Tương lai nào xe điện cỡ nhỏ Wuling Hongguang Mini EV tại Việt Nam?

Thứ Hai, 15/04/2024 - 22:14

Dù được giới thiệu là lựa chọn thay thế cho xe máy tại Việt Nam, xe điện cỡ nhỏ Wuling Hongguang Mini EV có doanh số không khả quan trong năm đầu tiên mở bán.
 

Là đại diện duy nhất trong phân khúc xe điện mini, Wuling Hongguang Mini EV cũng đang là mẫu xe có giá bán dễ tiếp cận nhất thị trường ôtô Việt Nam. Tuy nhiên sau gần một năm ra mắt, mẫu xe điện cỡ nhỏ này dường như vẫn chưa thể tìm được chỗ đứng tại thị trường xe Việt.

Doanh số thấp hơn nhiều dự kiến

Báo cáo thường niên của Công ty Cổ phần Ôtô TMT (TMT Motors) cho thấy trong cả năm 2023, đơn vị này chỉ bán ra thành công 591 xe điện Wuling Hongguang MiniEV tại thị trường Việt Nam.

So với mục tiêu doanh số 5.525 xe mà TMT Motors đặt ra cho mẫu xe điện mini này trong năm 2023, thành tích nói trên chỉ tương đương 10,6% kế hoạch.

Tình hình ế ẩm của Wuling Hongguang Mini EV đã buộc TMT Motors phải điều chỉnh kế hoạch kinh doanh dành cho mẫu xe điện cỡ nhỏ này về mức 1.016 xe trong năm 2024. Đây là con số chắc chắn không một nhà sản xuất ôtô nào mong muốn, nhưng là sự thật mà TMT Motors phải đối mặt.

Wuling Hongguang Mini EV sở hữu doanh số khiêm tốn trong năm 2023. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Cũng trong báo cáo này, TMT Motors cho biết vẫn tiếp tục mở showroom tại các tỉnh thành trọng điểm, có dung lượng thị trường lớn nhất về xe điện cũng như hoàn thiện kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất ôtô điện với tổng sản lượng 30.000 xe/năm.

TMT Motors lý giải động thái này nhằm đáp ứng nhu cầu trong tương lai của mảng xe điện tại thị trường Việt Nam.

Từng được giới thiệu như một giải pháp thay thế cho xe máy tại thị trường Việt Nam, xe điện mini Wuling Hongguang Mini EV lại đang có một khởi đầu khá hẩm hiu. Những sai lầm trong định vị thị trường được xem là một phần nguyên nhân khiến Wuling Hongguang MiniEV khó bán dù đang là ôtô có giá niêm yết thấp nhất tại thị trường xe Việt.

Không phải là giải pháp thay thế xe máy

Ra mắt lần đầu tại thị trường Việt Nam vào tháng 6/2023, Wuling Hongguang Mini EV có giá niêm yết 239-279 triệu đồng tùy phiên bản và ngay lập tức trở thành ôtô rẻ nhất thị trường xe Việt.

Tuy nhiên, mức giá của Wuling Hongguang MiniEV ở thời điểm ra mắt cũng gây ra không ít tranh cãi, bởi đã cao hơn khá nhiều so với kỳ vọng của phần đông khách hàng. Dù là mẫu ôtô có giá niêm yết thấp nhất thị trường xe Việt, ôtô điện Wuling Hongguang MiniEV khó có thể trở thành một lựa chọn hợp lý để thay thế xe máy.

Chưa nói tới trang bị hay khả năng vận hành, việc có giá cao gấp 10 lần một chiếc xe máy phổ thông đơn giản khiến Wuling không phải là một mẫu xe có thể thay thế xe máy.

Những hạn chế liên quan đến sạc pin khiến Wuling Hongguang Mini EV khó có cơ hội thành công tại thị trường Việt Nam. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Tính thêm tới chi phí sử dụng, ngoài việc tiền điện thấp hơn đáng kể so với xăng, Wuling càng khó cạnh tranh với xe máy, khi nó chiếm slot đỗ xe của ôtô với chi phí đắt đỏ.

Việc không có các trạm sạc công cộng khiến người dùng Wuling Hongguang MiniEV chỉ có thể nạp năng lượng cho xe tại nhà. Điều này dẫn đến không ít những bất tiện đối với nhóm khách hàng sinh sống ở các khu chung cư, bởi việc sạc ôtô điện dưới hầm gần như là bất khả thi tại thời điểm này.

Hơn nữa, thời gian sạc kéo dài đến 9 giờ cho quãng đường di chuyển tối đa 170 km cũng là một yếu tố khiến Wuling Hongguang MiniEV khó trở thành một lựa chọn hợp lý. Đối với nhu cầu di chuyển khoảng 50 km mỗi ngày, chủ sở hữu Wuling Hongguang Mini EV sẽ phải sạc lại xe sau mỗi 2-3 ngày, và gần như chỉ có lựa chọn duy nhất là cắm sạc qua đêm tại nhà.

Điểm yếu này được xem là thử thách lớn nhất của Wuling Hongguang Mini EV tại thị trường Việt Nam, bởi phần đông khách hàng dường như chưa thật sự sẵn sàng sử dụng một mẫu ôtô điện mất quá nhiều thời gian sạc nhưng chỉ nhận về phạm vi di chuyển tương đối hạn chế.

Chiếc xe điện cỡ nhỏ này hiện có nhóm khách hàng mục tiêu tương đối nhỏ: Nhà mặt đất, có chỗ để ôtô, có nhu cầu sử dụng xe nhỏ di chuyển trong phạm vi ngắn, và có thêm những chiếc ôtô khác trong nhà.

Tương lai khó khăn tại thị trường Việt Nam

Từ đầu năm 2024, các đại lý kinh doanh đã liên tục áp dụng chương trình khuyến mại dành cho Wuling Hongguang Mini EV, giúp khách hàng Việt có thể tiết kiệm hàng chục triệu đồng khi mua xe. Mức ưu đãi cao nhất được áp dụng là 40 triệu đồng, đưa giá bán phiên bản Nâng cao 2 của mẫu xe này về mức 239 triệu đồng.

Thậm chí, các mẫu Wuling Hongguang Mini EV tại thị trường Việt Nam còn được gỡ bỏ thương hiệu Wuling ở đuôi xe. Thay vào đó, TMT Motors sử dụng tên viết tắt của liên doanh General Motors-SAIC-Wuling (SGMW) bên cạnh việc bổ sung decal trang trí hình quốc kỳ Mỹ ở phía đuôi xe.

Những thay đổi mới nhất ở phần ngoại thất của chiếc xe điện mini. Ảnh: TMT Motors.

Dù vậy, động thái "thay tên đổi họ" của TMT Motors hay loạt ưu đãi mà đại lý dành cho mẫu xe điện mini này khó có thể mang lại tín hiệu tích cực về doanh số cho Wuling Hongguang Mini EV trong thời gian sắp tới.

Khi giới thiệu Wuling Hongguang Mini EV tại thị trường Việt Nam, hãng xe cho biết lợi điểm của mẫu xe điện này là khả năng luồn lách trong điều kiện giao thông đô thị.

Tuy nhiên theo nhiều ý kiến đánh giá trong cộng đồng, điều này lại có thể vô tình gây ra tình trạng hỗn loạn giao thông do tâm lý "điền vào chỗ trống" khi sử dụng xe, nhất là trong trường hợp số lượng xe điện Wuling Hongguang Mini EV lưu thông trên đường tăng mạnh.

Wuling Hongguang Mini EV đang tạm thời là ôtô rẻ nhất thị trường xe Việt. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Sắp tới, VinFast VF 3 sẽ chính thức ra mắt khách hàng Việt Nam. Ôtô điện giá rẻ đầu tiên của thương hiệu VinFast được xem như đối trọng lớn nhất của Wuling Hongguang Mini EV và có thể sẽ khiến doanh số của mẫu xe điện liên doanh Trung Quốc-Mỹ đối diện thêm nhiều khó khăn trong thời gian sắp tới. Ngoài thiết kế có phần bắt mắt hơn, VF 3 được thừa hưởng hệ thống trạm sạc công cộng đủ lớn để những người sử dụng xe ở chung cư có thể tìm được nơi sạc điện.

Ngay cả tại thị trường quê nhà, Wuling Hongguang Mini EV cũng đang phải đối mặt với không ít khó khăn. Thay vì chọn mua mẫu xe này, khách hàng Trung Quốc có thể tìm đến BYD Seagull hay Wuling Bingo với mức giá chỉ nhỉnh hơn đôi chút.

Năm ngoái, Wuling Hongguang Mini EV đạt doanh số 237.919 xe trên toàn cầu, xếp sau nhiều cái tên như Tesla Model Y, Tesla Model 3 hay BYD Atto 3 và BYD Dolphin. Thành tích này được xem là một bước lùi của Wuling Hongguang Mini EV bởi trong năm 2021, mẫu xe điện cỡ nhỏ này từng vượt qua cả Tesla Model 3 để trở thành ôtô điện bán chạy nhất toàn cầu.

Wuling Hongguang Mini EV đứng thứ 7 về lượng tiêu thụ xe xanh tại Trung Quốc, xếp sau Tesla Model Y và hàng loạt sản phẩm xe điện của thương hiệu BYD.

Rõ ràng kế hoạch "màu hồng" ban đầu của TMT Motors với mẫu xe điện cỡ nhỏ Wuling đã đổ vỡ, tương lai của Wuling Hongguang Mini EV rất có thể sẽ là "sớm nở, tối tàn" giống như một vài thương hiệu xe Trung Quốc khác tại Việt Nam.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

VinFast công bố doanh số xe điện tháng 6/2023: hơn 600 xe VinFast VF 5 được bàn giao

Sau khi được bàn giao thì trong tháng 6 đã có 609 xe VinFast VF 5 được bàn giao và VF 8 là mẫu xe có doanh số bán cao nhất của hãng.

Tại sao ô tô chạy bằng hydro sẽ rất khó thành công

Đến nay, rõ ràng xe điện là tương lai của giao thông vận tải. Những nỗ lực trước đây trong việc loại bỏ động cơ đốt trong đã dẫn đến những chiếc xe quá kỳ lạ, quá yếu hoặc không thể sử dụng được cho việc lái xe hàng ngày. Hoặc, nếu chúng thành công

Các nhà sản xuất ô tô đặt cược với xe điện nhưng người tiêu dùng toàn cầu vẫn đắn đo

Tăng trưởng doanh số bán hàng ở Mỹ đã chậm lại do các công ty ô tô đang tìm kiếm một lượng nhỏ người tiêu dùng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho những mẫu xe điện.

Nội thất xe điện Mini Cooper EV 2024 sắp ra mắt gây ấn tượng với vẻ độc lạ

Xe điện Mini Cooper EV 2024 được thiết kế tối giản ở không gian nội thất và sở hữu những công nghệ ấn tượng.

Honda chuẩn bị trình làng xe thể thao thuần điện

Mẫu ô tô thể thao dùng động cơ điện chạy pin được Honda dự kiến trình làng năm 2026, mở đầu cho dải sản phẩm xe thuần điện mới của thương hiệu Nhật Bản.

Có thể bạn quan tâm