Láng đĩa phanh khắc phục phanh kêu phanh không ăn

Thứ Năm, 19/09/2024 - 07:05

Sau nhiều năm sử dụng, đĩa phanh ô tô có thể bị xuất hiện vết xước và vết rãnh, điều này ảnh hưởng đến hiệu suất phanh của xe. Khi gặp phải tình trạng này, việc thực hiện quá trình láng đĩa phanh trở nên cần thiết để khôi phục khả năng phanh và đảm bảo an toàn khi lái xe.

Láng đĩa phanh ô tô là quy trình phục hồi bề mặt của đĩa phanh sau thời gian dài sử dụng. Trong quá trình này, thợ sửa chữa sử dụng máy móc chuyên dụng để mài phẳng đĩa phanh, loại bỏ rỉ sét, vết xước, và khôi phục hiệu suất phanh. Việc này giúp đảm bảo đĩa phanh hoạt động hiệu quả và duy trì khả năng phanh tối ưu của xe.

Những dấu hiệu cần láng đĩa phanh ô tô

Đĩa phanh đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn khi điều khiển xe, do đó, việc bảo trì và phục hồi chúng là rất cần thiết. Khi nhận thấy các dấu hiệu như đĩa phanh bị rung lắc, phát ra tiếng ồn, cảm giác phanh không chính xác, hoặc lực phanh yếu hơn bình thường, chủ xe nên cân nhắc việc láng đĩa phanh.

Ngoài ra, nếu đĩa phanh có dấu hiệu mài mòn, trầy xước, hoặc bị cặn bẩn bám giữa má phanh và bề mặt đĩa, việc láng đĩa phanh sẽ giúp khôi phục hiệu suất phanh và đảm bảo an toàn tối ưu khi tham gia giao thông.

Cách láng đĩa phanh phổ biến tại Việt Nam

Việc láng đĩa phanh ô tô tại nhà là khá khó khăn vì đòi hỏi dụng cụ chuyên nghiệp và kỹ thuật chính xác. Thiếu trang thiết bị và kiến thức kỹ thuật cơ bản có thể dẫn đến hư hỏng bề mặt đĩa phanh và ảnh hưởng đến hiệu suất phanh. Do đó, công việc này nên được thực hiện bởi các kỹ thuật viên có kinh nghiệm và trình độ kỹ thuật cao để đảm bảo kết quả tốt nhất và tránh các vấn đề tiềm ẩn.

Tại Việt Nam, có hai cách lãng đĩa phổ biến là láng trực tiếp hoặc tháo rời.

Láng trực tiếp

Láng đĩa phanh giúp mài phẳng đĩa phanh, loại bỏ vết xước.

Với phương pháp này, kỹ thuật viên sẽ dùng máy mài cầm tay làm phẳng bề mặt đĩa mà không cần tháo bánh. Ưu điểm của phương pháp này là độ chính xác cao, bề mặt được làm phẳng đều.

Tháo đĩa phanh và láng

Khi tháo rời đĩa phanh để thực hiện việc láng, kỹ thuật viên cần phải gỡ bỏ toàn bộ hệ thống phanh và sau đó sử dụng máy tiện để làm phẳng bề mặt đĩa. Phương pháp này, dù hiệu quả, không thể đạt độ hoàn hảo như khi láng trực tiếp trên máy chuyên dụng, vì nó phụ thuộc nhiều vào tay nghề của kỹ thuật viên.

Láng đĩa phanh trực tiếp, nhờ vào sự chính xác cao hơn, thường được ưa chuộng hơn. Các chuyên gia khuyến cáo rằng việc láng đĩa phanh nên thực hiện từ 2 đến 3 lần; sau số lần này, nên xem xét việc thay thế đĩa phanh. Nguyên nhân là vì quá trình láng sẽ làm mỏng bề mặt đĩa, và nếu đĩa phanh đã cũ, việc láng có thể làm giảm độ dày cần thiết, dẫn đến nguy cơ hư hại hệ thống phanh do không đạt tiêu chuẩn.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Những bộ phận nào trên ô tô dễ hỏng nhất khi bắt đầu vào mùa nắng nóng

Dưới đây là những bộ phận trên ô tô bị nhiều yếu tô bên ngoài tác động làm màu hỏng nhất khi vào mùa nắng nóng.

Phân biệt các loại phụ tùng ô tô để tránh hàng giả, đồ cũ

Phụ tùng ô tô rất đa dạng mẫu mã, chủng loại và được chia thành nhiều loại theo giá bán và chất lượng khác nhau.

12 Cách khử mùi hôi trong xe ô tô đơn giản, hiệu quả nhất

Với 12 cách khử mùi trong xe ô tô này sẽ giúp bạn loại triệt để các mùi hôi do khói thuốc, thức ăn, ẩm mốc, mùi thú cưng,... Giúp xe hơi bạn luôn trong sạch

Những dấu hiệu cần biết khi lọc xăng ô tô bị tắc

Lọc xăng ô tô bị bẩn và bị tắc nghẽn có thể dẫn đến nhiều vấn đề nghiêm trọng như sức mạnh của động cơ giảm sút, khó khởi động, nguy cơ chết máy và âm thanh kêu lạ phát ra từ phần động cơ.

Xe ô tô bị hụt ga do những nguyên nhân nào?

Khi thấy xe ô tô bị hụt ga cần kiểm tra nguyên nhân và khắc phục sớm, bởi nếu tình trạng này kéo dài dễ dẫn đến nhiều tình huống nguy hiểm khi lái xe.

Có thể bạn quan tâm