Việt Nam dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về tăng trưởng ô tô điện

Thứ Tư, 29/05/2024 - 16:38

Trung bình cứ 10 ô tô bán ra trên thị trường Việt thì trong đó có một chiếc là xe điện, hiện tốc độ tăng trưởng xe điện tại Việt Nam đang dẫn đầu so với các nước trong khu vực.
So với các nước trong khu vực, Việt Nam đang có tỷ lệ mua ô tô điện rất cao, trung bình cứ 10 ô tô bán ra có một chiếc là xe điện. Đáng lưu tâm, doanh số xe điện vẫn chủ yếu đến từ hãng xe Việt Nam VinFast.

VF3 mang tới đột phá

Các báo cáo doanh số thị trường ô tô trong nước cho thấy, người Việt Nam ngày càng mua ô tô điện nhiều hơn. Doanh số ô tô điện chủ yếu từ VinFast, Wuling. Hiện, các thương hiệu xe sang đã phân phối xe điện nhưng do giá bán cao nên doanh số không đáng kể.

Lượng xe điện bán ra tại Việt Nam chiếm tỉ trọng không hề nhỏ so với quy mô thị trường.

Báo cáo doanh số từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và Hyundai Thành Công cho thấy, quý I/2024, thị trường tiêu thụ 68.279 ô tô các loại. Cùng khoảng thời gian này, VinFast cho biết đã bán tổng cộng 9.689 ô tô điện trên toàn cầu, trong đó doanh số tại Việt Nam là chủ yếu, khoảng 8.200 chiếc.

Tính chung, doanh số xe điện trong quý I/2024 chiếm hơn 10% tổng số ô tô bán ra tại Việt Nam. Tỷ lệ này cao hơn mức 8% của năm 2023 và 2,2% năm 2022. Có thể thấy, doanh số ô tô điện đang có tốc độ tăng khá mạnh tại Việt Nam.

Hãng xe Việt Nam mở đặt cọc VF 3 từ 6h ngày 13/5, tùy chọn thuê pin giá 235 triệu hoặc mua kèm pin giá 315 triệu đồng. Giá bán trên được hãng áp dụng trong 3 ngày, từ nay đến hết 15/5, sau đó về mức giá niêm yết 240 triệu (thuê pin) và 322 triệu đồng (bao gồm pin). Và chỉ sau 66 giờ mở bán chiếc ô tô điện mini VF3, đã có gần 28.000 người đặt cọc mua mẫu xe này. Đây là số lượng nhận đặt cọc cao kỷ lục với một mẫu ô tô tại Việt Nam. Nếu lượng xe này được bàn giao hết trong năm, doanh số ô tô điện tại Việt Nam năm 2024 sẽ có bước đột phá.

Tỷ lệ mua xe điện cao nhất khu vực

Nhìn sang một số thị trường ô tô lớn trong khu vực, tỷ lệ mua ô tô điện của Việt Nam hiện nay đang có mức tăng trưởng ấn tượng. Báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Đông Nam Á (AAF), tại các thị trường lớn như Indonesia, Malaysia hay Thái Lan, lượng xe điện tiêu thụ vẫn rất thấp so với quy mô thị trường.

"Xe điện bị giới hạn về quãng đường di chuyển và thời gian sạc lại. Trong khi hạ tầng trạm sạc hiện nay khiến nhiều người vẫn có cảm giác vẫn chưa được thuận tiện như xe xăng, dầu. Các thương hiệu ô tô điện tại Việt Nam hầu hết đều rất mới, cần thời gian để chứng minh chất lượng. Đến một thời điểm nào đó, khi hội tụ các yếu tố thuận lợi, việc chuyển đổi sang xe điện sẽ nhanh hơn" - PGS.TS Đàm Hoàng Phúc

Như tại Indonesia, năm 2022, tổng doanh số toàn thị trường đạt khoảng 1,084 triệu ô tô thì lượng xe điện bán ra chỉ đạt 10.327 chiếc (chiếm khoảng 1%). Năm 2023, lượng xe điện bán ra tăng lên 17.051 chiếc, chiếm gần 2%. Quý I/2024, doanh số xe điện là 5.918 chiếc, chiếm 2,75% trên tổng số 215.069 ô tô các loại bán ra.

Tương tự ở Thái Lan, năm 2022, lượng ô tô điện bán ra chiếm 1,3% tổng số xe toàn thị trường, đến 2023 tăng lên thành 6,3% (49.113 xe), nhưng quý I/2024 lại giảm xuống chỉ còn 2,2% (bán ra 3.665 xe).

Tại Malaysia, năm 2022 có 2.631 xe điện được bán, chiếm khoảng 0,3% tổng doanh số ô tô. Sang năm 2023 tăng lên 10.149 chiếc (chiếm 1,26%) và quý đầu năm 2024 bán được 2.703 xe (chiếm 1,33%).

Vẫn cần chuẩn hóa tiêu chuẩn kỹ thuật xe điện

Một đại diện của VAMA cho hay, để dự đoán tốc độ tăng trưởng ô tô điện tại Việt Nam sẽ rất khó. Bởi lẽ doanh số hiện chủ yếu tới từ VinFast nhờ giá rẻ, có lợi thế hệ thống trạm sạc. Nếu không có VinFast, số lượng ô tô điện các thương hiệu khác bán được tại Việt Nam vẫn chưa cao so với một số nước như Indonesia hay Thái Lan, Malaysia.

Doanh số xe điện hiện nay chủ yếu tới từ VinFast nhờ giá rẻ, có lợi thế hệ thống trạm sạc.

Tuy nhiên, Việt Nam vẫn được đánh giá là có rất nhiều tiềm năng để phát triển ô tô điện. "Đến lúc nào đó VinFast mở hệ thống trạm sạc cho các hãng xe khác sử dụng, chắc chắn tốc độ phát triển ô tô điện sẽ tăng rất nhanh", vị này nói và cho rằng, để thúc đẩy xe điện hơn nữa, cần chuẩn hoá các tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan. Phải làm sao để các linh kiện đạt tiêu chuẩn toàn cầu để vừa có thể lắp ở Việt Nam, vừa lắp được trên xe xuất khẩu.

"Nhà nước cần ưu đãi, hỗ trợ những nhà đầu tư trạm sạc. Khi đó, các trạm sạc sẽ phải chia sẻ để sử dụng chung. Còn về chi phí mua xe hiện nay, những hỗ trợ như giảm thuế tiêu thụ đặc biệt hay miễn lệ phí trước bạ đang khá tốt", vị đại diện nói thêm.

PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, Giám đốc Chương trình Đào tạo kỹ thuật ô tô (Đại học Bách khoa Hà Nội) cho rằng, khi các hãng bán ô tô điện nhiều lên, chất lượng được khẳng định thì sức mua ô tô điện sẽ tăng. Hạ tầng trạm sạc đầy đủ, xe điện bán nhiều, cơ hội giảm giá lớn hơn, người tiêu dùng càng dễ tiếp cận.

"Bên cạnh vấn đề về hạ tầng trạm sạc và các ưu đãi cho xe điện, doanh nghiệp cũng đề xuất miễn, giảm thêm một số loại thuế, phí như bảo trì đường bộ, phí cấp biển, VAT... Thêm vào đó, có thể trợ cấp cho người dân một khoản tiền hỗ trợ khi mua xe điện để chuyển dịch hành vi tiêu dùng", ông Phúc nói.

Trong khi đó, báo cáo của bộ phận Nghiên cứu toàn cầu HSBC nhận định: "Chìa khóa để vượt qua những rào cản phổ biến ô tô điện ở Việt Nam nằm ở đầu tư cơ sở hạ tầng. Vốn cũng là một trở ngại. Ước tính chỉ riêng lắp đặt đủ hạ tầng sạc xe điện và công suất phát điện tái tạo đủ cho lượng xe điện mới theo dự báo sẽ cần khoảng 12,3 tỷ USD giai đoạn 2024-2040".

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Chiếc xe đầu tiên của BYD được xuất xưởng từ nhà máy BYD Uzbekistan tại Trung Á

Những chiếc xe BYD đầu tiên lăn bánh khỏi dây chuyền từ nhà máy BYD Uzbekistan hôm 27/6, tạo tiền đề cho hãng xe Trung Quốc ở khu vực Trung Á.

Ô tô giảm giá sâu gần cả tỷ đồng cuối tháng 9 vì sức mua yếu

Thời điểm cuối tháng 9, nhiều mẫu ô tô giảm giá sâu, trong đó có xe được đại lý điều chỉnh hạ sâu đến gần 1 tỷ đồng gây sốt.

Mercedes-Benz ra mắt dòng xe hiệu suất cao, lắp ráp tại Việt Nam

Mercedes-AMG C 43 4Matic là mẫu xe hiệu suất cao đầu tiên được lắp ráp tại Việt Nam, có giá bán chỉ từ 2,96 tỷ đồng.

Thị trường Việt có thêm hàng loạt ô tô giá bình dân

Từ đầu năm đến nay, các mẫu ô tô giá dưới 700 triệu đồng liên tiếp được ra mắt và phủ rộng nhiều phân khúc.

Ưu đãi 100% lệ phí trước bạ khi mua bộ đôi Veloz Cross và Avanza Premio

2 mẫu MPV tới từ nhà Toyota được hưởng ưu đãi 100% lệ phí trước bạ và 1 năm gói bảo hiểm thân vỏ Toyota gói vàng cho đến hết tháng 31/12/2023.

Có thể bạn quan tâm

  • VinFast bất ngờ tặng người dùng Ô tô điện quyền Miễn Phí sử dụng trạm sạc
    VinFast bất ngờ tặng người dùng Ô tô điện quyền Miễn Phí sử dụng trạm sạc
    Vingroup đang đẩy mạnh nỗ lực chuyển đổi xanh bằng cách tận dụng toàn bộ hệ sinh thái của mình. Theo thông tin từ tập đoàn, họ sẽ cung cấp nhiều đặc quyền cho người sử dụng xe điện. Đặc biệt, một trong những chính sách nổi bật là miễn phí sử dụng trạm sạc V-Green dành cho chủ sở hữu xe VinFast. Chính sách này không chỉ khuyến khích việc sử dụng xe điện mà còn hỗ trợ mạnh mẽ quá trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông thân thiện với môi trường.
  • Mitsubishi Việt Nam khuyến mãi hấp dẫn trong tháng 4
    Mitsubishi Việt Nam khuyến mãi hấp dẫn trong tháng 4
    Mitsubishi Việt Nam triển khai chương trình khuyến mãi dành cho một số dòng xe trong tháng 4, áp dụng trên toàn quốc, bao gồm ưu đãi lệ phí trước bạ, bảo hiểm vật chất và nhiều phần quà hấp dẫn khác.
  • Nhiều ưu đãi hấp dẫn cho khách mua ô tô Honda trong tháng 6/2024
    Nhiều ưu đãi hấp dẫn cho khách mua ô tô Honda trong tháng 6/2024
    Với mong muốn mang đến cho khách hàng nhiều hơn nữa cơ hội trải nghiệm các mẫu xe ô tô Honda và tận hưởng những khoảnh khắc trọn vẹn bên gia đình, Honda Việt Nam (HVN) phối hợp cùng hệ thống Nhà Phân phối triển khai chương trình khuyến mại hấp dẫn từ ngày 06 đến hết ngày 30 tháng 06 năm 2024 cho các dòng xe: Honda CR-V L/G, Honda City, Honda Accord.
  • Mazda CX-5 vẫn 'vô đối' trong Top xe đa dụng bán chạy nhất
    Mazda CX-5 vẫn 'vô đối' trong Top xe đa dụng bán chạy nhất
    Trong tháng 5 vừa qua, Ford Territory đã ghi nhận mức tăng trưởng doanh số ấn tượng, vươn lên nằm trong top 5 xe đa dụng cỡ trung bán chạy nhất, thay thế vị trí mà đối thủ Honda CR-V từng nắm giữ.
  • Sau Honda Civic thì Honda City cũng được sử dụng làm xe tuần tra của cảnh sát
    Sau Honda Civic thì Honda City cũng được sử dụng làm xe tuần tra của cảnh sát
    Cảnh sát Hoàng gia Malaysia bổ sung Honda City vào đội xe tuần tra. Trước đó, một mẫu xe Honda khác là Civic cũng được tin dùng.