Hộp số ly hợp kép DCT: cấu tạo, nguyên lý hoạt động & cách sử dụng

Thứ Ba, 26/12/2023 - 10:45

Hộp số ly hợp kép DCT là cụm tư viết tắt của Dual-Clutch Transmission có cấu tạo bao gồm: các bánh răng và 2 ly hợp hoạt động độc lập giúp chuyển số nhanh và tiết kiệm nhiên liệu.

Hộp số ly hợp kép DCT là dạng hộp số tự động có 2 ly hợp hoạt động độc lập mang đến trải nghiệm chuyển số thể thao và tiện dụng như số tự động. Hộp số ly hợp kép hoạt động như thế nào? Cách sử dụng ra sao? Mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây. 

Tìm hiểu cấu tạo và nguyên lý hot động của hộp số ly hợp kép DCT

Danh mục bài viết

  • Giới thiệu hộp số ly hợp kép DCT
    • Cấu tạo của hộp số ly hợp kép DCT
    • Nguyên lý hoạt động của hộp số ly hợp kép DCT
  • Phân loại hộp số ly hợp kép DCT
    • Hộp số ly hợp kép khô DCT
    • Hộp số ly hợp ướt DCT
  • Ưu điểm và nhược điểm của hộp số ly hợp kép DCT
    • Ưu điểm
    • Nhược điểm
  • Cách khắc phục hộp số ly hợp kép DCT bị quá nhiệt

Giới thiệu hộp số ly hợp kép DCT

Hộp số ly hợp kép DCT là cụm từ viết tắt của Dual-Clutch Transmission là một dạng hộp số kết hợp giữa hộp số AT và MT với 2 ly hợp hoạt động độc lập giúp chuyển số nhanh, mượt mà và tiết kiệm nhiên liệu cho xe ô tô.

Hộp số ly hợp kép (DCT)

Cấu tạo của hộp số ly hợp kép DCT

Hộp số ly hợp kép DCT được cấu tạo từ nhiều bánh răng tương tự như cấu tạo của hộp số sàn, khác biệt ở chỗ hộp số ly hợp kép sẽ có 2 ly hợp hoạt động độc lập tương tự như hộp số tự động AT.

Cấu tạo của hộp số ly hợp kép DCT

Trong đó, 2 ly hợp sẽ hoạt động độc lập, mỗi ly hợp sẽ chịu trách nhiệm điều khiển các bộ bánh răng tương ứng với 6 cấp số trên xe ô tô, cụ thể: 

  • Ly hợp số 1: chịu trách nhiệm điều khiển các bộ bánh răng tương ứng với các cấp số 1 / 3 / 5. 
  • Ly hợp số 2: chịu trách nhiệm điều khiển các bộ bánh răng tương ứng với các cấp số 2 / 4 / 6. 

Nguyên lý hoạt động của hộp số ly hợp kép DCT

Nguyên lý hoạt động của bánh răng trong hộp số ly hợp kép DCT tương tự như hộp số sàn MT. Tuy nhiên, nhiệm vụ điều khiển các cấp số trên ô tô sẽ được giảm tải do có 2 ly hợp đảm nhiệm thay vì 1 ly hợp giống hộp số sàn MT. Khi bạn vào số 1 thì ly hợp thứ 2 đã sẵn sàng cho cấp số 2, điều này giúp chuyển số nhanh hơn và cải thiện khả năng tăng tốc của ô tô.

Điểm khác biệt giữa hộp số ly hợp kép so với hộp số sàn MT là cơ cấu chuyển số của hộp số DCT tương tự như số tự động. 

Phân loại hộp số ly hợp kép DCT

Có hai loại hộp số ly hợp kép DCT bao gồm: hộp số ly hợp kép khô và ly hợp kép ướt.

Hộp số ly hợp kép khô DCT

Hộp số ly hợp khô mang cấu tạo cơ bản của hộp số ly hợp kép DCT nhưng được cải tiến hơn, trọng lượng nhẹ hơn, tiết kiệm nhiên liệu. Hộp số ly hợp kép khô thường bị nóng momen do bị hạn chế ở khả năng làm mát. 

Hộp số ly hợp ướt DCT

Cơ bản, hộp số ly hợp kép ướt DCT cũng tương tự như hộp số ly hợp kép dạng khô nhưng được bổ sung thêm dầu hộp số để làm mát cho momen, loại hộp số này chịu được ngưỡng momen cao hơn do được tra dầu làm mát liên tục.

Ưu điểm và nhược điểm của hộp số ly hợp kép DCT

Hộp số ly hợp kép DCT mang đến khá nhiều lợi ích cho người lái nhưng đâu đó loại hộp số này vẫn tồn tại những nhược điểm mà cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa tìm được cách khắc phục. 

Ưu điểm

Ưu điểm của hộp số ly hợp kép DCT có thể kể đến như:

  • Chuyển số nhanh: do được cấu tạo từ 2 ly hợp hoạt động độc lập với nhau và mỗi ly hợp chịu trách nhiệm điều khiển 3 số nên việc chuyển số sẽ được thực hiện rất nhanh. Quá trình chuyển số trên hộp số ly hợp kép sẽ không bị trì hoãn, lúc bạn đang chạy số 1 thì ly hợp thứ 2 đã sẵn sàng để bạn vào số 2. 
  • Tăng tốc nhanh hơn: một trong những ưu điểm tuyệt vời của hộp số DCT là khả năng tăng tốc từ 0 - 100km khá nhanh, do các công việc được phân chia đều cho các chi tiết nên sẽ không bị hao hụt công suất, giúp xe tăng tốc nhanh hơn một chút so với các loại hộp số khác.
  • Dễ sử dụng: hộp số DCT được người dùng đánh giá là dễ sử dụng, bạn có thể sử dụng như hộp số MT thông thường.
  • Tiết kiệm nhiên liệu: do có cấu tạo từ 2 ly hợp kép giúp giảm thiểu công suất tiêu hao, điều này giúp cho chủ xe tiết kiệm được chi phí nhiên liệu. 

Nhược điểm

Ưu điểm là vậy, nhưng đâu đó hộp số lý hợp kép DCT vẫn tồn tại những nhược điểm khó khắc phục như:

  • Dễ quá tải nhiệt: đây là một trong những nhược điểm lớn của hộp số ly hợp kép DCT, gần đây nhất là lô xe KIA Seltos bị hãng triệu tập do dính lỗi quá nhiệt hộp số khi di chuyển trong đô thị, vùng đông đúc dân cư. 
  • Chi phí sản xuất cao: là một trong những cản trở của nhà sản xuất với người dùng, chi phí sản xuất đầu vào quá cao nên loại hộp số này thường chỉ được trang bị trên các dòng xe hạng sang hoặc thể thao.
  • Chi phí bảo dưỡng cao: chi phi nguyên liệu cao, đồng nghĩa với việc sửa chữa cao, chưa kể việc bạn phải chờ phụ kiện chính hãng nhập về từ nơi khác để sửa, rất mất thời gian. 

Cách khắc phục hộp số ly hợp kép DCT bị quá nhiệt

Để giảm thiểu tình trạng quá tải nhiệt của hộp số ly hợp kép DCT các chủ xe nên: 

  • Không giữ xe đứng trên dốc bằng cách mớm chân ga
  • Hạn chế dưng/di chuyển xe liên tục với khoảng cách ngắn từ 1m. Đây là một trong những lý do khiến cho xe ô tô sử dụng hộp số DCT trong đô thị thường bị quá nhiệt. 
  • Lái xe theo nguyên tắc “không phanh, thì ga” không nên đạp chân phanh và chân ga cùng một lúc, rất dễ dẫn đến tình trạng quá tải hộp số. 
  • Nên lùi xe từ từ, không nên lùi xe và đạp phanh quá nhanh, điều này sẽ làm cho ly hợp ma sát liên tục, rất dễ bị quá tải nhiệt. 

Hộp số DCT thường xuyên bị quá tải nhiệt nếu liên tục đạp phanh và ga ở cự ly ngắn

Trong trường hợp hộp số ly hợp kép DCT bị quá tải, chủ xe cần cho xe vào lề và trả số về P sau đó ngồi chờ cho tới khi hộp số nguội hẳn. Thời gian giảm nhiệt của hộp số sẽ được thông báo cụ thể trên màn hình đa thông tin phía sau vô lăng.

 

Chia sẻ

Tags:

Tin cũ hơn

Số L trên hộp số tự động ô tô có vai trò như thế nào?

Dù ít được sử dụng hơn các tùy chọn khác trên hộp số tự động nhưng chữ “L” cũng có vai trò nhất định.

Những trang bị an toàn trên ô tô, bảo vệ tài xế và những người đi đường

Khi xảy ra va chạm, những trang bị an toàn trên ô tô đóng vai trò quyết định giúp bảo vệ sức khỏe và cả tính mạng của những người ngồi trên xe. Cùng tìm hiểu để biết.

Khí động học xe ô tô? Thiết kế và giải pháp cải thiện chúng

Khi xe vận hành, đặc biệt là ở tốc độ cao, xe ô tô chịu tác động bởi nhiều loại lực cản khác nhau như: lực quán tính, lực cản lăn, lực cản do ma sát và lực

Cách phân biệt dòng xe và các phân khúc xe ô tô tại Việt Nam

Phân hạng các phân khúc xe ô tô tại Việt Nam thường dựa trên dung tích xi-lanh và giá bán mà phân loại ô tô thành các phân khúc ( A, B, C,...) hay các dòng xe ( Sedan, Hatchback, SUV, Crossover,...)

Động cơ quay được sản xuất trở lại tại Mazda

Sau nhiều năm hy vọng hão huyền, Mazda cuối cùng cũng chế tạo được một mẫu xe sản xuất hàng loạt với động cơ quay. Đó là điều chưa từng xảy ra trong hơn một thập kỷ khi RX-8 bị ngừng sản xuất vào tháng 6 năm 2012. Mazda đã không chiêu đãi chúng ta

Có thể bạn quan tâm