. Mẫu xe thế hệ thứ ba đã được bán ở Bắc Mỹ với tên gọi Scion iA và Toyota Yaris, Yaris iA và Yaris R. Một phiên bản hybrid xăng riêng biệt dựa trên Toyota Yaris Hybrid đã được bán ở châu Âu dưới cùng một tên gọi Mazda 2 kể từ năm 2022 cùng với Mazda 2 thế hệ thứ ba chạy bằng xăng.

Với hơn 20 năm đổi mới và nâng cấp, dòng Mazda đã trải qua 3 thế hệ thay đổi nhằm đưa ra một mẫu Mazda 2 hoàn hảo nhất trên thị trường toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng.

Thế hệ tiền nhiệm

Khi thiết kế lại Revue, Mazda đã đưa ra một chiếc hatchback cao, trông như một chiếc xe tải nhỏ. Được phát hành đúng khi báo chí đưa thông tin tiêu cực, Demio đã tạo một cú hích mạnh mẽ cho Mazda tại Nhật Bản, nó cũng báo trước rằng loạt xe tải nhỏ phân khúc B hiện tại gồm Opel Meriva, Fiat Idea và Renault Modus. Được bán với tên gọi 121 tại hầu hết các thị trường xuất khẩu, mẫu sedan thay thế DW được gọi là Mazda2 tại phần lớn các quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, biển tên Demio đã tiếp tục được dùng tại Nhật Bản cho đến năm 2019. Demio ban đầu được phát hành vào khoảng tháng 7 năm 1996 và được thay đổi vào năm 2002.

Đời xe Mazda 2 thứ nhất: 2002 - 2007

Demio tại Nhật được ra mắt vào năm 2002, trong khi Mazda 2 nâng cấp dựa trên mẫu xe tiền nhiệm Mazda 121. Kể từ khi trình làng, cả hai mẫu xe đã được các thị trường chào đón nhiệt liệt, nâng doanh số bán trong nội địa Nhật Bản lên vị trí thứ 7.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Lịch sử ra đời của động cơ VTEC

VTEC (Variable Valve Timing Lift Electronic Control) là hệ thống biến thiên pha phân phối khí và điều khiển độ nâng van bằng điện tử được phát triển bởi hãng xe ô tô Honda. Chức năng của VTEC là tối ưu hiệu suất động cơ và tăng cao khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Nissan phát triển loại lốp không có hơi mới dành cho cả ô tô và xe máy

Nissan gần đây đã “nối gót” hai thương hiệu Goodyear và Michelin khi nộp bằng sáng chế về loại lốp không cần bơm hơi mà họ đang nghiên cứu, phát triển.

Lịch sử thương hiệu xe Suzuki Ertiga, các đời xe trên thế giới và Việt Nam

Suzuki Ertiga là mẫu xe MPV 7 chỗ được thương hiệu Nhật Bản Suzuki sản xuất từ năm 2012. Với thiết kế đơn giản và trang bị lẫn tính năng vận hành tối giản, mẫu xe này luôn được đánh giá là thực dụng nhất trong phân khúc.

Pin EV: Pin Lithium-ion, Pin Hydrogen, Pin thể rắn

Công nghệ Pin EV đã trải qua một chặng đường dài, nhưng vẫn còn rất nhiều cơ hội để tối ưu hóa công nghệ tiên tiến này Sự chuyển hướng của thế giới sang xe điện là một cách tuyệt vời để giảm lượng khí thải carbon độc hại mà động cơ đốt trong thải

Tổng quan về bộ điều khiển điện tử ECU trên ô tô chi tiết nhất 2023

Bộ điều khiển điện tử ECU trên ô tô khá quan trọng. Chính vì vậy, nếu bạn vẫn chưa hiểu rõ về chúng thì cùng trung tâm VATC tìm hiểu chi tiết ngay trong bài

Có thể bạn quan tâm