Xe ô tô điện có an toàn hơn xe xăng? Tìm hiểu 4 lý do

Thứ Hai, 18/12/2023 - 07:30

Xe ô tô điện được đánh giá an toàn hơn so với xe xăng bởi nhiều ưu điểm vượt trội. Cùng tìm hiểu về những ưu nhược điểm của ô tô điện qua bài viết sau đây!

Xe ô tô điện đang dần có được vị thế trên thị trường với nhiều ưu điểm vượt trội so với các loại xe xăng truyền thống. Trong đó, không ít người đặt câu hỏi liệu ô tô điện có an toàn hơn so với các loại xe xăng hay không? Cùng anycar tìm hiểu câu trả lời qua bài viết sau đây nhé!

Xe ô tô điện liệu có an toàn hơn xe xăng truyền thống

Xem thêm: Top 10 mẫu xe ô tô điện tốt nhất

Danh mục bài viết

  • Lý do xe ô tô điện an toàn hơn xe xăng?
    • Trọng lượng nặng giúp xe vận hành đầm chắc
    • Cải thiện khả năng xử lý tình huống
    • Tỉ lệ cháy nổ ít hơn xe xăng
    • Phòng tránh va chạm an toàn hơn
  • Hạn chế của xe ô tô điện
  • Có nên mua xe ô tô điện không?

Lý do xe ô tô điện an toàn hơn xe xăng?

Trọng lượng nặng giúp xe vận hành đầm chắc

Những mẫu ô tô điện thường có trọng lương lớn hơn so với xe dùng động cơ đốt trong. Nguyên nhân chủ yếu là do xe điện phải gánh thêm cả sức nặng của viên pin. Điều này mang lại nhiều lợi thế cho xe nếu gặp tình huống va chạm.

Các định luật vật lý đã quy định những vật thể có trọng lượng lớn sẽ chịu ít lực tác động hơn so với các vật có trọng lượng nhẹ. Điều này đúng trong trường hợp của các mẫu ô tô điện hiện nay.

Do đó, những người điều khiển xe điện sẽ gặp ít bất trắc hơn khi xảy ra sự cố. Bên cạnh đó, ô tô điện cũng được trang bị nhiều công nghệ an toàn hiện đại. Điều này góp phần bảo vệ an toàn tối đa cho hành khách.

Xe điện có khả năng vận hành đầm chắc

Cải thiện khả năng xử lý tình huống

Một ưu điểm khác đến từ việc viên pin nằm dưới gầm xe là giúp hạ trọng tâm xuống thấp. Nhờ đó, trọng lượng xe sẽ được phân bổ đồng đều ở cả trước và sau, không dồn quá nhiều về phía trước như các loại xe xăng.

Điều này sẽ giúp cho các mẫu xe điện vận hành ổn định hơn so với xe xăng. Đồng thời, khả năng bám đường của xe cũng được đánh giá cao hơn nhiều.

Ngoài ra, khi xe điện vào cua hay chuyển làn cũng sẽ tốt hơn. Mặc dù, các loại xe xăng hiện nay hỗ trợ vô vàn công nghệ ổn định thân xe. Nhưng so với những yếu tố vật lý thiết thực, thì xe điện vẫn có phần chiếm ưu thế nhiều hơn.

Trọng tâm của xe điện thấp, giúp xe di chuyển ổn định hơn

Tỉ lệ cháy nổ ít hơn xe xăng

Theo báo cáo của AutoinsuranceEZ, cứ 100.000 phương tiện các loại thì có đến 1.529 xe xăng bị cháy. Trong khi đó, con số này của xe điện chỉ rơi vào 25,1 xe. Ngoài ra, dữ liệu cũng chỉ ra trong số này, tỷ lệ xe Hybrid bị cháy là khoảng 3.574 chiếc.

Dù chỉ mới được giới thiệu trên thế giới nhưng xe điện hiện có tỷ lệ an toàn rất cao. Tuy nhiên, những điều này chỉ mang tính chất tham khảo. Khi sử dụng ô tô điện, người dùng nên thường xuyên bảo dưỡng để tránh sự cố đáng tiếc.

Ô tô điện ít có nguy cơ cháy nổ

Phòng tránh va chạm an toàn hơn

Xe ô tô điện có thiết kế dựa trên nền tảng khung gầm khác hoàn toàn so với xe xăng. Trong đó, nhà sản xuất sẽ đặt pin vào giữa bộ khung và bảo vệ bởi nhiều lớp cứng cáp.

Do đó, viên pin sẽ được đảm bảo an toàn tối đa khi có va chạm. Đồng thời, điều này cũng giúp cho sự an toàn của người lái được "gia cố" đáng kể so với những mẫu xe xăng truyền thống.

Ngoài ra, pin EV nằm trong vỏ có độ bền cao, góp phần tăng thêm độ cứng cho nền tảng và giúp duy trì tính toàn vẹn của thân xe nếu chẳng may xảy ra va chạm.

Xe điện có khả năng phòng tránh va chạm tốt

Hạn chế của xe ô tô điện

Sở hữu khá nhiều ưu điểm, nhưng xe điện vẫn có nhiều hạn chế cần cải thiện như:

- Phạm vi di chuyển nhỏ: Viên pin của ô tô điện không thể cung cấp đủ năng lượng lớn. Do đó, xe không thể di chuyển được một quãng đường xa như các loại xe xăng.

- Phí thay pin đắt: Tất nhiên rồi, pin chính là bộ phận đắt đỏ nhất trên những mẫu xe điện. Mặc dù các nhà sản xuất xe đảm bảo các loại pin xe điện luôn bền bỉ. Nhưng vẫn sẽ không tránh khỏi việc viên pin bị hỏng hóc trong quá trình sử dụng.

- Các trạm sạc không nhiều: Đối với các nước đang phát triển như Việt Nam, các trạm sạc pin cho xe điện sẽ rất khó tìm. Nếu bạn trên đường đi và xe hết điện thì chắc hẳn sẽ gặp không ít khó khăn.

Trạm sạc cho ô tô điện chưa đáp ứng được nhu cầu của người dùng

Có nên mua xe ô tô điện không?

Cùng với đà tăng trưởng như hiện nay, rõ ràng trong tương lai xe ô tô điện sẽ dần trở nên phổ biến và thịnh hành. Tuy nhiên, việc bỏ ra số tiền lớn để sở hữu một chiếc xe điện thì bạn cần cân nhắc kỹ.

Xe điện thường có giá bán cao hơn so với xe xăng cùng loại bởi đặc thù về thiết kế. Do đó, nếu bạn có tài chính ổn định và thích trải nghiệm, thì đây sẽ là một sự đầu tư chất lượng trong tương lai.

Ô tô điện là chiếc xe đáng để đầu tư lâu dài

 

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Không khởi động được ô tô vì hết điện ắc-quy, phải làm gì?

Khi xe bị hết điện ắc-quy, cần xác định đúng nguyên nhân, qua đó có cách khắc phục hiệu quả để tránh 'tiền mất, tật mang'.

Xuống xe dẫn bộ khi nhậu say thì có bị CSGT phạt nồng độ cồn?

Việc uống rượu, bia sau đó dắt xe máy từ quán nhậu về nhà sẽ không bị phạt nồng độ cồn. Tuy nhiên, trường hợp người lái xe cố tình đối phó, lực lượng CSGT hoàn toàn có thể xử lý, nếu chứng minh được hành vi vi phạm.

Sau 5 năm, nếu không mua xe mới để cấp lại biển số định danh đã thu hồi thì có thể sẽ mất biển số đó

Sau 5 năm, kể từ ngày thực hiện thủ tục thu hồi biển số định danh nếu không mua xe mới để cấp lại biển số có thể sẽ mất biển số đó.

Tháng về quê đôi lần, tôi có nên mua ô tô cho vợ con đỡ vất vả?

Không đi làm bằng ô tô mà mỗi tháng chỉ dùng để về quê 1-2 lần, tôi có nên tậu xe để đưa vợ con đi cho chủ động hay cứ chịu khó đi xe khách, taxi như hiện nay cho tiết kiệm?

Mua xe điện mini, nên tậu ngay Wuling HongGuang hay đặt cọc chờ VinFast VF 3

Đang có nhu cầu mua xe điện cỡ nhỏ cho vợ sử dụng, tôi có nên tậu ngay một chiếc Wuling HongGuang Mini EV hay chờ thêm một vài tháng nữa để lấy VinFast VF 3?

Có thể bạn quan tâm

  • Có nên lái xe khi bị tạm giữ giấy phép lái xe tích hợp?
    Có nên lái xe khi bị tạm giữ giấy phép lái xe tích hợp?
    Khi tài xế sử dụng giấy phép lái xe tích hợp và vi phạm luật giao thông, nếu bị tạm giữ giấy phép lái xe mô-tô, tức là không còn có giấy phép lái xe ô tô để sử dụng khi tham gia giao thông.
  • Tại sao bạn nên cân nhắc mua một chiếc SUV hạng D?
    Tại sao bạn nên cân nhắc mua một chiếc SUV hạng D?
    Mặc dù không phải là phân khúc được quan tâm nhiều nhất hiện nay nhưng các mẫu SUV hạng D vẫn có chỗ đứng trên thị trường. Đối với những gia đình đông thành viên thì việc lựa chọn một chiếc xe luôn phải đáp ứng nhiều tiêu chí. Không gian rộng rãi, giá cả phải chăng, nhiều trang bị tiện nghi và vận hành đủ tốt để phù hợp với những chuyến du lịch trải nghiệm.