Mẫu SUV EV90 sẽ được cấp hộ chiếu pin đầu tiên trên thế giới

Thứ Năm, 06/06/2024 - 11:53

Hộ chiếu pin sẽ cung cấp thông tin chi tiết nguồn gốc nguyên liệu thô, thành phần, hàm lượng tái chế và lượng khí thải carbon của pin xe.

Volvo Cars sẽ ra mắt hộ chiếu pin đầu tiên trên thế giới dành cho chiếc SUV điện EX90, trong đó sẽ cung cấp thông tin chi tiết nguồn gốc của nguyên liệu thô, thành phần, hàm lượng tái chế và lượng khí thải carbon của pin xe.

Hộ chiếu pin được phát triển bởi thương hiệu Volvo thuộc sở hữu của tập đoàn Geely tới từ Trung Quốc cùng hợp tác với công ty khởi nghiệp Circulor của Anh. Hộ chiếu pin này tương tự như hộ chiếu thực tế, hệ thống sẽ hiển thị thông tin về pin và các thông tin quan trọng khác. Đặc biệt, Volvo sẽ lưu trữ dữ liệu này trong vòng 15 năm.

Bắt đầu từ tháng 2/2027, tất cả những xe điện bán tại Châu Âu bắt buộc phải có hộ chiếu pin, trong đó cần cung cấp đầy đủ thông tin thành phần của pin, nguồn gốc của các vật liệu chính, lượng khí thải carbon và hàm lượng các chất có thể tái chế.

Mẫu SUV EV90 sẽ được cấp hộ chiếu pin đầu tiên trên thế giới. Ảnh: Reuters.

Mẫu SUV EX90 chạy pin sẽ sớm bắt đầu được sản xuất tại nhà máy của Volvo ở Charleston, Nam Carolina và sẽ được giao cho khách hàng ở Châu Âu và Bắc Mỹ từ nửa cuối năm nay. Volvo sẽ sớm trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên tích hợp hộ chiếu pin vào các xe của mình khi mẫu SUV EX90 đi vào sản xuất.

Chủ sở hữu Volvo có thể truy cập phiên bản hộ chiếu đơn giản bằng cách sử dụng mã QR ở bên trong cửa tài xế. Volvo cho biết, hộ chiếu sẽ dần được triển khai cho tất cả các xe điện của hãng này.

Nó cũng sẽ bao gồm thông tin cập nhật về tình trạng dung lượng của pin EV, thông số vốn rất quan trọng để đánh giá xe điện đã qua sử dụng

Các nhà sản xuất ô tô đang gấp rút tạo ra hộ chiếu pin để có thể đáp ứng điều kiện bán xe tại Châu Âu vào năm 2027. Tuy nhiên, ngay cả khi họ bắt đầu từ bây giờ, nhiều nhà sản xuất ô tô vẫn khó có thể đáp ứng kịp thời hạn.

Hộ chiếu pin là gì?

Hộ chiếu pin thực sự khá giống với hộ chiếu thực tế, vì hệ thống cho biết nơi chiếc xe đã từng đến cùng với các thông tin quan trọng khác. EU quy định rằng hộ chiếu phải hiển thị cả thành phần của pin, nguồn gốc của pin và khả năng tái chế khi hết tuổi thọ.

Ngoài ra, Volvo còn bao gồm thông tin về tình trạng pin của xe, giúp người mua xe cũ có cái nhìn chính xác về tuổi thọ còn lại của pin khi mua xe. Volvo sẽ giữ thông tin về tình trạng pin trong 15 năm với chi phí 10 đô la mỗi xe

Mục tiêu của công nghệ này là các tiêu chuẩn hóa dễ dàng được kiểm toán, để các nhà lập pháp và cơ quan chính phủ có thể theo dõi thông tin quan trọng nhằm chuyển đổi sang trung hòa carbon với các quy định Euro 7.

Hệ thống của Circulor sử dụng blockchain để theo dõi nguyên liệu thô cho sản phẩm hoàn chỉnh và đã khuyến khích Volvo suy nghĩ lại cách điều hành doanh nghiệp để làm cho việc theo dõi này khả thi.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Cơ hội nào cho xe điện Trung Quốc ở thị trường Trung Đông

Xpeng và Li Auto đang lên kế hoạch chuyển hướng mở rộng thị trường ra nước ngoài, tập trung vào khu vực Trung Đông và Trung Á. Quyết định này được đưa ra sau khi Mỹ tuyên bố áp thuế 100% đối với các sản phẩm từ Trung Quốc.

Tính năng độc đáo khiến xe điện bỗng hóa trạm sạc di động

Lucid vừa bổ sung tính năng giúp cho những xe điện của hãng có thể dùng bộ pin của mình để trở thành trạm sạc cho những xe điện khác vô cùng độc đáo.

Các mẫu xe hybrid xuất hiện tại thị trường Việt Nam ngày càng nhiều

Xe hybrid có tỷ lệ chuyển hóa năng lượng từ nhiên liệu hóa thạch sang cơ năng rất cao. Xe giảm phát thải hơn so với xe xăng truyền thống, tiết kiệm nhiên liệu hơn, lại không cần đến hạ tầng trạm sạc, và quan trọng hơn là người dùng không bị mất đi cảm giác quen thuộc khi cầm lái.

VinFast VF 3 chính thức công bố giá chỉ từ 235 triệu đồng

Mẫu xe điện nhỏ nhất của VinFast VF 3 có công suất 43 mã lực, tầm hoạt động 210 km, giá 240 triệu chưa gồm thuê pin, ưu đãi 235 triệu trong 3 ngày đầu.

Top 5 tập đoàn ô tô điện hàng đầu thế giới năm 2022

Vào năm 2022, BYD đã bán được số lượng xe plug-in cao nhất, nhưng Tesla lại đứng số 1 trong phân khúc xe chạy điện thuần túy.

Có thể bạn quan tâm