Tại Nga ô tô điện Trung Quốc chiếm hơn một nửa doanh số xe xanh

Thứ Ba, 02/07/2024 - 16:04

Nhờ chính sách mở cửa và sự rút lui của các thương hiệu phương Tây, ô tô điện đến từ Trung Quốc nhanh chóng mở rộng thị phần tại Nga.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã nhanh chóng chiếm hơn một nửa thị phần doanh số ô tô điện của Nga kể từ khi các đối thủ cạnh tranh phương Tây rút lui khỏi thị trường này, kể từ năm 2022.

Tại Nga, thay vì tăng cao mức thuế quan hay áp dụng những chính sách cản trở, họ đang mở cửa chào đón các thương hiệu Trung Quốc.

Theo dữ liệu phân tích từ trang Autostat của Nga, từ tháng 5/2023 đến tháng 4/2024, hơn 20.500 xe điện mới đã được bán ra tại Nga, tăng khoảng 350% so với năm trước, trong đó các thương hiệu Trung Quốc chiếm hơn một nửa doanh số.

Mặc cho những cản trở như thiếu cơ sở hạ tầng trạm sạc trên lãnh thổ rộng lớn và sự phụ thuộc vào nguồn tài nguyên dầu khí dồi dào, thị trường xe điện tại Nga vẫn không ngừng phát triển, với số lượng xe điện được bán ra trong 12 tháng qua nhiều hơn cả thập kỷ trước.

Ô tô điện Trung Quốc chiếm hơn một nửa doanh số xe xanh tại Nga. Ảnh: Autoblog.

Zeekr - một thương hiệu xe cao cấp của Trung Quốc thuộc sở hữu của Geely, đã bán ra hơn 8.000 xe điện kể từ tháng 6 năm ngoái.

Điều đặc biệt là Zeekr chưa hề gia nhập chính thức thị trường ô tô của Nga, những chiếc xe của thương hiệu này được mang tới Nga thông qua đường nhập khẩu tư nhân.

Một lý do giúp những hãng xe điện Trung Quốc nhanh chóng chiếm được phần lớn thị phần doanh số ô tô của Nga là do định kiến của khách hàng đối với xe điện Trung Quốc đang dần phai nhạt.

Một cuộc khảo sát của Autostat và Auto Mail cho biết, hiện nay có 53,1% người Nga sẵn sàng mua ô tô Trung Quốc, tăng từ mức 6,4% vào năm 2017.

Cũng trong khảo sát này, có khoảng 20% người dân Nga cho biết rất quen thuộc với các thương hiệu ôtô Trung Quốc đang có mặt trên thị trường. Có 44% người cho biết không hiểu cặn kẽ về ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc, trong khi 36% khác tuyên bố không biết gì về ôtô Trung Quốc.

Khoảng 10% số người được hỏi cho biết đang sở hữu một chiếc ôtô thương hiệu Trung Quốc, trong khi 55% người tham gia khảo sát cho biết có một người quen đang cầm lái ôtô của các hãng xe đến từ quốc gia tỷ dân.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Thị trường Việt Nam 2024, các hãng xe Trung Quốc tiếp tục đổ bộ

Năm 2023 có thể nói là năm nở rộ của các mẫu xe Trung Quốc tại trị trường Việt với các thương hiệu như Wuling, Haval, Haima, Lynk & Co… Bước sang năm 2024, các các mẫu xe Trung Quốc mới sẽ tiếp tục nối gót nhau về Việt Nam, tăng thêm sự đa dạng mẫu mã và giá cả để hút người tiêu dùng.

Tầm 900 triệu, ngoài Mitsubishi Outlander có thể chọn những xe gầm cao sau đây

Với tầm giá 900 triệu lựa chọn xe gầm cao SUV đang được rất nhiều khách hàng quan tâm, ngoài Mitsubishi Outlander thì người dùng có có thể chọn những mẫu xe gầm cao 5-7 chỗ sau đây

Chi tiết Toyota Camry 2025: Thiết kế bắt mắt hơn, chỉ chạy hybrid

Bước sang thế hệ mới, Toyota Camry 2025 nhận được nhiều thay đổi từ thiết kế đến hệ truyền động, mang đến cho người dùng lựa chọn mẫu sedan hạng D đầy cuốn hút.

Kia Seltos bản Premium tăng giá 10 triệu đồng

Thaco vừa điều chỉnh giá bán cho dòng Kia Seltos với mức tăng 10 triệu đồng cho bản Premium, các bản còn lại vẫn giữ nguyên, trong khi đó bản GT-Line giá 799 triệu đồng.

Toyota Land Cruiser Prado LC250 2024 cũng chênh giá như ở Việt Nam

Thế hệ mới nhất của Toyota Land Cruiser Prado LC250 (tại thị trường Mỹ có tên là Toyota Land Cruiser) đang bị rao bán chênh lệch hàng chục nghìn USD so với niêm yết.

Có thể bạn quan tâm