Lịch sử phát triển của thương hiệu Volkswagen

Thứ Ba, 15/10/2024 - 15:12

Volkswagen AG, hay còn gọi là Tập đoàn Volkswagen, được chính phủ Đức thành lập năm 1937 với mục tiêu sản xuất dòng “xe dành cho mọi người” với chi phí hợp lý, phục vụ nhu cầu di chuyển của người dân Đức. Trụ sở chính của tập đoàn đặt tại Wolfsburg, bang Lower Saxony, Đức.

Dự án Volkswagen được khởi xướng vào năm 1937 dưới sự chỉ đạo của Adolf Hitler và Đức Quốc xã, với nhiệm vụ phát triển một chiếc xe phổ thông. Để đảm nhiệm vai trò thiết kế, kỹ sư tài năng người Áo Ferdinand Porsche được lựa chọn. Với danh tiếng kỹ thuật vượt trội và thành công trong các cuộc đua xe thể thao qua những thiết kế “Mũi tên bạc” (Silberpfeil), ý tưởng của Porsche đã nhanh chóng được Hitler ủng hộ. Một nhà máy sản xuất ô tô được xây dựng tại thành phố Stadt des KdF-Wagens, nay là Wolfsburg, vào năm 1938.

Chỉ trong vòng 10 tháng, Ferdinand Porsche đã hoàn thành thiết kế chiếc xe và trình lên Bộ Giao thông vận tải Đức một bản kế hoạch sản xuất “ô tô dành cho người dân Đức,” tạo nên một phương tiện di chuyển phù hợp cho bốn người lớn, kích thước tiêu chuẩn nhưng trọng lượng nhẹ. Chiếc xe này được thiết kế để đạt tốc độ hành trình 100 km/h, phù hợp với hạ tầng giao thông Đức lúc bấy giờ, đúng với triết lý ban đầu của Adolf Hitler về “xe của mọi người” – tức là “Volkswagen”.

Tuy nhiên, Thế chiến thứ 2 bùng nổ vào năm 1939 đã làm gián đoạn kế hoạch sản xuất hàng loạt của Volkswagen. Nhà máy của Volkswagen phải chuyển sang phục vụ sản xuất quân sự, dẫn đến việc nhà máy trở thành mục tiêu của các cuộc ném bom từ phe Đồng Minh. Khi chiến tranh kết thúc, nhà máy Volkswagen chỉ còn là đống đổ nát.

Dưới sự giúp đỡ và giám sát của quân đội Anh, nhà máy đã được khôi phục và bắt đầu sản xuất lại, đánh dấu bước chuyển mình với chiếc xe Volkswagen thứ 1000 xuất xưởng vào năm 1946. Đến năm 1949, quyền kiểm soát Volkswagen được chuyển giao cho chính phủ Tây Đức, và vào thời điểm đó, hơn một nửa số xe du lịch được sản xuất tại Đức mang thương hiệu Volkswagen, khẳng định vị thế của Volkswagen trong ngành công nghiệp ô tô quốc gia.

Trong những năm 1950, Volkswagen mở rộng sản xuất nhanh chóng với việc ra mắt xe tải Transporter vào năm 1950 và mẫu coupe Karmann Ghia vào năm 1955.

Tuy nhiên, ở thị trường Mỹ, doanh số ban đầu khá khiêm tốn do kích thước nhỏ, thiết kế tròn trịa độc đáo của Beetle và mối liên hệ lịch sử với Đức Quốc xã. Dần dần, những mẫu xe của Volkswagen bắt đầu được người Mỹ đón nhận vào cuối thập kỷ 1950, dẫn đến việc Volkswagen of America chính thức thành lập vào năm 1955.

Đến năm 1959, hãng quảng cáo Doyle Dane Bernbach tạo ra chiến dịch quảng cáo đột phá, biến “Beetle” thành một biểu tượng nhờ quảng bá thiết kế và kích thước độc đáo của nó như một lợi thế. Chiến dịch này vô cùng thành công, giúp Beetle trở thành mẫu xe nhập khẩu phổ biến nhất tại Mỹ suốt nhiều năm.

Dù Volkswagen thực hiện nhiều cải tiến nhỏ cho Beetle, thiết kế động cơ đặt sau và hình dáng tròn trịa mang tính biểu tượng vẫn được giữ nguyên. Những mẫu xe động cơ đặt sau khác cũng được phát triển nhưng không đạt thành công như Beetle.

Tuy nhiên, sự cạnh tranh từ các mẫu ô tô nhỏ với thiết kế hiện đại hơn và thách thức tài chính khiến Volkswagen chuyển hướng triết lý sản xuất sang các mẫu xe hiện đại và thể thao hơn.

Do đó, hãng bắt đầu loại bỏ dần các mẫu xe động cơ đặt sau vào những năm 1970, thay thế bằng các thiết kế dẫn động cầu trước với động cơ đặt trước. Một trong những mẫu xe mới là K70, tiếp đó là Passat vào năm 1973. Đặc biệt, mẫu xe Golf (còn gọi là Rabbit tại Mỹ) ra mắt năm 1974 đã nhanh chóng thành công về doanh số, trở thành dòng xe bán chạy nhất của Volkswagen trên toàn cầu và hiệu quả thay thế Beetle trong danh mục sản phẩm.

Sự sở hữu chung của Volkswagen bởi chính phủ Tây Đức và bang Lower Saxony kéo dài đến năm 1960, khi công ty gần như được tư nhân hóa với 60% cổ phần bán ra công chúng. Kể từ những năm 1950, Volkswagen đã mở rộng sản xuất ra toàn cầu, với các nhà máy tại Mexico, Brazil, Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Ngoài xe du lịch, Volkswagen cũng sản xuất xe tải và xe thương mại, đồng thời sở hữu nhiều thương hiệu nổi tiếng như Audi, Porsche, SEAT (Tây Ban Nha), Škoda (Cộng hòa Séc), Bentley (Anh), Lamborghini (Ý) và Bugatti (Pháp).

Đến giữa năm 2015, Volkswagen từng nắm giữ vị trí nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới theo số lượng, vượt qua Toyota. Tuy nhiên, ngay sau đó, Volkswagen đối mặt với một cuộc khủng hoảng lớn khi Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) phát hiện các mẫu xe diesel của hãng sử dụng phần mềm gian lận khí thải.

Volkswagen thừa nhận đã cài đặt phần mềm này và thu hồi hơn 10 triệu xe trên toàn cầu. Tại Mỹ, hãng phải chịu khoản phạt hơn 4 tỷ USD và nhiều lãnh đạo Volkswagen đã bị kết tội. Dù gặp phải bê bối này, Volkswagen vẫn duy trì được mức tăng trưởng doanh số trên toàn thế giới.

Năm 2019, Volkswagen chính thức ngừng sản xuất Beetle – mẫu xe huyền thoại đã trải qua gần 8 thập kỷ thiết kế lại và là biểu tượng làm nên tên tuổi của thương hiệu.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Tìm hiểu động cơ nén biến thiên VC-Turbo của Nissan và Infiniti

Tìm hiểu cấu tạo và nguyên lý làm việc của Động cơ có tỷ số nén biến thiên Variable Compression – Turbo VC-Turbo của Nissan và Infiniti.

4 công nghệ ô tô thông minh sẽ thay đổi tương lai của xe hơi

Không chỉ tối ưu khả năng an toàn cho người lái và hành khách, 4 công nghệ ô tô sẽ giúp chiếc xe trở thành người bạn thông minh hơn, phù hợp với thời đại điện khí hóa.

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống điều hòa ô tô

Hệ thống điều hoà ô tô có nhiệm vụ điều hòa, làm mát và giảm độ ẩm trong khoan động cơ, giúp kéo dài thời gian sử dụng cho các động cơ khi hoạt động

Tại sao lốp xe chỉ có màu đen mà không phải là màu khác?

Chúng ta đều biết thành phần chính của lốp xe là cao su, tuy nhiên, cao su có màu trắng nhưng tại sao lốp xe lại chỉ có duy nhất màu đen?

Lịch sử các đời xe Honda Accord trên thế giới và Việt Nam

Honda Accord là một trong những dòng xe biểu tượng, có lịch sử lâu đời nhất của thương hiệu. Trải qua hơn 45 năm với 10 thế hệ cải tiến liên tục, Accord không ngừng khẳng định vị thế của mình trong ngành công nghiệp ô tô.

Có thể bạn quan tâm

  • Công nghệ cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau RCTA là gì
    Công nghệ cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau RCTA là gì
    Cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau là công nghệ an toàn, hữu ích trong những trường hợp lùi xe từ điểm đỗ bị khuất tầm nhìn, khó quan sát các phương tiện.
  • Lịch sử hình thành và phát triển của hãng xe Peugeot
    Lịch sử hình thành và phát triển của hãng xe Peugeot
    Peugeot thực sự là biểu tượng không thể thiếu của ngành công nghiệp ô tô Pháp và là một trong những thương hiệu tiên phong hàng đầu trên thị trường ô tô toàn cầu.
  • Lịch sử hình thành và phát triển của hãng xe Mitsubishi
    Lịch sử hình thành và phát triển của hãng xe Mitsubishi
    Thương hiệu Mitsubishi có nguồn gốc sâu xa từ những năm đầu của thời kỳ Meiji tại Nhật Bản, được sáng lập bởi Yataro Iwasaki. Biểu tượng của Mitsubishi là sự kết hợp đầy ý nghĩa từ hai gia huy: "sangaibishi" – lá dẻ nước ba tầng của gia tộc Iwasaki, và "mitsuganshiwa" – ba lá sồi đại diện cho gia tộc Yamanouchi, các lãnh chúa phong kiến của gia tộc Tosa.
  • Lịch sử các đời xe Toyota Fortuner trên thế giới và Việt Nam
    Lịch sử các đời xe Toyota Fortuner trên thế giới và Việt Nam
    Toyota Fortuner, còn được biết đến với tên gọi Toyota SW4 ở một số thị trường, bắt nguồn từ từ tiếng Anh "Fortune," mang ý nghĩa tượng trưng cho sự may mắn và thịnh vượng. Được Toyota Motor – hãng ô tô hàng đầu Nhật Bản – giới thiệu lần đầu vào năm 2004, Fortuner được phát triển dựa trên nền tảng khung gầm của mẫu bán tải Toyota Hilux, mang đến sự mạnh mẽ và bền bỉ.
  • Lịch sử ra đời và quá trình phát triển của hãng xe Mazda
    Lịch sử ra đời và quá trình phát triển của hãng xe Mazda
    Người sáng lập và đặt tên cho thương hiệu ô tô Mazda chính là ông Jujiro Matsuda. Ông Matsuda đã chọn tên "Mazda" dựa trên nguồn gốc từ Ahura Mazda trong ngôn ngữ Iran cổ, biểu tượng cho sự thông thái và sự hài hòa.