Những sai lầm ngớ ngẩn khiến xe ô tô bị bó máy

Thứ Năm, 01/01/1970 - 08:00

Khi ô tô bị bó máy, hậu quả có thể rất nghiêm trọng đối với động cơ nếu không được xử lý kịp thời. Nguyên nhân gây ra tình trạng này thường xuất phát từ những thói quen không tốt của chính chủ xe.

Ô tô bị bó máy có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho động cơ nếu không xử lý kịp thời. Nguyên nhân dẫn tới việc bó máy ô tô lại thường xuất phát từ những thói quen của chính chủ xe.

Bó máy trên ô tô là gì?

Bó máy trên ô tô là do piston không chuyển động nên bị kẹt trong xylanh. Nguyên nhân chính dẫn đến điều này là vì động cơ bị quá nhiệt, piston bằng kim loại sẽ giãn nở và làm kẹt. Trong tình trạng này, động cơ sẽ không hoạt động được hoặc làm việc vô cùng ì ạch. Ô tô bị bó máy sẽ gây ra những hư hỏng cực kỳ nghiêm trọng, điển hình như: kẹt xylanh, gãy tay biên, động cơ bị gãy piston dẫn đến cháy động cơ và nhiều linh kiện quan trọng. .. Để xử lý những hư hỏng này là vô cùng tốn kém kinh phí và cần nhiều thời gian.

Những sai lầm dẫn đến ô tô bị bó máy

Hiện tượng bó máy gây ra những hệ lụy nghiêm trọng là thế nhưng đáng nói là trong thực tế sử dụng, rất nhiều tài xế mắc những sai lầm dẫn đến hiện tượng này.

Bó máy trên ô tô là hiện tượng piston khó di chuyển hoặc bị kẹt trong xylanh

Dưới đây là một số sai lầm phổ biến nhất:

Không bảo dưỡng ô tô định kỳ

Một trong những sai lầm phổ biến khiến ô tô bị bó máy là không tiến hành bảo dưỡng định kỳ. Bạn có thể cảm thấy ô tô của mình vận hành bình thường và không có trục trặc gì nghiêm trọng, nhưng việc không bảo dưỡng định kỳ sẽ càng làm gia tăng nguy cơ gây ra các trục trặc và hỏng hóc. Trong quá trình sử dụng, các bộ phận trong ô tô sẽ trải qua ngày mài mòn và tuổi thọ của chúng sẽ giảm dần. Nếu không được bảo dưỡng định kỳ, dầu máy sẽ bị ô nhiễm, bộ lọc bụi bẩn và các bộ phận quan trọng như bugi, lọc dầu, lọc khí sẽ bị hư hỏng. Việc bảo dưỡng định kỳ bao gồm thay thế dầu nhớt, sửa chữa và thay thế lọc khí, lọc dầu, bugi, cũng như kiểm tra và hiệu chỉnh hệ thống phanh, hệ thống lái và hệ thống làm mát. Điều này giúp đảm bảo sự an toàn của ô tô và giảm thiểu khả năng gặp phải các sự cố nguy hiểm.

Quên thay dầu nhớt

Xe bị hết dầu do đã rất lâu không tiến hành thay dầu là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến việc ô tô bị bó máy. Đây cũng chính là nguyên nhân vì sao các hãng ô tô đều yêu cầu chủ xe thực hiện thay dầu nhớt tại mốc 5.000 km đầu tiên và mỗi 5.000 km/lần sau đó. Nếu xe ít di chuyển thì bạn nên chú ý thay dầu theo định kỳ bởi vì nếu càng lâu sử dụng nhớt cũng sẽ bị biến chất, đóng cặn. Tuy nhiên, thực tế có không ít người lái xe ô tô 2-3 năm mà lại không thay nhớt. Bên cạnh việc quá lâu không đi thay dầu nhớt thì các vấn đề liên quan đến hệ thống bôi trơn như dầu bị tràn, thay dầu nhớt không bảo đảm kỹ thuật. .. cũng là những nguyên nhân khiến ô tô bị bó máy. Do vậy, để phòng ngừa thì các tài xế nên tiến hành thay dầu nhớt động cơ ô tô theo hướng dẫn nhà sản xuất, định kỳ kiểm tra xem có xảy ra sự cố rò rỉ nhớt hay không, đo mực dầu và kiểm tra dầu máy xem còn bảo đảm không.

Quên kiểm tra nước làm mát

Đây cũng là một trong những nguyên nhân vô cùng phổ biến làm xe bị bó máy. Nước làm mát có vai trò vô cùng quan trọng trong động cơ. Nếu nước mát bị thất thoát nhiều sẽ khiến piston không được làm mát triệt để, nhiệt độ xe tăng cao sẽ sinh ra thổi gió mặt máy, do đó làm piston giãn nở và bị kẹt máy. Chính vì thế, trong khi lái xe ôtô, đặc biệt là đối với những hành trình xa, thời tiết nóng bức. .. tài xế cũng nên để ý đến mực nước làm mát để châm thêm nếu cần thiết. Lưu ý là chỉ nên dùng các loại nước làm mát chuyên dụng, không phải nước lọc.

Bỏ qua cảnh báo trên bảng điều khiển

Trên các dòng xe cao cấp, khi xe có bất kỳ trục trặc về nước làm mát, mức dầu nhờn hoặc bất thường về nhiệt độ động cơ. .. bảng điện tử trên taplô sẽ hiển thị đèn cảnh báo. Có không ít tài xế không biết đọc thông tin cảnh báo trên bảng taplô hoặc không quan tâm đến các cảnh báo trên, cũng không ít trường hợp lại có thói quen treo các đồ vật như thùng rác, ví tiền lẻ, chai nước khoáng. .. ngay lên mặt đồng hồ bảng taplô hoặc vô tình che khuất các đèn cảnh báo. Đây đều là những tác nhân gây nên việc xe bó máy. Chính vì vậy, tài xế nên tìm hiểu kĩ ý nghĩa đèn cảnh báo trên taplô, hình thành thói quen thường xuyên quan sát, chú ý thông tin cảnh báo trên bảng taplô. Khi có đèn cảnh báo sáng lên hoặc kim cảnh báo nhiệt độ động cơ ở mức cao bất thường thì nên đem xe đi kiểm tra sớm nhất và sửa chữa ngay lập tức. Ngoài 3 sai lầm trên thì việc lái xe sử dụng xăng dầu kém chất lượng, không thay thế kịp thời khi quạt làm mát động cơ bị hư hoặc thói quen đạp ga, chuyển sốcũng là những nguyên nhân dẫn đến sự cố bó máy trên ôtô.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Cách khắc phục vết rách trên ghế ô tô

Khắc phục vết rách trên ghế ô tô có thể được thực hiện tùy thuộc vào mức độ và vị trí của vết rách, dưới đây là một số mẹo phổ biến mà bạn có thể thử.

5 dấu hiệu cảnh báo lốp xe của bạn có vấn đề cần khắc phục

Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, dễ dàng bị mài mòn nhất vì vậy việc đảm bảo an toàn cho lốp xe là vô cùng cần thiết. Cùng tìm hiểu 5 dấu hiệu để nhận biết lốp xe bị hư hỏng.

3 nhóm đồ vật quen thuộc có nguy cơ gây cháy ô tô mùa nắng nóng

Nhóm đồ vật không nên để trong ô tô phơi nắng trực tiếp vào mùa hè là các loại bình nén khí, bình chứa chất dễ cháy nổ như nước hoa, xịt khoáng, khử mùi, bật lửa, bình cứu hỏa.

Xe ô tô không thể đề nổ: Nguyên nhân và cách khắc phục

Một chiếc xe ô tô không thể đề nổ là vấn đề khá phổ biến và gây khó chịu cho không ít chủ xe. Dấu hiệu để nhận biết lỗi này có thể đến từ một số tiếng động đặc trưng.

Các mùi đặc trưng giúp phát hiện sớm các vấn đề kỹ thuật trên ô tô

Khi điều khiển xe ô tô, nếu bạn phát hiện mùi khác thường, đây có thể là dấu hiệu xe đang gặp sự cố và cần được kiểm tra và sửa chữa ngay tại gara chuyên nghiệp.

Có thể bạn quan tâm