Trung Quốc sẽ nắm một phần ba thị phần ôtô toàn cầu

Thứ Hai, 01/07/2024 - 15:44

Ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc được dự báo sẽ sớm sở hữu những cái tên định hình thị trường xe toàn cầu.
Xiaomi SU7 là một trong những sản phẩm mới nhất của ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc. Ảnh: Xiaomi.

Chuyên trang Carscoops vừa dẫn một báo cáo cho biết ôtô Trung Quốc sẽ sớm áp đảo thị trường xe toàn cầu vào năm 2030. Cụ thể, các dự đoán từ chuyên gia nghiên cứu trong ngành cho thấy vào năm 2030, cứ ba chiếc ô tô bán ra trên thế giới vào năm 2030 thì sẽ có một chiếc được sản xuất bởi nhà sản xuất ô tô Trung Quốc. Đây là một dự đoán gây sốc được đưa ra sau khi nghiên cứu về đà tăng trưởng của Trung Quốc.

Ở thời điểm hiện tại, lượng ôtô Trung Quốc bán ra đang chiếm khoảng 21% tổng doanh số toàn cầu. Các nhà phân tích cho rằng sức ảnh hưởng của ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc sẽ mở rộng một cách nhanh chóng.

Các dự báo của AlixPartners cho rằng ôtô Trung Quốc sẽ sớm đẩy lùi các thương hiệu phương Tây khỏi thị trường quê nhà khi thị phần xe nội địa tăng từ 59% hiện tại lên thành 72% vào năm 2030. Trong khi đó, doanh số ôtô Trung Quốc bên ngoài lãnh thổ nước này dự kiến tăng từ 3 triệu xe lên thành 9 triệu xe vào năm 2030.

Báo cáo trên cũng dự đoán thị phần ôtô Trung Quốc tại châu Âu sẽ tăng lên thành 12% vào năm 2030 và đến 69% tại thị trường Nga vào cùng thời điểm. Hiện, ôtô Trung Quốc đang nắm giữ khoảng 33% tổng lượng tiêu thụ ôtô của khách hàng xứ sở bạch dương.

Khu vực Thị phần của Trung Quốc năm 2024 Thị phần của Trung Quốc năm 2030 (dự đoán)
Toàn cầu 21% 33%
Trung Quốc 59% 72%
Nga 33% 69%
Châu Âu 6% 12%
Bắc Mỹ 1% 3%
Trung và Nam Mỹ 7% 28%
Trung Đông và Châu Phi 8% 39%
Nhật Bản 0% 1%
Nam Á và Đông Nam Á 3% 31%

Doanh số của ôtô Trung Quốc tại Trung Đông và châu Phi dự kiến tăng từ 8% lên mức 39%, trong khi lượng tiêu thụ ở Trung và Nam Mỹ có thể tăng từ 7% ở thời điểm hiện tại lên thành 28% vào năm 2030, theo CNBC.

Cũng theo báo cáo này, thị phần ôtô Trung Quốc tại khu vực Nam Á và Đông Nam Á hiện ở mức 3%, nhưng được dự báo sẽ sớm tăng lên thành 31% vào năm 2030.

Ôtô Trung Quốc hiện chiếm khoảng một phần ba doanh số toàn thị trường ôtô Nga. Ảnh minh họa: Paultan.

Theo Carscoops, ôtô Trung Quốc đang sở hữu một số lợi thế trên thị trường nhờ chiến lược định giá hấp dẫn cùng biên lợi nhuận lớn. Bên cạnh đó, các đại diện của ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc cũng có thời gian phát triển sản phẩm ngắn hơn một nửa so với các đối thủ phương Tây, đi cùng khả năng làm mới dòng sản phẩm một cách thường xuyên hơn.

Chuyên gia Andrew Bergbaum của AlixPartners cho rằng các thương hiệu ôtô Trung Quốc chú trọng hơn vào các tính năng mà khách hàng có thể thật sự trải nghiệm.

““Các thương hiệu Trung Quốc đánh giá cao những tính năng mà khách hàng thực sự trải nghiệm, như thiết kế và công nghệ trong cabin. Họ tập trung vào duy trì lợi thế về chi phí ngay cả khi thiết lập nhà máy ở nước ngoài. Các đại diện của ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc cũng tạo ra lợi thế đáng kể trong các công nghệ mới, bao gồm cả sản xuất pin”, Andrew Bergbaum nhận định.

Chuyên gia này tin rằng với những đặc điểm kể trên, “Những khả năng này đã tạo nên sự thu hút cho ô tô Trung Quốc và cuối cùng sẽ định hình thị trường toàn cầu,” ông bổ sung..

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Hyundai Grand i10 2024 sẽ ra mắt khách Việt vào tháng 6/2024

Thông tin từ đại diện Hyundai Thành Công cho biết, Hyundai i10 2024 sẽ chính thức ra mắt khách hàng Việt Nam vào tháng 6 tới đây. Mẫu xe hạng A tiếp tục được lắp ráp tại nhà máy Ninh Bình.

Suzuki Jimny vừa được cấp phép đăng kiểm tại Việt Nam

Suzuki Jimny vừa được cấp phép đăng kiểm tại Việt Nam. Dự kiến khách hàng trong nước có thể được diện kiến chiếc 'tiểu G-Class' trong năm nay.

Ra mắt Siêu SUV hybrid Lamborghini Urus SE nếu về Việt Nam giá không dưới 20 tỷ

Lamborghini Urus SE vừa chính thức ra mắt toàn cầu với thay đổi lớn nhất nằm ở hệ động cơ Hybrid nhưng tổng thể thiết kế của xe vẫn giữ nguyên, không thay đổi quá nhiều.

MG HS 2023 bán tại Việt Nam sẽ được nhập khẩu từ Thái Lan

MG HS 2023 được thông tin sẽ chuyển sang nhập khẩu từ Thái Lan thay vì Trung Quốc như trước đây.

Porsche Panamera 2024 có thêm 2 bản E-Hybrid

Hai phiên bản hybrid mới của Porsche Panamera 2024 là 4 E-Hybrid và 4S E-Hybrid, được bán chỉ với kiểu thân xe coupe 4 cửa nhưng có 2 lựa chọn trục cơ sở.

Có thể bạn quan tâm