Honda cắt giảm sản xuất ô tô ở Thái Lan: Bước đi chiến lược mới

Thứ Tư, 10/07/2024 - 22:57

Honda vừa thông báo sẽ giảm số lượng cơ sở sản xuất tại Thái Lan từ 2 xuống còn 1, chỉ duy trì hoạt động tại nhà máy ở Prachin Buri từ năm 2025.

Nguồn tin từ Bangkok Post cho hay Honda sẽ dừng hoạt động sản xuất ôtô tại nhà máy ở tỉnh Ayutthaya (Thái Lan) từ năm 2025. Honda cũng đã có kế hoạch hợp nhất hoạt động sản xuất tại đây với một nhà máy mà hãng đang vận hành ở tỉnh Prachin Buri.

Đóng cửa một nhà máy tại Thái Lan

Như được trang tin Bangkok Post đánh giá, phản ánh những thách thức mà hãng xe Nhật Bản đang phải đối mặt tại thị trường Thái Lan. Thị trường ô tô hàng đầu khu vực Đông Nam Á đang chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu xe Trung Quốc, trong khi nhu cầu về xe điện của khách hàng tại Thái Lan ngày càng tăng.

Phát ngôn viên của Honda chia sẻ về kế hoạch với nhà máy ở tỉnh Ayutthaya, cho biết rằng hãng sẽ tạm thời chuyển sang sản xuất phụ tùng tại đây trước khi ngừng hoàn toàn dây chuyền sản xuất từ năm sau.

Honda thông báo đóng cửa một nhà máy sản xuất ôtô tại Thái Lan.

Theo Bangkok Post, tổng sản lượng ô tô thường niên tại hai nhà máy của Honda ở Thái Lan đã giảm từ 228.000 xe vào năm 2019 xuống còn 150.000 xe/năm trong giai đoạn 2020-2023.

Tình hình kinh doanh của Honda tại thị trường Thái Lan cũng không mấy khả quan khi doanh số liên tục dưới mốc 100.000 xe/năm trong cùng giai đoạn.

Đại diện Honda cho biết việc hợp nhất hoạt động sản xuất của hai nhà máy được kỳ vọng sẽ thu hẹp khoảng cách giữa sản lượng và doanh số tại thị trường Thái Lan.

Các nhà máy của Honda tại Thái Lan không chỉ phục vụ thị trường trong nước mà còn xuất khẩu ô tô sang nhiều nước Đông Nam Á, bao gồm Indonesia, Philippines và Việt Nam. Hiện tại, Honda chưa có kế hoạch đầu tư mới vào Thái Lan.

Đáng chú ý, tuần trước, BYD đã khánh thành nhà máy sản xuất ô tô thuần điện tại Thái Lan, đây là cơ sở sản xuất đầu tiên của họ tại khu vực Đông Nam Á. Nhà máy này là một phần trong kế hoạch đầu tư trị giá hơn 44 tỷ USD mà BYD dự kiến triển khai tại Thái Lan.

Chưa rõ tương lai các mẫu xe nhập Thái

Trong dải sản phẩm hiện tại của Honda Việt Nam, các mẫu xe bao gồm Honda HR-V, Honda Civic, Honda AccordHonda CR-V e:HEV RS đang được nhập khẩu trực tiếp từ Thái Lan.

Hiện, Honda Việt Nam vẫn chưa đưa ra bất kỳ thông tin nào liên quan đến tương lai của các mẫu xe nhập khẩu Thái Lan này.

Tính đến hết tháng 5, Honda HR-V đang tạm thời là ôtô bán chạy thứ nhì của thương hiệu Honda tại thị trường Việt Nam với doanh số 2.197 xe, chỉ xếp sau Honda City (2.873 xe). Phiên bản hybrid của Honda CR-V thu về doanh số 415 xe, Honda Civic đạt doanh số 656 xe còn Honda Accord sở hữu lượng tiêu thụ 40 xe trong cùng kỳ.

Honda Civic là một trong số những dòng xe được Honda nhập khẩu từ Thái Lan.

Trước Honda, hai hãng xe Nhật Bản khác là SubaruSuzuki cũng đã tuyên bố sẽ sớm đóng cửa nhà máy sản xuất ô tô tại Thái Lan.

Cụ thể, Subaru cho biết sẽ giảm dần và ngừng hẳn hoạt động lắp ráp xe tại nhà máy ở Thái Lan. Từ năm 2025 trở đi, các thị trường hiện đang tiêu thụ xe Subaru lắp ráp tại Thái Lan, bao gồm Thái Lan, Việt Nam, Malaysia và Campuchia, sẽ chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản.

Trong khi đó, Suzuki xác nhận sẽ ngừng hoạt động sản xuất ô tô và xe tải tại nhà máy ở Thái Lan vào cuối năm 2025 để tập trung nguồn lực cho xe điện và xe hybrid ở một địa điểm khác. Trước đây, Việt Nam Suzuki từng nhập khẩu nguyên chiếc Suzuki CiazSuzuki Swift từ Thái Lan để phân phối tại Việt Nam. Tuy nhiên, hiện tại, Suzuki Ciaz đã tạm thời bị ẩn khỏi danh mục ô tô du lịch của Suzuki tại thị trường Việt Nam.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Kia điều chỉnh giá bán nhiều mẫu xe gầm cao đầu năm 2024

Kia Sorento và Sportage có giá bán mới giảm so với cuối năm 2023. Giá Kia Seltos được điều chỉnh dao động trong khoảng 5 triệu đồng.

Đại lý nhận cọc Lexus GX 2024, dự kiến ra mắt giữa năm sau

Lexus GX thế hệ mới đã bắt đầu được đại lý chính hãng nhận đặt cọc với giá dự kiến tương đương GX đang bán hiện tại.

Giá xe Toyota Innova mới nhất tháng 1/2024

Toyota Innova có giá thực tế tại đại lý chỉ còn 710 triệu đồng, tương đương Mitsubishi Xpander Cross bản cao cấp nhất.

Xe Atto 3 của BYD có doanh số bán tốt nhất

Nhờ công suất mạnh mẽ cùng khả năng vận hành êm ái, BYD Seal trở thành tâm điểm chú ý của khách hàng trong dải sản phẩm BYD đem tới Việt Nam.

Ford Ranger được hỗ trợ giảm lệ phí trước bạ trong tháng 8/2024

Trong tháng 8, mẫu xe Ford Ranger Stormtrak đang được chính hãng hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, trừ thẳng vào giá bán.

Có thể bạn quan tâm