Doanh số Sedan hạng C tháng 8/2024: kinh doanh ảm đạm

Thứ Tư, 18/09/2024 - 15:22

Tháng 8 không ghi nhận bất kỳ mẫu sedan hạng C nào tăng trưởng về doanh số, các mẫu xe nhập khẩu thậm chí doanh số giảm gần một nửa. Điều này cho thấy sự suy yếu rõ rệt của phân khúc này khi thị trường tiếp tục đối mặt với những thách thức từ sự chuyển dịch ưu tiên của người tiêu dùng sang các dòng xe khác.

Thị trường sedan cỡ C tại Việt Nam trong tháng 8 tiếp tục ảm đạm, khi không có mẫu xe nào ghi nhận sự tăng trưởng doanh số. Toàn bộ phân khúc đều suy giảm, trong đó các mẫu xe nhập khẩu ở nhóm dưới chịu mức giảm mạnh nhất.

Cụ thể, có 874 chiếc sedan cỡ C được giao đến tay khách hàng, giảm gần 12% so với tháng trước. Đây là con số thấp nhất trong năm 2024, ngoại trừ tháng 2 với 493 xe. Sự sụt giảm này phản ánh rõ nét tình hình khó khăn mà phân khúc sedan hạng C đang đối mặt trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt từ các dòng xe khác.

Doanh số xe Sedan hạng C tháng 8/2024
Nguồn: VAMA, TC Motor
Nhãn Mazda 3 Kia K3 Hyundai Elantra Honda Civic Toyota Altis
Tháng 7 xe 382 331 137 60 78
Tháng 8   380 308 132 21 33

Về thứ hạng, bộ đôi quen thuộc đến từ Nhật và Hàn Quốc, do Thaco lắp ráp và phân phối, tiếp tục dẫn đầu thị phần. Mazda3 đạt doanh số 380 xe, chỉ giảm 2 xe so với tháng trước. Kia K3 đạt 308 xe, ít hơn 23 xe so với tháng 7. Tổng cộng, hai mẫu xe này chiếm gần 70% thị phần sedan cỡ C trong 8 tháng đầu năm 2024.

Xếp thứ ba là Hyundai Elantra, bán được 132 xe, ít hơn 5 xe so với tháng trước. Đáng chú ý là sự sụt giảm mạnh của hai mẫu xe nhập khẩu là Toyota Corolla Altis và Honda Civic. Corolla Altis chỉ đạt 33 xe, giảm gần 58% so với tháng trước, và không có phiên bản hybrid nào được giao trong tháng này, trong khi tháng trước phiên bản hybrid chiếm một nửa doanh số.

Honda Civic tiếp tục đứng cuối bảng với 21 xe bán ra, ghi nhận mức giảm mạnh nhất, lên tới 65% so với tháng trước. Đây là tín hiệu đáng lo ngại cho các dòng xe nhập khẩu trong phân khúc sedan hạng C.

Honda Civic tại thị trường Việt Nam.

Tháng 8 vừa qua là một giai đoạn khó khăn cho thị trường ô tô Việt Nam, bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khách quan. Thời điểm này, nhiều khách hàng tạm dừng kế hoạch mua xe, chờ đợi thông tin về việc giảm lệ phí trước bạ từ Chính phủ.

Thêm vào đó, tháng 8 trùng với tháng Ngâu, thời gian mà người tiêu dùng thường kiêng kỵ việc mua sắm các mặt hàng có giá trị lớn, khiến nhu cầu giảm mạnh. Mặc dù các hãng xe đã nỗ lực triển khai nhiều chương trình khuyến mãi và bán hàng, nhưng những biện pháp này vẫn chưa đủ để thúc đẩy thị trường phục hồi đáng kể.

Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn lạc quan rằng thị trường ô tô sẽ khởi sắc trong những tháng cuối năm, thời điểm mà nhu cầu mua sắm ô tô của người Việt thường tăng cao. Cùng với đó, sự cải thiện dự kiến đến từ Nghị định được Chính phủ ban hành vào ngày 29/8, giảm 50% lệ phí trước bạ lần đầu cho ô tô, rơ-moóc hoặc sơmi rơ-moóc và các loại xe lắp ráp trong nước, áp dụng từ 1/9 đến 30/11. Điều này sẽ tạo động lực lớn cho thị trường trong giai đoạn tới.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

VinFast bán 21.747 ô tô điện toàn cầu nửa đầu năm 2024, tăng trưởng 92% so với cùng kỳ 2023

Theo báo cáo doanh số mới nhất của hãng xe điện VinFast, riêng quý 2 năm 2024, VinFast giao 12.058 xe, tăng mạnh 24% so với quý 1 và 26% so với cùng kỳ năm ngoái.

Toyota Raize tại Việt Nam bị triệu hồi vì lỗi túi khí

Sau Indonesia, đến lượt Việt Nam triệu hồi Toyota Raize để kiểm tra và khắc phục lỗi túi khí.

Trong tháng 6 Ford Ranger cùng nhóm bán tải khuyến mại sâu

Nhiều mẫu bán tải nhập khẩu như Isuzu D-Max hay Nissan Navara cũng góp mặt vào cuộc đua khuyến mại cùng Ford Ranger và Mitsubishi Triton.

Subaru Forester bị cắt giảm ưu đãi do hết hàng tồn kho

Sang tháng 6/2024, Subaru Forester chỉ còn được giảm giá từ 70 – 160 triệu đồng tùy từng phiên bản. Mức giảm giá này thấp hơn 5 tháng đầu năm.

Tại Việt Nam, Ô tô châu Âu đồng loạt đại hạ giá lên tới 500 triệu đồng

Từ thương hiệu xe sang tới ô tô bình dân, các thương hiệu châu Âu đang có các chính sách giá mới cạnh tranh hơn.

Có thể bạn quan tâm