Cá nhân hóa ô tô sẽ là xu hướng trong tương lai

Thứ Năm, 23/05/2024 - 08:43

Cá nhân hóa sẽ giúp mỗi chiếc ô tô trở nên đặc biệt và mang những đặc điểm riêng mà không chiếc xe nào có. Đây cũng là nguồn thu khổng lồ mà các hãng xe sang, siêu xe không thể bỏ qua.

Xu hướng cá nhân hóa ô tô bùng nổ

Nhu cầu cá nhân hoá xe ô tô không còn mới khi một vài hãng siêu xe đã cho phép khách hàng có thể tùy chọn các trang bị độc cho chiếc xe của mình. Tuy nhiên, nó chỉ thực sự bùng nổ trong mấy năm gần đây, khi khách hàng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho việc này.

Nhiều nghiên cứu cho rằng, xu hướng cá nhân hóa sản phẩm trỗi dậy sau đại dịch Covid-19 và dường như có liên quan đến hiệu ứng YOLO (You Only Live Once – Bạn chỉ sống một lần duy nhất), khuyến khích mọi người tận hưởng cuộc sống bằng cách làm những gì bản thân thích.

Cá nhân hóa sản phẩm liên quan tới quá trình tạo ra các sản phẩm độc nhất dựa trên nhu cầu và sở thích của từng người mua. Theo đó, người bán sẽ cung cấp các sản phẩm có nhiều lựa chọn dành cho khách hàng.

Rolls-Royce là một trong những ví dụ điển hình nhất về việc cho phép khách hàng thoải mái tùy biến để có thể sở hữu một mẫu xe hợp ý họ nhất. Thương hiệu xe siêu sang Anh quốc từng chia sẻ, 100% mẫu SUV siêu sang Cullinan bán ra đều được cá nhân hóa.

Porsche cho phép khách hàng in cả dấu vân tay lên nắp ca-pô xePorsche cho phép khách hàng in cả dấu vân tay lên nắp ca-pô xe

Đáng chú ý, những tùy chọn cho mẫu siêu SUV này không hề đơn giản hay rẻ tiền bởi khách hàng phải đặt hàng để sản xuất mọi thứ từ hộp giữ độ ẩm cho xì gà cho tới biểu tượng trang trí trên mui Spirit of Ecstasy (thiếu phụ bay) mạ vàng.

Porsche cũng là một thương hiệu xe đặc biệt chú trọng đến chương trình cá nhân hóa. Thực tế, không có chiếc xe Porsche nào giống nhau vì hãng cho phép khách hàng lựa chọn từng chi tiết như: màu sơn, lazang, nội thất ốp da, vân gỗ, tuỳ biến động cơ, gói bodykit, đèn pha, cửa sổ trời... Thậm chí với dòng xe Cayenne Turbo GT, khách hàng có tới 3 lựa chọn màu sắc dây đai an toàn khác nhau và 5 màu la-zăng tùy chỉnh.

Thương hiệu xe Đức còn cung cấp rất nhiều tùy chọn khác, từ gói SportDesign bằng sợi carbon cho tới tấm bảo vệ bằng thép chống gỉ, thậm chí cả tăng dung tích bình xăng… miễn là người mua có nhu cầu.

Xe bình dân cũng cá nhân hoá

Đáng chú ý, xu hướng cá nhân hóa xe hơi hiện không chỉ còn xuất hiện trên những mẫu xe cao cấp mà đã ngày càng phổ biến hơn trên cả những mẫu xe phổ thông. Cụ thể, New York Times cho biết có tới 14.000 trên tổng số hơn 16.000 chiếc MINI mui cứng kiểu dáng 2 và 4 cửa được bán ra trong năm 2017 đã được tùy chỉnh.

Ngoài ra, tạp chí New York Times cũng nêu thêm một trường hợp hết sức đặc biệt của một fan hâm mộ Đại học Bang Colorado. Một nhân viên đại lý ôtô kể lại rằng một khách hàng đã đem tới một chiếc mũ bảo hiểm bóng bầu dục từ trường đại học Colorado và bày tỏ mong muốn chiếc xe của mình có màu giống như thế. Đại lý ôtô sau đó đã gửi chiếc mũ bảo hiểm tới Đức và Audi đã sơn chiếc xe theo đúng màu sắc khách hàng mong muốn. Nhân viên đại lý chia sẻ mặc dù đây không phải là màu sơn đẹp theo quan niệm của nhiều người, tuy nhiên vị khách hàng đặc biệt này lại rất yêu thích nó.

Tại thị trường xe Việt, mới đây VinFast cũng cho phép khách hàng cọc xe được lựa chọn cá nhân hoá cho các khách hàng đặt mua xe VF3. Cụ thể, với mức phí 15 triệu đồng/xe, VinFast sẽ cá nhân hóa màu sơn xe theo yêu cầu, bao gồm cả họa tiết trang trí, đồng thời hỗ trợ khách hàng đăng kiểm theo đúng màu sơn xe bàn giao. VF3 có giá khởi điểm từ 240 triệu và chỉ thêm 15 triệu để cá nhân hoá màu sơn bên ngoài theo ý thích, VinFast là hãng hiếm hoi tại Việt Nam cung cấp dịch vụ “cá nhân hóa” cho một mẫu xe phổ thông.

Hình ảnh VinFast VF3 với màu sơn với hoạ tiết được cá nhân hoáHình ảnh VinFast VF3 với màu sơn với hoạ tiết được cá nhân hoá

Nguồn lợi nhuận khổng lồ

Cơn bùng nổ nhu cầu cá nhân hóa là yếu tố chính giúp lợi nhuận của thương hiệu như Ferrari và Bentley, thuộc sở hữu của Volkswagen (Đức) tăng đột biến. Năm 2023, Ferrari đạt mức lợi nhuận ròng kỷ lục 1,26 tỉ euro. Trong đó, khoảng 460 triệu euro đến từ mức giá bán cao vọt do nhu cầu tuỳ chỉnh cá nhân hoá.

Trong khi đó, Bentley ghi nhận lợi nhuận 589 triệu euro vào năm ngoái, cao gấp 10 lần so với 2019 nhờ mức chi tiêu "đáng kinh ngạc" của khách hàng cho các tùy biến cá nhân hóa.

Một ví dụ để cho thấy sự chịu chi của khách hàng cho các gói cá nhân hoá là là chiếc xe Porsche Macan với màu Malachite Green Metallic này. Phiên bản Porsche Macan tiêu chuẩn có giá 3,35 tỷ nhưng khách hàng chịu chi thêm 1,4 tỷ tương đương 40% giá trị xe để có một chiếc xe theo ý của riêng mình.

Việc khách hàng mạnh tay chi đậm mua các "option" để tùy biến xe đã giúp hãng xe siêu sang số một thế giới Rolls-Royce thu được lợi nhuận cực khủng. 

100% xe Rolls-Royce bán ra trong năm 2023 đều sử dụng dịch vụ cá nhân hóa

Nếu như năm 2016, khi mà số lượng xe bán ra sử dụng dịch vụ cá nhân hóa chỉ đạt 80% thì các mẫu xe Rolls-Royce đã tăng thêm 20% giá bán. Cho đến năm 2018, các chương trình cá nhân hóa đã đẩy giá xe tăng lên gần 40%.

Sang tới năm 2023, khi 100% số xe bán ra đều sử dụng dịch vụ cá nhân hóa và những mẫu xe Rolls-Royce cũng có mức giá không tưởng. Mẫu xe đắt nhất trong năm 2023 của Rolls-Royce là 2 chiếc Droptail mui trần có giá đồn đoán lên đến 25 triệu USD. Được thực hiện bởi đội tùy biến cao cấp Coachbuild, xe chỉ có sản lượng 4 chiếc với 2 chiếc đã công bố có tên gọi là La Rose Noire và Amethyst.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Bí mật đằng sau hành trình tạo ra thiết kế VF7 của Torino Design

Để có được mẫu xe VF7 như hiện tại, toàn bộ nhóm nhà thiết kế của Torino Design đã cùng đóng góp ý kiến và dành hơn 80.000 giờ làm việc trên toàn bộ dự án.

10 mẫu xe huyền thoại của Mỹ đã bị 'khai tử'

Những chiếc xe dưới đây là biểu tượng một thời của ngành công nghiệp sản xuất ô tô nước Mỹ. Nhiều người ước ao chúng được các hãng xe 'hồi sinh' thêm một lần nữa.

Cận cảnh dàn siêu xe liên quan đến vụ án Phan Công Khanh

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cho biết, hiện tại đang tạm giữ 7 siêu xe liên quan đến vụ án của Phan Công Khanh để điều tra.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ bất ngờ mua lại siêu xe Ferrari 812 Superfast màu độc

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ vừa chi ra số tiền ước tính trên 10 tỷ đồng để mua lại chiếc Ferrari 812 Superfast màu độc, nhưng đây lại là siêu xe mang biển số Ngoại Giao.

Xuất hiện ở vùng quê tỉnh Nghệ An, Siêu xe McLaren 720S có giá 20 tỷ đồng

Chiếc siêu xe đắt tiền xuất hiện ở một vùng quê thuộc tỉnh Nghệ An khiến nhiều người trầm trồ, ngưỡng mộ.

Có thể bạn quan tâm