Hàng nghìn xe điện Fisker thanh lý giá siêu rẻ

Thứ Ba, 09/07/2024 - 14:22

Hãng xe điện Mỹ- Fisker sau khi chính thức nộp đơn xin bảo hộ phá sản đã quyết định thanh lý hơn 3.000 xe điện tồn kho của mình với giá rẻ không tưởng để thu hồi vốn.

Sự việc hãng xe điện Mỹ - Fisker chính thức nộp đơn xin bảo hộ phá sản lên tòa án tại thành phố Delaware vào tháng trước là sự chấm hết cho lần khởi nghiệp thứ hai của nhà thiết kế ô tô nổi tiếng Henry Fisker. Câu chuyện đầy đáng tiếc này cũng là một hồi chuông cảnh báo về sự khó khăn của thị trường xe ô tô điện tại Mỹ trong thời gian sắp tới.

Ngày 8/7, đại diện pháp lý của Fisker cho biết đã đạt được thỏa thuận tạm thời với công ty American Lease có trụ sở tại New York để bán 3.231 chiếc xe điện SUV Fisker Ocean tồn kho với giá trị khoảng 46,3 triệu USD.

Trong khi chờ tòa án chấp thuận, American Lease sẽ trả giá từ 2.500 đến 16.500 USD cho mỗi chiếc Ocean, tùy thuộc vào tình trạng của từng xe.

Trong số này, một số xe bị hư hỏng pin có giá từ 2.500 USD. Những chiếc khác ít hư hỏng hơn nhưng vẫn trong tình trạng tốt có giá 3.200 USD.

Mức giá cao nhất là 16.500 USD/chiếc được trả cho 2.711 chiếc xe còn mới, hoạt động tốt nhưng tồn kho đã vài năm.

Tính bình quân, mỗi chiếc SUV điện thanh lý có giá khoảng 14.300 USD/chiếc (khoảng 360 triệu đồng).

Xe điện Fisker Ocean trưng bày tại một trung tâm thương mại ở Mỹ trước đại dịch Covid-19. Ảnh: NYT.

Theo The Wall Street Journal đưa tin, Fisker và công ty chuyên cho thuê xe điện chạy dịch vụ - American Lease có trụ sở tại New York đã có các thỏa thuận để phía American Lease có thể mua lại 3.231 chiếc SUV điện Fisker Ocean. Thỏa thuận này được cho là bắt nguồn từ quy định mới của chính quyền yêu cầu tất cả các loại hình xe dịch vụ tại thành phố New York đều phải là xe điện kể từ năm 2030.

Đổi lại, bên mua sẽ chấp nhận điều khoản xe không được bảo hành bảo dưỡng hay bất kỳ hỗ trợ nào, thậm chí không phụ tùng thay thế, do nhà sản xuất bị tòa tuyên phá sản.

Xe điện Fisker Ocean từng được bán với giá hơn 70.000 USD/chiếc vào thời kỳ hoàng kim, năm 2020. Nhưng nhà sản xuất lỗ ròng kể từ sau đại dịch.

Đầu năm 2024, trong những nỗ lực nhằm giải cứu doanh nghiệp khỏi bờ vực phá sản, Fisker đã quyết định giảm giá tới 35% đối với mẫu xe điện trên. Dẫu vậy, nỗ lực này không mang lại nhiều kết quả. 

Trước đại dịch, thị trường vốn ở Mỹ có vẻ sẵn sàng trao tiền cho bất kỳ ai hứa sẽ tung ra một chiếc xe điện, từ Nikola cho đến hàng tá công ty khởi nghiệp khác.

Fisker là một trong những công ty khởi nghiệp giàu triển vọng nhất trong số đó, ít nhất là trên lý thuyết, với một chiếc SUV Ocean có thiết kế đẹp, các tính năng phong phú và quãng đường 500km mỗi lần sạc.

Tuy nhiên, sự khốc liệt của thị trường xe điện khiến Fisker không thể bán được xe trong khi núi nợ ngày một dày thêm do chi phí tăng, doanh thu tụt dốc, dẫn đến phá sản.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Thị trường ô tô Việt Nam chuẩn bị đón nhận thêm nhiều mẫu xe điện mới

Từ giờ đến cuối năm 2023, thị trường ô tô Việt nhiều khả năng sẽ có thêm loạt xe điện mới được trình làng, phủ từ phân khúc phổ thông cho tới xe sang.

Thái Lan thống trị thị trường xe điện Đông Nam Á

Theo cơ quan nghiên cứu BloombergNEF, Thái Lan và Indonesia được cho là thị trường trọng điểm cho xe điện (EV) trong khu vực ASEAN.

Audi cho ra mắt mẫu SUV thuần điện Audi Q6L e-tron 2025

Để có thể đạt tầm hoạt động tương tự bản thân ngắn, Audi Q6 L e-tron cũng phải có dung lượng pin tỷ lệ thuận với độ dài trục cơ sở.

Wings Robin - ôtô điện mini giá rẻ của Ấn Độ có giá bán từ 2.400 USD

Trong thời đại xe điện ngày càng phổ biến, Wings Robin là chiếc xe điện chỉ có hai chỗ, một trước và một phía sau, với hành trình 65-90 km mỗi lần sạc, và giá bán từ 2.400 USD.

Chiêm ngưỡng thiết kế thực tế của chuyên cơ mặt đất Volvo EM90 2024

Là mẫu MPV thuần điện đầu tiên của Volvo, EM90 2024 gây ấn tượng với thiết kế nổi bật, nội thất sang chảnh cùng khả năng vận hành mạnh mẽ. Volvo EM90 2024 là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Lexus LM.

Có thể bạn quan tâm