Ô tô Trung Quốc 'tấn công' thị trường Đông Nam Á

Thứ Tư, 27/03/2024 - 11:34

Trung Quốc mang theo tham vọng thống thị thị trường Đông Nam Á thông qua việc mang theo rất nhiều mẫu xe đa dạng đến Triển lãm BIMS 2024 đang diễn ra tại Bangkok (Thái Lan).

Triển lãm Bangkok International Motor Show 2024 (BIMS 2024), chính thức diễn ra từ 27-3 đến 7-4-2024 trong khuôn viên rộng 76.000m² tại Impact Challenger (Hall 1–3) và Impact Forum Hall 4, Bangkok, Thái Lan. Sự kiện thu hút được nhiều hãng xe cùng tham gia, có quy mô thuộc diện lớn nhất Đông Nam Á trong giai đoạn đầu năm nay.

Gian hàng của Deepal, hãng xe thuộc GWM, tại triển lãm BIMS 2024. Ảnh: BIMS.

Tại triển lãm Bangkok International Motor Show 2024 (BIMS 2024), hàng loạt hãng xe Trung Quốc đang cho thấy tham vọng chinh phục thị trường ôtô của khu vực Đông Nam Á nói chung và xứ chùa vàng nói riêng, nơi nhiều hãng xe Nhật Bản vẫn đang chiếm ưu thế về thị phần qua từng năm.

Ôtô Trung Quốc 'tấn công' Đông Nam Á

Theo Reuters, Zeekr - thương hiệu xe điện thuộc tập đoàn Geely - cùng với Xpeng sẽ mang đến triển lãm BIMS 2024 những mẫu xe điện mới nhất của mình như một động thái chào sân đến khách hàng Thái Lan.

Tại BIMS 2024, gian triển lãm của Zeekr nằm không quá xa so với khu trưng bày của Toyota, một trong những tên tuổi quen thuộc tại thị trường ôtô hàng đầu khu vực Đông Nam Á.

Gian hàng của Zeekr tại BIMS 2024. Ảnh: Paultan.

Ông Mars Chen – Phó Chủ tịch của Zeekr – cho biết hãng xe Trung Quốc sẽ chính thức ra mắt 2 mẫu xe điện tại Thái Lan vào tháng 6 trước khi mở thêm 10 showroom tại xứ chùa vàng trong năm nay, phác thảo những nét đầu tiên trong kế hoạch bành trướng thị phần của hãng tại khu vực Đông Nam Á.

“Ở phân khúc cao cấp, thị trường vẫn còn chỗ cho những hãng xe mới như chúng tôi”, ông Mars Chen nhận định.

Như vậy, Zeekr sẽ phải cạnh tranh trực tiếp với những hãng xe đồng hương như BYD hay Great Wall Motor, những cái tên đang chiếm các phần lớn của miếng bánh thị phần xe điện ở Thái Lan. Trong số này, BYD xuất hiện tại triển lãm BIMS 2024 với một trong những gian hàng sở hữu diện tích lớn nhất, theo thông tin của Paultan.

Với Xpeng, hãng xe Trung Quốc cũng vừa công bố mối quan hệ đối tác chiến lược dài hạn cùng Neo Mobility Asia của Thái Lan, xác nhận sự hiện diện của hãng xe 10 năm tuổi tại thị trường ôtô Đông Nam Á.

Tại BIMS 2024, Xpeng sẽ mang đến một mẫu ôtô bay thuần điện không người lái và trưng bày tại gian hàng của mình. Bên cạnh đó, Xpeng cũng xác nhận sẽ sớm trình làng mẫu SUV G6 tại Thái Lan, Singapore và Malaysia, đồng thời dự kiến bắt đầu giao hàng từ quý III/2024.

Gian hàng của Xpeng ở BIMS 2024 gây chú ý nhờ mẫu ôtô bay thuần điện không người lái. Ảnh: BIMS.

Bà Elsa Zhang, quản lý cấp cao tại Xpeng, cũng xác nhận hãng xe này sẽ mở 5 showroom tại thị trường Thái Lan trong năm nay và nhắm đến phân khúc xe điện cao cấp.

Trước đó, Xpeng, thông qua các đối tác chiến lược, đã giới thiệu đến khách hàng Singapore và Malaysia những mẫu xe điện thông minh mới nhất. Động thái này của hãng xe có trụ sở ở Quảng Đông (Trung Quốc) đã trở thành khởi đầu cho tiến trình mở rộng thị phần ra quốc tế mà Xpeng đang nỗ lực theo đuổi.

Changan, hãng sản xuất ôtô thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc, cũng sẽ bắt đầu sản xuất ôtô điện tại một nhà máy ở Thái Lan từ đầu năm 2025. Theo Reuters, Changan đang nhắm đến phân khúc xe điện giá rẻ bằng một sản phẩm ôtô 2 cửa có giá khoảng 500.000 baht (khoảng 13.740 USD) vừa được hãng giới thiệu hồi đầu tuần.

Lời tuyên chiến

Theo Reuters, tổng số tiền mà các hãng sản xuất ôtô Trung Quốc cam kết đầu tư vào Thái Lan là hơn 1,44 tỷ USD. Công xưởng ôtô hàng đầu khu vực Đông Nam Á đang nhắm đến mục tiêu chuyển đổi khoảng 30% sản lượng ôtô hàng năm thành xe điện vào năm 2030, và khoản đầu tư khổng lồ của các hãng xe Trung Quốc dường như sẽ giúp đất nước chùa vàng hoàn thành kế hoạch này.

Sự hiện diện của các hãng xe điện Trung Quốc ở Thái Lan diễn ra giữa bối cảnh sự cạnh tranh đang trở nên ngày một gắt gao hơn tại thị trường ôtô xứ chùa vàng.

Thái Lan sắp nhận thêm khoản đầu tư hàng tỷ USD từ các hãng xe Trung Quốc. Ảnh: Nikkei Asia.

Theo ước tính, tổng doanh số xe điện tại Thái Lan trong năm 2024 có thể tăng lên gấp đôi từ con số 73.500 xe của năm 2023. Người phát ngôn của Liên đoàn các ngành công nghiệp Thái Lan (FTI) tiết lộ sản lượng xe điện thường niên của Thái Lan dự kiến đạt 100.000 xe vào cuối năm 2024, thời điểm phần lớn nhà máy của các hãng xe Trung Quốc đi vào hoạt động.

Nếu thành công, ngành công nghiệp ôtô Thái Lan sẽ chứng kiến một bước tiến lớn bởi Reuters cho biết trong năm ngoái, quốc gia Đông Nam Á này chỉ xuất xưởng 164 ôtô thuần điện dùng pin từ các dây chuyền nội địa.

“Doanh số xe điện đang tăng trong khi lượng tiêu thụ ôtô sử dụng động cơ đốt trong đang giảm”, người phát ngôn của FTI cho biết.

Giá niêm yết của xe điện có dấu hiệu giảm đi, kết hợp cùng đà tăng của giá xăng được cho là nguyên nhân dẫn đến sự hưng thịnh của ôtô điện tại thị trường xe Thái Lan.

Trước lời tuyên chiến của các hãng xe điện giá rẻ đến từ Trung Quốc, những hãng xe sở hữu lịch sử lâu đời tại Thái Lan như Toyota, Isuzu và Honda cũng phải nỗ lực để duy trì vị thế.

Toyota và các hãng xe Nhật Bản đang phải nỗ lực nếu không muốn đánh mất thị phần vào tay những đối thủ Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Reuters cho biết các hãng xe Nhật Bản dự kiến đầu tư 150 tỷ baht (tương đương khoảng 4,12 tỷ USD) vào Thái Lan trong vòng 5 năm tiếp theo.

Với Isuzu, hãng xe Nhật Bản được cho là sẽ sản xuất phiên bản chạy điện của bán tải D-Max ngay tại Thái Lan và nhắm đến mục tiêu xuất khẩu vào năm 2025.

Isuzu D-Max thuần điện cũng đã xuất hiện tại gian hàng của Isuzu ở triển lãm BIMS 2024, bên cạnh bán tải điện VF Wild của hãng xe điện VinFast.

Tính lũy kế cả năm 2023, tập đoàn Vinfast mang về 28.596 tỷ đồng (1,198 tỷ đô la Mỹ), tăng 91% so với năm trước. VinFast bàn giao tổng cộng 34.855 ô tô điện trong năm tài chính 2023, đánh dấu mức tăng 374% so với năm trước. Riêng quý 4, số lượng bàn giao là 13.513 xe, tăng 35% so với quý trước.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Truyền thông quốc tế: VinFast VF 7 là mẫu xe đáng mong chờ 

Với những điểm mạnh từ thiết kế tới vận hành, mẫu xe điện vừa ra mắt của VinFast - VF 7 được truyền thông quốc tế đánh giá là đáng mong chờ trong thời gian tới.

Chính thức khai màn triển lãm Mercedes-Benz: The Avantgarde 2023

Sự kiện Mercedes-Benz: The Avantgarde 2023 – Triển lãm xe và nghệ thuật được tổ chức tại The Global City (Đỗ Xuân Hợp, phường An Phú, Quận 2, Tp. Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh) từ ngày 22-26/9/2023 từ 9-21 giờ mỗi ngày.

Tháng 9 xe nhập khẩu và lắp ráp tăng mạnh, thị trường đang hồi phục?

Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Thống kê công bố, tháng 9/2023, ước tính khoảng 39.600 chiếc ô tô mới được cung cấp cho thị trường Việt Nam, bao gồm cả xe nhập khẩu và xe sản xuất trong nước, tăng 29,3% so với tháng 8.

Hàng loạt ô tô 'hot' sắp đổ bộ thị trường Việt trong năm 2024

Đầu năm 2024, bên cạnh Mitsubishi Xforce đã ra mắt hồi tháng 1, thị trường ô tô Việt Nam cũng chuẩn bị đón hàng loạt cái tên mới cực "hot" sắp gia nhập thị trường.

Vinfast mở bán xe điện ở Mỹ từ hôm nay

Đại lý xe điện đầu tiên của Vinfast bắt đầu mở bán dòng xe điện VF9 tại vùng Tam Giác ở Bắc Carolina, thông qua công ty chuyên bán xe hơi Leith Automotive.

Có thể bạn quan tâm