Ít người đổi xe mùa Euro, săn ô tô giá rẻ gặp thách thức lớn

Thứ Hai, 08/07/2024 - 09:31

Nếu như những năm trước, mùa bóng đá như World Cup hay Euro thường là thời điểm lý tưởng để 'săn' được nhiều chiếc xe cũ còn tốt với giá rẻ, thì năm nay tình hình đã thay đổi đáng kể. Số lượng người đổi xe trong mùa Euro rất ít, gần như không có, làm cho việc tìm kiếm xe cũ chất lượng với giá hời trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Xe cũ cũng "ngóng" chính sách giảm lệ phí trước bạ

Thông tin về việc ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước có thể được hưởng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ từ 1/8 tới đã tạo ra một tâm lý chờ đợi đáng kể trong cộng đồng người tiêu dùng có ý định mua xe mới. Sự hồi hộp và nghe ngóng này đã có tác động rõ rệt đến thị trường xe đã qua sử dụng.

Theo ghi nhận của PV VietNamNet tại Hà Nội trong những ngày qua, các "phố xe cũ" như Phạm Hùng, Lê Văn Lương, Nguyễn Xiển (quận Thanh Xuân), Trần Thái Tông, Thành Thái, Nguyễn Chánh (quận Cầu Giấy), Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Văn Linh (quận Long Biên), Phạm Văn Đồng (quận Bắc Từ Liêm),... đều ghi nhận tình trạng vắng khách, kể cả vào cuối tuần. Các salon ô tô, dù lớn hay nhỏ, đều đang trải qua giai đoạn thưa thớt khách hàng.

Các showroom mua bán ô tô cũ tại Hà Nội thưa vắng khách hơn so với trước đây.

Anh Nguyễn Minh Độ - chủ salon ô tô Độ Vân trên đường Phạm Văn Đồng (quận Bắc Từ Liêm) cho biết, trong vòng 1-2 tháng vừa qua, cơ sở của anh đã rơi vào tình trạng "ế ẩm" đáng kể, với lượng khách giảm khoảng 40-50% so với những tháng trước đó.

"Trước đây, mỗi tháng chúng tôi bán được trên dưới 100 xe, nhưng hiện nay chỉ bán được lác đác mỗi ngày 1-2 xe. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, bao gồm thị trường đang ở giai đoạn thấp điểm và kinh tế khó khăn. Tuy nhiên, tôi nhận thấy rằng tâm lý chờ đợi chính sách giảm phí trước bạ từ Chính phủ cho xe mới sản xuất trong nước đã khiến nhiều khách hàng trì hoãn quyết định mua xe," anh Độ chia sẻ.

Dù là salon lớn về xe cũ, từng giao dịch cả trăm xe mỗi tháng nhưng cơ sở của anh Nguyễn Minh Độ thời gian gần đây khá vắng vẻ.

Anh Lê Minh Hiếu - nhân viên bán hàng tự do cho một số showroom ở khu vực Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy) cho biết, nhu cầu của cả người mua và người bán xe cũ đã giảm mạnh từ sau Tết Nguyên đán đến nay, dẫn đến tình trạng mua bán khá ảm đạm. Điều này phần nào phản ánh sự trầm lắng của toàn bộ thị trường ô tô trong nước, bởi theo quy luật, khi xe mới bán chạy và nhiều người đổi xe, thì nguồn cung xe đã qua sử dụng mới dồi dào.

"Kinh tế khó khăn sau đại dịch và sự suy giảm của thị trường chứng khoán đã khiến nhiều người không mặn mà với việc đổi xe. Nếu như những năm trước, mùa bóng đá như World Cup hay Euro là thời điểm dễ dàng 'săn' được những chiếc xe cũ chất lượng với giá hấp dẫn, thì năm nay số lượng xe như vậy rất ít, gần như không có. Sales như chúng tôi rất vất vả trong việc tìm nguồn xe mua vì ít người bán. Nếu để lâu quá không bán được xe thì sẽ lỗ hoặc bị đọng vốn," anh Hiếu chia sẻ.

Thị trường ô tô cũ trầm lắng, người mua kẻ bán cũng 'nín thở' ngóng phí trước bạ.

Mong chờ "cú hích" từ thị trường xe mới

Không chỉ người mua xe mới mà tâm lý "chờ" ưu đãi về lệ phí trước bạ cũng phổ biến ở những khách hàng có ý định mua xe cũ vào thời điểm này.

Anh Vũ Văn Minh (38 tuổi, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội), người đang muốn mua một chiếc Hyundai Santa Fe đời 2022 phiên bản Premium đã qua sử dụng với giá gần 1 tỷ đồng, chia sẻ rằng anh vẫn đang cân nhắc kỹ lưỡng và có thể sẽ thêm tiền để mua hẳn một chiếc xe mới.

"Nếu được giảm 50% lệ phí trước bạ, chiếc Santa Fe đời mới bản xăng cao cấp có giá lăn bánh chưa đến 1,2 tỷ. Thêm hơn 200 triệu so với mua xe đã qua sử dụng mà lại được 'bóc tem' xe mới đời cao nên tôi vẫn đang cân nhắc. Nếu có ưu đãi, tôi sẽ mua xe mới, còn không thì sẽ mua xe cũ," anh Minh chia sẻ.

Những mẫu xe sản xuất trong nước chạy lướt dù luôn hot nhưng lại đang được nhiều khách hàng "nâng lên hạ xuống" nhất.

Theo chia sẻ nhận định chung về thị trường ô tô đã qua sử dụng tại thời điểm này của anh Nguyễn Quốc Khánh, chủ salon 668 Auto nằm trên đường Lạc Long Quân (quận Tây Hồ). Anh Khánh cho rằng, thị trường xe cũ cũng đang "nín thở" chờ đợi ưu đãi về lệ phí trước bạ, tương tự như thị trường xe mới. Đặc biệt, có khá nhiều khách hàng đang phân vân giữa việc mua xe mới hay xe cũ, như trường hợp của anh Minh ở trên.

Anh Khánh nhận định, các salon chuyên kinh doanh các dòng xe lướt sản xuất trong nước có giá trị cao và bán chạy như Hyundai Santa Fe, Mazda CX-5 hay Honda CR-V sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất. Nếu chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ được áp dụng, số tiền mà khách hàng tiết kiệm được có thể lên tới 50-70 triệu đồng, khiến họ ưu tiên chọn mua xe mới hơn. Khi đó, giá của những chiếc xe lướt, dù còn rất mới, cũng sẽ phải điều chỉnh giảm theo giá thị trường.

"Chúng tôi xác định đây là khó khăn chung của thị trường xe đã qua sử dụng, nhưng cũng là cơ hội để các cơ sở uy tín vượt qua và khẳng định thương hiệu. Không chỉ người mua bán xe mới mong chờ, mà ngay cả chúng tôi cũng rất hy vọng Chính phủ sớm có chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ để thị trường khởi sắc hơn trong những tháng cuối năm," anh Khánh chia sẻ.

 

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Toyota bán nhiều ô tô nhất Việt Nam trong 6 tháng đầu năm

Toyota bàn giao gần 27.000 xe tới khách hàng sau 6 tháng đầu năm, qua đó trở thành hãng dẫn đầu về doanh số ô tô du lịch.

Toyota Vios lấy lại ngôi vương phân khúc từ Honda City

Tháng 6/2023, Toyota Vios bất ngờ trở thành ô tô hạng B bán chạy nhất thị trường, bỏ xa đối thủ Honda City.

Đại lý ôtô bắt đầu giảm khuyến mại

Khi chính sách hỗ trợ 50% phí trước bạ cho ôtô lắp ráp chính thức được triển khai, các đại lý đã có động thái điều chỉnh chương trình ưu đãi.

Ford Ranger được hỗ trợ giảm lệ phí trước bạ trong tháng 8/2024

Trong tháng 8, mẫu xe Ford Ranger Stormtrak đang được chính hãng hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, trừ thẳng vào giá bán.

Nhiều mẫu ô tô bình dân giảm giá hàng trăm triệu đồng

Nhiều ô tô bình dân cả lắp ráp lẫn nhập khẩu đang được ưu đãi, giảm giá hàng trăm triệu đồng để thu hút khách hàng.

Có thể bạn quan tâm