Khi nào cần thay má phanh ô tô?

Thứ Tư, 21/08/2024 - 09:40

Má phanh mòn có thể khiến hệ thống phanh hoạt động không không ổn định vì vậy việc nắm chắc tình trạng má phanh có thể giúp người tiêu dùng chọn được thời điểm thay thế hợp lý.

Hệ thống phanh trên ô tô cực kỳ quan trọng trong việc giảm tốc nhưng nếu má phanh bị mòn quá mức thì hiệu quả phanh cũng sẽ bị giảm sút đáng kể, gây nguy hiểm khi tham gia giao thông.

Qua thời gian sử dụng, má phanh sẽ mòn dần, dẫn đến hiệu suất phanh giảm sút. Để đảm bảo phanh xe vẫn hoạt động an toàn và hiệu quả, việc nắm rõ về độ dày của má phanh mới cũng như thời gian nên thay thế má phanh cũ là điều hết sức quan trọng.

Má phanh giúp hệ thống phanh đĩa hãm tốc độ hiệu quả

Thông thường, má phanh mới sẽ có độ dày từ 10-12mm nhưng đây không phải thông số cố định, sẽ tuỳ thuộc vào từng loại xe và yêu cầu, thiết kế từ nhà sản xuất.

Anh Trần Quang Tiến, kỹ thuật viên ô tô hơn 8 năm kinh nghiệm, cho biết: "Những dòng xe du lịch cỡ nhỏ thường có má phanh mỏng hơn so với các dòng xe tải lớn hoặc xe hiệu suất cao vì các loại xe này cần má phanh dày để chịu tải, nhiệt độ trong quá trình phanh". Đơn cử, má phanh mới của mẫu xe bán tải cỡ lớn Ford F-150 sẽ có độ dày 17mm.

Dù vậy, độ dày của má phanh đôi khi không chuẩn so với thông số của nhà sản xuất khi người dùng mua của hãng thứ ba. Với các trường hợp người dùng thay hệ thống phanh mới, độ dày của má phanh cũng sẽ tuỳ thuộc theo cấu trúc hệ thống.

Theo thời gian sử dụng, má phanh sẽ bị ma sát với đĩa phanh và mòn dần nhưng điều quan trọng là phải biết khi nào nên thay thế để tránh tình trạng phanh kém hiệu quả.

Má phanh (dưới) bị mòn sau thời gian sử dụng

Anh Dương Chí Nghĩa, thợ sửa ô tô tại Gara Hoàng Anh, quận Gò Vấp, chia sẻ: "Thông thường người dùng nên chuẩn bị thay má phanh khi thấy độ dày chỉ còn khoảng 20-30% so với ban đầu. Nếu không thay kịp thời, má phanh sẽ mòn tới lớp đệm kim loại, gây hư hỏng cho hệ thống phanh và tăng nguy cơ mất an toàn khi lái xe".

Với má phanh có độ dày ban đầu là 10-12 mm, khi độ dày giảm xuống khoảng 2-4 mm (tương đương khoảng 20-30% độ dày ban đầu), đó là thời điểm bạn nên cân nhắc thay thế.

Khi má phanh mòn hoàn toàn, không chỉ đĩa phanh bị ảnh hưởng mà các bộ phận khác như kẹp phanh cũng có thể bị hỏng, dẫn đến chi phí sửa chữa cao hơn nhiều so với việc thay má phanh đúng thời điểm.

Một số dấu hiệu cho thấy má phanh cần được thay thế bao gồm: tiếng kêu cót két khi phanh, đèn cảnh báo phanh sáng trên bảng điều khiển, cảm giác phanh không còn nhạy hoặc xe bị kéo sang một bên khi phanh. Nếu như má phanh mòn, quãng đường phanh sẽ gia tăng đáng kể. Lúc này, việc kiểm soát phanh theo ý muốn sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. Đặc biệt là khi bạn đang di chuyển ở tốc độ cao mà cần phải phanh gấp trong trường hợp khẩn cấp.

Nếu như bạn cảm nhận thấy bàn đạp phanh nhe, hành trình tự do của pedal lớn hơn bình thường… thì có nghĩa rằng má phanh đang cần được thay mới.

Xem thêm: Giải mã lý do má phanh trước ôtô mòn nhanh hơn má phanh sau

Thay má phanh ô tô cần được tiến hành căn cứ trên quãng đường di chuyển, điều kiện lái xe và tình hình thực tế. Thông thường, má phanh nên được thay thế sau mỗi 20.000-30.000 km hoặc định kỳ mỗi 6 tháng hoặc 1 năm, phụ thuộc vào tần suất sử dụng xe và điều kiện lái xe. Trong trường hợp thường xuyên lái xe trong điều kiện giao thông đông đúc hoặc trên đường trơn, má phanh có thể mòn nhanh hơn và cần thay sớm hơn.

Việc kiểm tra và thay thế má phanh định kỳ không chỉ giúp xe vận hành trơn tru mà còn tiết kiệm chi phí sửa chữa về lâu dài. Thay thế má phanh là một trong những công việc chăm sóc, bảo dưỡng xe quan trọng, giúp bảo vệ an toàn cho người lái và hành khách. Vì vậy, hãy luôn chú ý kiểm tra độ dày của má phanh và thay thế khi cần thiết để đảm bảo an toàn và hiệu suất tối ưu cho chiếc xe của bạn.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Bảo dưỡng ô tô cuối năm cần chú ý hạng mục gì?

Vào mỗi dịp cuối năm, nhu cầu bảo dưỡng và sửa chữa ô tô thường rất cao hơn những tháng trong năm. Vì mong muốn của người sở hữu chiếc xe ô tô được vận hành an toàn và tốt nhất. Vậy xe ô tô cần bảo dưỡng những gì, hãy cùng Anycar tìm hiểu thông qua bài viết sau nhé!

Không nên làm những việc dưới đây khi tự rửa xe ô tô tại nhà

Thay vì mang ô tô ra tiệm rửa xe, nhiều chủ sở hữu ô tô hiện nay thường có thói quen tự rửa xe ô tô tại nhà vào dịp cuối tuần.

Cách đơn giản phát hiện đèn xi nhan sắp hỏng

Đèn xi nhan đóng vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

Điều gì sẽ xảy ra khi bạn để xe ô tô ngoài trời nắng

Việc để ô tô ngoài trời nắng mà không che chắn có thể gây ra những tác động tiêu cực nghiêm trọng. Nhiệt độ bên trong xe sẽ tăng cao đột ngột, dẫn đến hư hỏng nhanh chóng cả nội thất lẫn ngoại thất. Đặc biệt, việc này còn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, gây nguy hiểm đến an toàn của bạn và những người xung quanh.

Tại sao bạn cần vệ sinh nội thất ô tô định kỳ

Việc vệ sinh nội thất không chỉ đơn thuần là một phương pháp bảo quản và chăm sóc xe, mà còn là biện pháp hiệu quả nhất trong việc ngăn chặn tác hại của vi khuẩn.

Có thể bạn quan tâm

  • Cách kiểm tra xe ô tô sau ngập nước: bảo vệ xế yêu tránh thiệt hại lớn
    Cách kiểm tra xe ô tô sau ngập nước: bảo vệ xế yêu tránh thiệt hại lớn
    Sau khi nước lũ rút tại các tỉnh miền Bắc, hàng loạt ô tô bị ngập sâu sẽ cần được đưa đến các gara để tiến hành sửa chữa và phục hồi. Đây là giai đoạn quan trọng mà các chủ xe phải kiểm tra kỹ lưỡng và xử lý kịp thời nhằm khôi phục hoạt động của xe và ngăn chặn những hư hỏng nghiêm trọng về sau.
  • Ô tô máy dầu thường gặp những lỗi gì?
    Ô tô máy dầu thường gặp những lỗi gì?
    Động cơ xe máy dầu phổ biến ở các dòng xe chuyên dụng, xe tải, bán tải, xe cỡ lớn… nhờ ưu điểm ít tiêu hao nhiên liệu, máy khỏe và bền. Cùng điểm qua những lỗi thường gặp trên xe ô tô máy dầu và cách khắc phục.
  • Có cần thiết mở nắp ca-pô xe ô tô điện để kiểm tra khoang động cơ không?
    Có cần thiết mở nắp ca-pô xe ô tô điện để kiểm tra khoang động cơ không?
    Nắp capo xe ô tô là một trong những bộ phận ngoại thất quan trọng của xe có nhiệm vụ bảo vệ và đảm bảo an toàn cho hệ thống động cơ. Tuy nhiên với xe điện thì không cần thiết phải thường xuyên kiểm tra khoang động cơ.
  • Những dấu hiệu cần biết khi lọc xăng ô tô bị tắc
    Những dấu hiệu cần biết khi lọc xăng ô tô bị tắc
    Lọc xăng ô tô bị bẩn và bị tắc nghẽn có thể dẫn đến nhiều vấn đề nghiêm trọng như sức mạnh của động cơ giảm sút, khó khởi động, nguy cơ chết máy và âm thanh kêu lạ phát ra từ phần động cơ.
  • Cách thay đèn xi nhan xe ô tô
    Cách thay đèn xi nhan xe ô tô
    Đèn báo rẽ, hay còn gọi là đèn xi nhan, có chức năng giúp tài xế gửi tín hiệu khi chuẩn bị rẽ, đồng thời cảnh báo về tình trạng hư hỏng của xe để các phương tiện khác có thể nhận biết và tránh xa.