Sắp ra mắt xe BMW tự động đổi màu

Thứ Năm, 12/09/2024 - 15:20

BMW mới đây cho biết, hãng đang lên kế hoạch áp dụng công nghệ sơn đổi màu E Ink vào các mẫu xe thương mại của mình.

BMW lần đầu tiên giới thiệu công nghệ sơn đổi màu E Ink tại triển lãm công nghệ CES 2022. Lúc đó công nghệ này còn khá đơn giản, chỉ cho phép chuyển đổi giữa hai màu cơ bản là trắng và đen.

Sau hơn hai năm phát triển, giờ đây công nghệ này không chỉ có khả năng hiển thị nhiều màu sắc hơn mà còn cho phép tạo ra các họa tiết, hình ảnh và thậm chí là chữ cái theo thời gian thực.

Nhờ vào công nghệ tiên tiến này, BMW mở ra khả năng thay đổi màu sắc ngoại thất xe chỉ trong tích tắc, giúp tạo nên sự đa dạng và cá nhân hóa tối đa cho mỗi chiếc xe.

Mọi mẫu xe BMW đều được trang bị E Ink ngay từ trong nhà máy. Chúng có thể được đổi thành bất cứ màu nào khách hàng mong muốn.

Trái với suy nghĩ của nhiều người, công nghệ E Ink của BMW không tiêu tốn quá nhiều năng lượng. Theo giải thích của chuyên gia BMW, điện năng chỉ được sử dụng khi cần thay đổi màu sắc, còn khi màu sắc đã được thiết lập sẽ không cần tiêu hao thêm điện.

Quá trình thay đổi màu sắc của cả chiếc xe chỉ tiêu thụ khoảng 20W, tương đương với một bóng đèn hoặc một dải đèn LED trang trí.

Ngoài việc có thể đổi màu xe từ đen sang trắng trong một ngày nắng nóng để giữ cho chiếc xe bớt hấp thụ nhiệt, việc hiển thị những dải màu nổi bật trên xe còn giúp chủ nhân dễ tìm thấy chiếc xe của mình trong một bãi đậu xe đông đúc.

Những người chạy xe dịch vụ cũng có thể thiết lập màu đặc trưng khi chở khách rồi đổi sang màu khác lúc dùng xe cho mục đích cá nhân. Tuy nhiên, trước khi công nghệ E Ink có thể được triển khai trên quy mô thương mại, BMW vẫn cần giải quyết một số vấn đề pháp lý.

Ví dụ, nhiều nước hiện có luật cấm xe thay đổi màu sắc hoặc nhấp nháy liên tục, vì điều này có thể gây mất tập trung cho những người lái xe khác. Do đó, trong giai đoạn đầu, công nghệ E Ink có thể chỉ được sử dụng khi xe đứng yên.

Mặc dù công nghệ này rất hứa hẹn nhưng BMW thừa nhận rằng E Ink sẽ không dễ tiếp cận ngay từ đầu do chi phí sản xuất và phát triển còn cao. Trong giai đoạn đầu, công nghệ này sẽ chỉ có sẵn cho các dòng xe cao cấp. Tuy nhiên, BMW cũng cho biết họ đang nỗ lực giảm chi phí để E Ink trở thành một lựa chọn phổ biến hơn trong tương lai.

Tóm lại, công nghệ sơn đổi màu E Ink của BMW hứa hẹn sẽ tạo ra một cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp ô tô, mang lại cho người dùng khả năng tùy chỉnh ngoại thất xe linh hoạt và sáng tạo hơn bao giờ hết.

Tuy còn nhiều thách thức cần vượt qua nhưng với tầm nhìn và sự phát triển không ngừng, BMW đang từng bước tiến gần hơn đến mục tiêu mang E Ink vào sản xuất thương mại, biến công nghệ thành tiêu chuẩn mới cho những chiếc xe của tương lai.

 

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Xế cổ Porsche 911 Targa độc lạ có giá hơn nửa triệu đô

Hãng độ Theon Design mới đây đã hé lộ dự án mang tên là GBR003 được nâng cấp dựa trên nền tảng của mẫu Porsche 911 Targa cổ điển.

Lần đầu tiên 14 dòng xe Toyota Land Cruiser tề tựu cùng một sân khấu

Toyota đã trưng bày các mẫu xe Land Cruiser suốt 72 năm qua tại buổi ra mắt toàn cầu của Land Cruiser 300 hoàn toàn mới.

Ferrari 296 GTS hơn 23 tỷ đồng của đại gia Bạc Liêu ra biển số

Sau khoảng 1 tháng bàn giao về cho chủ nhân, chiếc siêu xe mui trần Ferrari 296 GTS độc nhất tại Việt Nam hiện nay đã có biển số, xe mang biển 94 của tỉnh Bạc Liêu.

Top 10 ô tô hybrid tiết kiệm nhiên liệu nhất năm 2024

Trang Motor1 công bố danh sách 10 mẫu ô tô hybrid tiết kiệm nhiên liệu nhất năm 2024 tại thị trường Mỹ, dựa trên mức tiêu thụ nhiên liệu trong đô thị, trên cao tốc và đường hỗn hợp.

Rolls-Royce Black Badge Ghost lấy cảm hứng từ hiện tượng nhật thực

Hãng xe siêu sang Rolls-Royce sẽ chỉ sản xuất giới hạn 25 chiếc toàn cầu với bản đặc biệt Black Badge Ghost Ekleipsis Private Collection nhân sự kiện nhật thực.

Có thể bạn quan tâm