Huawei gây sốc khi bán nhãn hiệu xe điện với giá 350 triệu USD

Thứ Hai, 08/07/2024 - 06:39

Seres, đối tác đồng phát triển thương hiệu cùng Huawei, đã thông báo sẽ chi 343 triệu USD để mua lại nhãn hiệu và các bằng sáng chế của Aito. Đây là một bước đi chiến lược, giúp Seres củng cố vị thế và mở rộng khả năng cạnh tranh trên thị trường xe điện toàn cầu.

Huawei Technologies đang thực hiện một chiến lược quan trọng khi quyết định bán nhãn hiệu xe điện (EV) Aito cho đối tác sản xuất ô tô Trung Quốc Seres. Gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại Thâm Quyến đang tập trung vào việc nâng cao vai trò của mình như một nhà cung cấp hệ thống và chuyên môn cho ngành công nghiệp ô tô, thay vì cạnh tranh trực tiếp.

Seres, công ty đã đồng phát triển thương hiệu Aito với Huawei, sẽ chi 2,5 tỷ nhân dân tệ (tương đương 343 triệu USD) để mua lại nhãn hiệu và các bằng sáng chế của Aito. Giao dịch này dự kiến sẽ hoàn tất vào cuối năm 2024. Seres khẳng định rằng thỏa thuận này không ảnh hưởng đến sự hợp tác của họ với Huawei; ngược lại, mối quan hệ đối tác giữa hai công ty sẽ được củng cố mạnh mẽ hơn.

Trong một tuyên bố vào thứ Tư tuần này, Huawei xác nhận việc chuyển nhượng nhãn hiệu Aito cho Seres và khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ Seres trong việc chế tạo và bán xe Aito. Huawei cũng nhấn mạnh rằng họ sẽ không tự sản xuất ô tô nữa, mà thay vào đó sẽ tập trung vào vai trò là nhà cung cấp và vận hành nền tảng trong ngành xe điện.

Aito đã đánh dấu một bước đột phá lớn của Huawei vào ngành công nghiệp ô tô khi được ra mắt vào năm 2021. Đây là thời điểm mà Huawei, đang chịu sự trừng phạt từ Mỹ, tìm kiếm nguồn doanh thu mới sau khi các hạn chế thương mại ảnh hưởng đến mảng kinh doanh điện thoại thông minh vốn từng rất sinh lợi của họ. Trước khi Aito ra mắt, Seres chỉ là một công ty con ít tên tuổi của Tập đoàn Công nghiệp Chongqing Sokon niêm yết tại Thượng Hải.

Huawei đã đóng vai trò chủ chốt trong sự hợp tác với Aito, với sự tham gia sâu sắc vào quá trình thiết kế và phát triển, giới thiệu các mẫu mới tại các sự kiện ra mắt sản phẩm của mình và bán xe thông qua mạng lưới cửa hàng bán lẻ rộng khắp Trung Quốc. Thỏa thuận này không chỉ đánh dấu sự thay đổi chiến lược của Huawei mà còn mở ra những cơ hội mới cho sự phát triển của Seres trong thị trường xe điện toàn cầu.

Vị thế mạnh mẽ của Huawei đã giúp Aito trở thành một trong những thương hiệu xe điện phát triển nhanh nhất tại Trung Quốc. Đầu năm 2023, một số cửa hàng bán lẻ đã quảng bá xe dưới tên gọi Huawei Aito, làm dấy lên đồn đoán về tham vọng sản xuất ô tô riêng của Huawei. Tuy nhiên, hãng này sau đó đã lùi bước và tái khẳng định vai trò là nhà cung cấp công nghệ cho ngành công nghiệp xe điện.

Tháng 11 năm ngoái, Huawei công bố kế hoạch thành lập liên doanh với Changan Automobile, một nhà sản xuất ô tô lớn thuộc sở hữu nhà nước tại Trùng Khánh, để tập trung vào các hệ thống và linh kiện xe thông minh. Huawei cũng đã mời Seres góp vốn vào liên doanh này, và cả hai bên đang tích cực thảo luận.

Động thái mới nhất của Huawei diễn ra trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt trên thị trường xe điện Trung Quốc, nơi cuộc chiến giảm giá đang diễn ra khốc liệt với sự tham gia của nhiều đối thủ mới, bao gồm cả Xiaomi. Ba nhà sản xuất xe điện cao cấp hàng đầu Trung Quốc là Li Auto, Xpeng và Nio đều báo cáo doanh số bán hàng tháng 6 tăng trưởng nhanh chóng nhờ các chương trình chiết khấu và ưu đãi. Riêng Seres đã báo cáo doanh số bán hàng đạt 44.126 chiếc trong tháng 6, tăng từ 34.130 chiếc so với tháng trước.

Huawei chỉ mất 4 năm để trở thành một thế lực mới trong ngành công nghệ ô tô thông minh, vượt qua những khó khăn do các lệnh trừng phạt thương mại gây ra đối với hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh của mình. Họ đã phát triển hệ thống hỗ trợ lái xe được yêu thích tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh.

Sự gia nhập thị trường của Huawei đã diễn ra suôn sẻ nhờ tốc độ phát triển nhanh chóng của ngành xe điện, trong đó các nhà sản xuất ô tô truyền thống đang cố gắng theo kịp các nhà sản xuất xe điện như BYD, công ty đang cung cấp các tính năng cao cấp với mức giá chỉ khoảng 20.000 USD. Các nhà phân tích cho biết, các nhà sản xuất xe điện tư nhân như BYD đã chứng tỏ khả năng phát triển công nghệ nội bộ vượt trội, trong khi các công ty nhà nước phải vật lộn để đổi mới và do đó, phụ thuộc vào những công ty như Huawei để tăng cường khả năng cạnh tranh.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Forbes Ấn Độ: VinFast sẽ định hình thị trường xe điện tại quốc gia đông dân nhất thế giới

“Với những chiến lược đúng đắn và khả năng thích ứng, có tiềm năng tạo ra chỗ đứng cho riêng mình và giành được sự tin tưởng của người tiêu dùng Ấn Độ” - Forbes Ấn Độ bình luận về chiến lược của VinFast khi gia nhập thị trường Ấn Độ

Range Rover Velar thuần điện sẽ ra mắt vào 2025, cạnh tranh với Porche Macan EV

SUV hạng sang Range Rover Velar bản thuần điện là mẫu xe tiên phong trong tham vọng điện hóa của thương hiệu ô tô Anh quốc.

Rivian R1T biến thành quái thú địa hình 850 HP

Được mệnh danh là Apocalypse Nirvana, chiếc Rivian R1T này đã được biến đổi thành một quái thú địa hình chạy hoàn toàn bằng điện. Với 850 mã lực và lớp sơn Kevlar hoàn chỉnh, Nirvana sẵn sàng chinh phục mọi địa hình.

Xe điện của Apple tiếp tục trễ hẹn

Thay vì được ra mắt từ năm 2026, xe điện của Apple sẽ chỉ có thể trình làng vào năm 2028 với những thay đổi ở khả năng tự hành.

Đẩy nhanh tốc độ điện hoá, Jaguar Land Rover mượn nền tảng xe Trung Quốc của Chery để phát triển

Jaguar Land Rover (JLR) đang theo chân các nhà sản xuất xe hơi phương Tây khác và mượn nền tảng cho các loại xe thế hệ tiếp theo của họ từ nhà sản xuất Trung Quốc Chery.

Có thể bạn quan tâm