5 thói quen gây hại cho ô tô mà tài xế lâu năm cũng mắc phải

Chủ nhật, 30/06/2024 - 21:19

5 thói quen gây hại cho ô tô thường gặp nhất mà người sử dụng xe lâu năm vẫn mắc phải

Nhiều người dùng ô tô vẫn phải chi trả nhiều hóa đơn sửa chữa, dù họ tuân thủ đầy đủ quy trình bảo quản và bảo dưỡng theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

Nhóm chuyên gia ô tô từ Autocar đã nghiên cứu và đưa ra danh sách các nguyên nhân phổ biến gây hư hỏng và hao mòn xe. Trong số đó, có những hành động tưởng chừng vô hại như phủ bạt ô tô khi đậu xe ngoài trời, nhưng thực tế lại gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng và tuổi thọ của xe.

Dưới đây là một số các thói quen gây hại cho xe ô tô:

Thay phụ tùng, linh kiện rẻ tiền

Số đông người sử dụng ô tô đều cố gắng tiết kiệm chi phí cho các khoản sửa chữa, thay thế linh kiện hư hỏng. Thay vì mua các phụ tùng chính hãng, có chất lượng tốt, họ sẵn sàng mua các phụ tùng kém chất lượng với giá rẻ để tiết kiệm tiền.

Phụ tùng ô tô kém chất lượng có thể khiến xe nhanh xuống cấp

Mặc dù các phụ tùng, linh kiện kém chất lượng có thể giúp tiết kiệm chi phí ban đầu, nhưng về lâu dài, chúng rất dễ hư hỏng, gây mất an toàn và làm xe xuống cấp nhanh chóng.

Vì vậy, các chuyên gia từ Autocar luôn khuyên người dùng nên đầu tư vào các phụ tùng chất lượng và bền bỉ để đảm bảo an toàn khi vận hành xe. Ví dụ, việc lựa chọn một đĩa phanh tốt, dù có giá cao hơn, sẽ đáng tin cậy hơn so với các sản phẩm rẻ tiền không rõ nguồn gốc. Ngoài ra, việc chọn sửa chữa và bảo dưỡng xe tại các gara uy tín, thay vì chỉ so sánh giá tiền công với nơi rẻ hơn, cũng là quyết định sáng suốt để bảo vệ xe và an toàn của bạn.

Xem thêm

Chuyển số khi xe còn đang di chuyển

Nhiều người mới học lái hoặc thiếu kinh nghiệm thường xem nhẹ các thao tác cơ bản khi điều khiển xe, trong đó có việc chuyển số khi xe chưa dừng hẳn.

Khi cần chuyển đổi giữa số D (tiến) và R (lùi), người lái xe nên chờ xe dừng hẳn mới thực hiện thao tác chuyển số. Việc chuyển số khi xe vẫn còn lăn bánh gây hại nghiêm trọng cho hộp số và về lâu dài có thể dẫn đến chi phí sửa chữa đắt đỏ, thậm chí phải thay hộp số.

Theo các chuyên gia từ Autocar, việc chuyển số vội vàng khi xe chưa dừng hẳn sẽ làm mòn bánh răng hộp số và gây áp lực quá tải lên các bánh răng, thậm chí có thể dẫn đến vỡ hộp số. Do đó, nhiều mẫu xe đời mới hiện nay trang bị hộp số tự động đã được thiết kế để ngăn chặn việc chuyển số khi xe vẫn đang di chuyển ở tốc độ cao.

Để đảm bảo an toàn và kéo dài tuổi thọ cho hộp số ô tô, lời khuyên của chúng tôi là hãy luôn đợi xe dừng hẳn trước khi thực hiện thao tác chuyển số.

Độ ngoại hình quá khác biệt

Rất nhiều người sử dụng ô tô thường độ ngoại hình của xe theo phong cách độc đáo để giúp tăng sự nổi bật khi di chuyển trên đường. Tuy nhiên việc độ xe có thể sẽ ảnh hưởng đến kết cấu thân vỏ bên ngoài và khiến chúng mất giá trị khi bán lại.

Xe độ widebody sẽ dễ mất giá trị khi bán lại

Có thể với những nâng cấp nhỏ như độ đèn, hệ thống âm thanh,... sẽ làm tăng giá trị của xe nhưng độ ngoại hình xe thì khác. Một số kiểu độ như widebody, chủ xe phải chấp nhận chế cháo, cắt bỏ phần hốc bánh xe để phù hợp với phong cách theo đuổi. Điều này khiến xe mất giá trị nguyên bản.

Đa phần, những khách hàng mua xe cũ tiềm năng sẽ không yêu thích và hài lòng về những thay đổi ngoại hình xe của bạn. Đó sẽ là cái cớ khiến họ ép giá khi bạn cần bán xe.

Thói quen rà ly hợp và để tay lên cần số

Một thói quen phổ biến mà nhiều người mắc phải khi sử dụng xe số sàn là đạp ly hợp ngay cả khi không chuyển số và đặt tay lên cần số sau khi chuyển số.

Bộ ly hợp hoạt động dựa vào lò xo đàn hồi, khi đạp vào bàn đạp ly hợp, cần gạt ly hợp sẽ tách mâm ép và đĩa ly hợp khỏi bánh đà, ngắt kết nối giữa động cơ và hộp số. Việc này thường xuyên sẽ gây mòn các bộ phận như đĩa ly hợp, mâm ép và bánh đà do ma sát liên tục.

Ngoài ra, sau mỗi lần chuyển số, người lái xe không nên đặt tay lên cần số vì điều này có thể tạo áp lực lên các chi tiết cơ khí bên trong và ảnh hưởng đến bánh răng trượt. Việc duy trì những thói quen đúng đắn sẽ giúp bảo vệ và kéo dài tuổi thọ của các bộ phận quan trọng trong hệ thống truyền động của xe.

Phủ bạt ô tô thường xuyên khi đậu xe ngoài trời

Không phải ai cũng có điều kiện đậu xe ở khu vực thoáng mát dưới hầm hoặc trong gara. Chính vì vậy, những người thường xuyên để xe ngoài trời sẽ lựa chọn mua các tấm bạt phủ lên xe của họ, nhằm bảo vệ lớp sơn. Tuy nhiên, việc này không hẳn là có lợi.

Phủ bạt ô tô có thể làm tăng độ ẩm, gây rỉ sét khung gầm

Việc phủ bạt lên toàn bộ xe khi đậu ngoài trời thường xuyên có thể tạo ra độ ẩm và khiến phần khung, gầm, và các chi tiết kim loại nhanh chóng bị rỉ sét. Điều này tương tự như đậu xe trong một không gian ẩm ướt.

Do đó, nếu bạn thường xuyên phủ bạt ô tô khi đậu xe ngoài trời, hãy chọn các loại bạt có kích thước lớn và có lỗ thông hơi để tạo sự thông thoáng, tránh tình trạng ẩm ướt. Việc này sẽ giúp bảo vệ xe của bạn khỏi các tác động tiêu cực của môi trường và kéo dài tuổi thọ cho các chi tiết kim loại.

 

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Phân biệt các loại phụ tùng ô tô để tránh hàng giả, đồ cũ

Phụ tùng ô tô rất đa dạng mẫu mã, chủng loại và được chia thành nhiều loại theo giá bán và chất lượng khác nhau.

Bỏ những việc làm sau để làm giảm nguy cơ cháy xe mùa nắng nóng

Mùa hè nắng nóng là lý do gây ra các vụ cháy xe trong thời gian gần đây. Nhưng nguyên chính lại phần lớn đến từ sự bất cẩn của các chủ xe.

Lái xe giữa thời tiết nắng nóng cần lưu ý điều gì?

Với thời tiết nóng bức của mùa hè, tài xế sử dụng xe hằng ngày phải lưu ý đến tình trạng hoạt động của xe để không bị ảnh hưởng tới sức khỏe.

Nguyên nhân và cách khử mùi hôi trên điều hòa ô tô

Anh - Chuyên gia ô tô hơn 50 năm kinh nghiệm vừa hướng dẫn cách khử mùi điều hoà ô tô nhanh chóng trong một nốt nhạc với những chất phụ gia rẻ tiền.

Lưu ý khi thay màn hình Android cho ô tô

Nhiều người thay màn hình Android để được sử dụng nhiều tính năng hơn nhưng cũng cần lưu ý để tránh hàng giả, dùng phần mềm không có bản quyền.

Có thể bạn quan tâm