Vì sao lốp xe ô tô điện mau hỏng

Thứ Năm, 13/06/2024 - 13:28

Hiện nay, nhu cầu sử dụng xe ô tô điện đang ngày càng tăng cao, nhưng không phải ai cũng biết những vấn đề cần lưu ý khi sử dụng xe ô tô điện.

Đối với xe ô tô điện, lốp xe là bộ phận thường có tỷ lệ hao mòn nhanh, dẫn tới dễ rách lốp. So với các loại xe sử dụng động cơ đốt trong thông thường, lốp xe ô tô điện cũng có tỷ lệ hao mòn nhanh hơn. 

Tại sao lốp xe ô tô điện hao mòn nhanh hơn?

Lốp xe ô tô điện thường xuyên phải gánh trọng lượng lớn, điều này khiến lốp xe ô tô điện nhanh mòn và biến dạng hơn so với lốp xe ô tô truyền thống

Về cấu tạo, xe ô tô điện sử dụng hệ thống pin để duy trì hoạt động của động cơ. Điều này khiến trọng lượng của xe tăng lên đáng kể. Do đó, khiến lốp xe phải gánh trọng lượng lớn hơn so với ô tô truyền thống khi vận hành. Theo ước tính, một chiếc xe điện có thể sở hữu trọng lượng pin lên đến 453kg. Ví dụ, trọng lượng giới hạn của chiếc xe điện Mercedes-Benz EQS 450 4Matic là 2.539 kg. Trong khi đó mẫu ICE Mercedes S500 4Matic chỉ nặng 2.091 kg. Hai mẫu xe này có cùng loại kích thước và nằm trong cùng một phân khúc, nhưng chiếc xe điện nặng hơn gần 454 kg và sự chênh lệch chủ yếu đến từ hệ thống pin.

Vì phải gánh trọng lượng lớn, khiến lốp xe ô tô điện nhanh mòn và biến dạng hơn. Bên cạnh đó, do trọng lượng của xe lớn khiến lốp xe dễ bị rách khi đi vào những đường xấu nhiều ổ gà, mấp mô, sỏi đá. 

Ngoài những vấn đề trên, lý do khiến lốp xe ô tô điện nhanh mòn còn do đặc tính vận hành của xe ô tô điện. Khác với xe sử dụng động cơ đốt trong, xe ô tô điện sở hữu khả năng tăng tốc rất nhanh, khi tăng tốc nhanh và kết hợp với trọng lượng xe lớn, sẽ khiến bề mặt lốp xe bị mài mòn và điều này khiến lốp xe nhanh gặp hư hỏng. 

Hướng dẫn cách bảo quản lốp xe ô tô điện

Do lốp xe ô tô điện thường hay bị hao mòn, nên người dùng cần lưu ý một số điều sau trong quá trình sử dụng. Đầu tiên, chủ xe nên lựa chọn các loại lốp uy tín, phù hợp với mẫu xe ô tô điện đang sử dụng. Điều này, sẽ giúp chủ xe tránh những rủi ro không đáng có khi di chuyển trên đường. 

Trong trường hợp chưa tìm được loại lốp xe phù hợp, chủ xe nên trao đổi với các đại lý và xưởng sửa chữa ô tô chính hãng để nắm được loại lốp xe nào phù hợp với xe. 

Ngoài ra, chủ xe cũng cần giữ áp suất lốp ở mức phù hợp theo hướng dẫn của nhà sản xuất, thường xuyên căn chỉnh để đảm bảo an toàn khi di chuyển trên đường. Để phục vụ theo dõi áp suất lốp được đều hơn, chủ xe nên trang bị thiết bị đo áp suất lốp. 

Chủ xe cũng nên cân bằng động lốp xe sau khoảng 10.000 km di chuyểm điều này giúp phân bố lực đều về mọi hướng, giảm thiểu tình trạng lốp không mòn đều. 

Bên cạnh đó, chủ xe nên hạn chế cách di chuyển tăng tốc đột ngột hoặc đạp phanh gấp, điều đó sẽ giúp hạn chế hiện tượng mòn nhanh đối với lốp xe ô tô điện. 

Để hạn chế tình trạng lốp xe nhanh bị mòn và hư hỏng, chủ xe nên thay thế và sử dụng những loại lốp dành riêng cho xe điện.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Vì sao xe mới thường không đi kèm lốp dự phòng?

Lốp dự phòng được coi là "phao cứu sinh" cho các tài xế trong trường hợp gặp sự cố với bánh xe trên những hành trình.

Khám phá công dụng thực tế của lẫy chuyển số trên vô lăng

Lẫy chuyển số trên vô lăng đang trở thành trang bị ngày càng phổ biến, không chỉ dành cho các dòng xe cao cấp mà còn được tích hợp vào các dòng xe phổ thông.

Cách đơn giản để động cơ Ô tô bền bỉ sau 5 năm sử dụng

Một chuyên gia ô tô nổi tiếng trên YouTube, người có hơn 50 năm kinh nghiệm, về một mẹo quan trọng: thay thế một bộ phận thiết yếu giúp động cơ ô tô hoạt động bền bỉ hơn và tránh được các hư hỏng không cần thiết.

Nguyên nhân và cách khắc phục sự cố dây đai an toàn Ô tô bị kẹt

Dây đai an toàn là một trong những bộ phận quan trọng nhất của xe hơi. Nó đóng vai trò then chốt trong việc bảo vệ người ngồi trên xe, đảm bảo an toàn trong các tình huống khẩn cấp và giảm thiểu nguy cơ chấn thương trong trường hợp xảy ra tai nạn.

Nếu xe bạn có 10 âm thanh lạ này coi chừng hư hỏng

Nếu bạn nghe thấy những âm thanh lạ phát ra từ lốp, kính lái, khoang động cơ hoặc gầm xe trong quá trình lái, đó có thể là dấu hiệu cho thấy có vấn đề với các bộ phận của xe. Điều này đòi hỏi sự chú ý và kiểm tra kỹ lưỡng để xác định nguyên nhân và thực hiện các biện pháp sửa chữa hoặc bảo dưỡng kịp thời.

Có thể bạn quan tâm