Vì sao lốp xe ô tô điện mau hỏng

Thứ Năm, 13/06/2024 - 13:28

Hiện nay, nhu cầu sử dụng xe ô tô điện đang ngày càng tăng cao, nhưng không phải ai cũng biết những vấn đề cần lưu ý khi sử dụng xe ô tô điện.

Đối với xe ô tô điện, lốp xe là bộ phận thường có tỷ lệ hao mòn nhanh, dẫn tới dễ rách lốp. So với các loại xe sử dụng động cơ đốt trong thông thường, lốp xe ô tô điện cũng có tỷ lệ hao mòn nhanh hơn. 

Tại sao lốp xe ô tô điện hao mòn nhanh hơn?

Lốp xe ô tô điện thường xuyên phải gánh trọng lượng lớn, điều này khiến lốp xe ô tô điện nhanh mòn và biến dạng hơn so với lốp xe ô tô truyền thống

Về cấu tạo, xe ô tô điện sử dụng hệ thống pin để duy trì hoạt động của động cơ. Điều này khiến trọng lượng của xe tăng lên đáng kể. Do đó, khiến lốp xe phải gánh trọng lượng lớn hơn so với ô tô truyền thống khi vận hành. Theo ước tính, một chiếc xe điện có thể sở hữu trọng lượng pin lên đến 453kg. Ví dụ, trọng lượng giới hạn của chiếc xe điện Mercedes-Benz EQS 450 4Matic là 2.539 kg. Trong khi đó mẫu ICE Mercedes S500 4Matic chỉ nặng 2.091 kg. Hai mẫu xe này có cùng loại kích thước và nằm trong cùng một phân khúc, nhưng chiếc xe điện nặng hơn gần 454 kg và sự chênh lệch chủ yếu đến từ hệ thống pin.

Vì phải gánh trọng lượng lớn, khiến lốp xe ô tô điện nhanh mòn và biến dạng hơn. Bên cạnh đó, do trọng lượng của xe lớn khiến lốp xe dễ bị rách khi đi vào những đường xấu nhiều ổ gà, mấp mô, sỏi đá. 

Ngoài những vấn đề trên, lý do khiến lốp xe ô tô điện nhanh mòn còn do đặc tính vận hành của xe ô tô điện. Khác với xe sử dụng động cơ đốt trong, xe ô tô điện sở hữu khả năng tăng tốc rất nhanh, khi tăng tốc nhanh và kết hợp với trọng lượng xe lớn, sẽ khiến bề mặt lốp xe bị mài mòn và điều này khiến lốp xe nhanh gặp hư hỏng. 

Hướng dẫn cách bảo quản lốp xe ô tô điện

Do lốp xe ô tô điện thường hay bị hao mòn, nên người dùng cần lưu ý một số điều sau trong quá trình sử dụng. Đầu tiên, chủ xe nên lựa chọn các loại lốp uy tín, phù hợp với mẫu xe ô tô điện đang sử dụng. Điều này, sẽ giúp chủ xe tránh những rủi ro không đáng có khi di chuyển trên đường. 

Trong trường hợp chưa tìm được loại lốp xe phù hợp, chủ xe nên trao đổi với các đại lý và xưởng sửa chữa ô tô chính hãng để nắm được loại lốp xe nào phù hợp với xe. 

Ngoài ra, chủ xe cũng cần giữ áp suất lốp ở mức phù hợp theo hướng dẫn của nhà sản xuất, thường xuyên căn chỉnh để đảm bảo an toàn khi di chuyển trên đường. Để phục vụ theo dõi áp suất lốp được đều hơn, chủ xe nên trang bị thiết bị đo áp suất lốp. 

Chủ xe cũng nên cân bằng động lốp xe sau khoảng 10.000 km di chuyểm điều này giúp phân bố lực đều về mọi hướng, giảm thiểu tình trạng lốp không mòn đều. 

Bên cạnh đó, chủ xe nên hạn chế cách di chuyển tăng tốc đột ngột hoặc đạp phanh gấp, điều đó sẽ giúp hạn chế hiện tượng mòn nhanh đối với lốp xe ô tô điện. 

Để hạn chế tình trạng lốp xe nhanh bị mòn và hư hỏng, chủ xe nên thay thế và sử dụng những loại lốp dành riêng cho xe điện.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Dấu hiệu nhận biết thước lái ô tô bị hỏng

Thước lái ô tô bị hỏng cần phải được phát hiện sớm và sửa chữa kịp thời để không làm ảnh hưởng các bộ phận khác trên xe hoặc dẫn tới nguy cơ gây tai nạn.

Cách phòng tránh nổ lốp xe ô tô trong thời tiết mùa hè

Ô tô thường xuyên hoạt động trong điều kiện nắng nóng. Nếu không được chăm sóc đúng cách thì nguy cơ nổ lốp luôn hiện hữu trong mọi tình huống, ngay cả khi đang vận hành trên đường cao tốc.

Nếu xe có 5 dấu hiệu sau, quạt tản nhiệt của động cơ có thể đã hỏng

Quạt tản nhiệt động cơ bị hỏng hoặc sắp hỏng sẽ có những dấu hiệu đi kèm và người dùng nên biết để có thể xử lý sớm, tránh gây ra những hư hại tốn kém chi phí.

Chuyên gia "bắt bệnh" ô tô mùa nắng nóng

Các chuyên gia ô tô chỉ ra hàng loạt nguy cơ hỏng hóc, xuống cấp, thậm chí có thể dẫn tới cháy xe khi thời tiết nắng nóng.

Ô tô điện cần kiểm tra bộ phận nào sau khi đi qua đường ngập nước?

Ô tô điện cần kiểm tra đường điện cao áp, vỏ hộp pin và một số hệ thống khác để đảm bảo an toàn, tránh các hư hỏng phát sinh.

Có thể bạn quan tâm

  • Cách kiểm tra điều hoà ô tô chuẩn nhất
    Cách kiểm tra điều hoà ô tô chuẩn nhất
    Hệ thống điều hòa ô tô là một bộ phận cần thiết, đòi hỏi phải được bảo dưỡng và kiểm tra định kỳ, bởi tần suất hoạt động của nó gần như liên tục.
  • Một số cách kiểm tra mức dầu hộp số trên ô tô
    Một số cách kiểm tra mức dầu hộp số trên ô tô
    Việc thay dầu động cơ định kỳ và đúng thời điểm, tuân thủ theo số km quy định, không chỉ giúp xe duy trì sự bền bỉ mà còn đảm bảo động cơ hoạt động ổn định và giảm thiểu nguy cơ hư hỏng.
  • Khi nào cần thay má phanh ô tô?
    Khi nào cần thay má phanh ô tô?
    Má phanh mòn có thể khiến hệ thống phanh hoạt động không không ổn định vì vậy việc nắm chắc tình trạng má phanh có thể giúp người tiêu dùng chọn được thời điểm thay thế hợp lý.
  • Có nên bọc trần bằng nylon cho xe gia đình?
    Có nên bọc trần bằng nylon cho xe gia đình?
    Bọc trần xe ô tô bằng nylon giúp trần sạch sẽ, không bị bám bụi bẩn nhưng phương pháp này cũng có nhiều nhược điểm.
  • Cảnh báo: những hệ lụy khi bơm lốp xe quá căng và cách tránh
    Cảnh báo: những hệ lụy khi bơm lốp xe quá căng và cách tránh
    Việc bơm lốp xe quá căng có thể dẫn đến những nguy cơ nghiêm trọng. Đầu tiên, lốp xe quá căng có thể dễ dàng bị nổ, tạo ra tình huống nguy hiểm trên đường. Thứ hai, áp suất lốp cao sẽ làm giảm lực kéo của xe, ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát và phản ứng của xe trong các tình huống khẩn cấp. Cuối cùng, nguy cơ trượt nước cũng gia tăng, đặc biệt trong điều kiện đường ướt, khiến cho việc điều khiển xe trở nên khó khăn và tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người lái.