Làm thế nào để đánh lái ra khỏi chỗ đỗ xe không bị va quẹt

Thứ Tư, 29/05/2024 - 10:11

Lái xe ô tô khác biệt rất lớn so với điều khiển xe máy, đa phần phụ thuộc vào cảm giác của người lái và xe. Để đánh xe ô tô ra khỏi ô đỗ xe trong bãi là một kỹ năng mà người lái phải thực hành nhiều lần mới có thể thành thạo.

Đỗ xe vào, ra chuồng là một trong những kĩ năng cơ bản của lái xe, được đào tạo ngay khi người lái học và thi lấy bằng lái. Tuy nhiên, trong thực tế tại các đô thị lớn, do điều kiện vị trí đỗ thường rất chật hẹp và lắt léo nên công việc tưởng chừng rất đơn giản này đã gây khó khăn cho khá nhiều lái xe, đặc biệt là các lái mới. Trong nhiều trường hợp, bạn sẽ phải toát mồ hôi khi cố gắng tìm cách đưa xe vào vị trí đỗ hoặc thoát ra bởi xung quanh bạn là vô số các xe khác đã đậu kín.

Trong trường hợp đánh lái quá sớm có thể quẹt vào hông, vào mũi của các xe bên cạnh, còn nếu đánh lái muộn, đầu xe có thể quẹt vào xe phía trước, do đó buộc tài xế phải lùi xe lại, gây mất thời gian với thao tác đưa xe ra khỏi ô đỗ.

Nhìn sau, trước và hai bên để đánh xe ra khỏi chỗ đỗ. (Ảnh minh họa).

Vậy khi nào là thời điểm chuẩn để đánh lái đưa xe ra khỏi ô đỗ để không va quẹt?

Đó là lúc mũi xe của xe bên cạnh ngang vai của tài xế, khi đó đã có đủ không gian để tài xế đánh lái mà không bị va quẹt với những xe bên cạnh.

Lưu ý cách làm này chỉ áp dụng với xe ô tô con, không áp dụng với các phương tiện dài như xe tải hay xe khách.

Trong trường hợp chưa tự tin về khả năng lái, tài xế có thể cụp gương hậu hai bên xuống để quan sát phần thân xe và hai bên xung quanh.

Các lỗi thường gặp khi đánh lái ra khỏi chỗ đỗ

Để thực hiện đánh lái xe tốt nhất, bạn cần chú ý đến các lỗi thường gặp sau đây để tránh mắc phải, giúp lái xe an toàn.

- Lỗi ước lượng sai vị trí của xe và khoảng cách

Đây là một lỗi phổ biến, rất thường gặp ở người lái mới do chưa có kinh nghiệm, không biết cách ước lượng khoảng cách đánh lái sao cho phù hợp.

Việc tính sai khoảng cách sẽ khiến bạn đánh lái sai với điểm quy định dẫn đến va quẹt.

Để có thể cải thiện được tình trạng này, lời khuyên là bạn nên xuống hẳn xe để có thể quan sát, tính khoảng cách cần đánh lái cách tốt hơn và tập ước lượng khoảng cách chính xác hơn.

- Lỗi không nhìn phía trước, phía sau và hai bên hông xe

Nếu chỉ mải quan sát phía trước mà không nhìn gương chiếu hậu cũng như hai bên xung quanh xe có thể khiến bạn gặp phải các tình huống bất ngờ.

Khi đánh lái ra khỏi chỗ đỗ, hai bên hông và đuôi xe thường rất dễ bị va quẹt vào xe đỗ hai bên. Do vậy, không chỉ quan sát phía trước mà cần phải quan sát kỹ gương chiếu hậu và hai bên xe để đảm bảo an toàn.

Điều này đòi hỏi bạn phải luyện tập rất nhiều lần để thành thạo các thao tác.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Phụ nữ nên thi bằng B1 hay B2?

Phụ nữ cầm lái ô tô ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam. Vậy các chị em nên học bằng lái xe ô tô loại gì thì phù hợp và đâu là những bí quyết giúp chắc tay lái trên các cung đường?

Tại sao các tài xế kỳ cựu thường lựa chọn quay đầu ra ngoài khi đỗ xe?

Trong thực tế, việc quay đầu xe ra ngoài có thể mang lại nhiều lợi ích hơn mà những tài mới có thể không nhận ra. Đầu tiên, nó tạo ra một phần cơ sở an toàn lớn hơn, giúp tài xế có thể quan sát kỹ hơn trước khi rời khỏi vị trí đỗ. Thứ hai, việc quay đầu ra ngoài thường dễ dàng hơn, vì nó giúp giảm thiểu nguy cơ va chạm với các vật thể xung quanh và giúp tài xế có thể điều khiển xe một cách linh hoạt hơn.

Xe đã qua sử dụng có thể ít tốn kém hơn những chiếc mới nếu không mua nhầm

Xe đã qua sử dụng có thể ít tốn kém hơn những chiếc mới. Tuy vậy, bạn cũng nên biết cách chọn cách chọn một chiếc xe tốt và không mang lại cho bạn bất kỳ rắc rối nào trong tương lai.

Chạy xe ô tô thế nào để tiết kiệm xăng trong ngày hè?

Mùa nắng nóng đang vào giai đoạn cao điểm, mỗi tay lái cần bỏ túi những bí quyết cần thiết, giúp chiếc xe hoạt động trơn tru và tiết kiệm nhiên liệu.

Điều chỉnh gương chiếu hậu ô tô như thế nào là đúng cách?

Điều chỉnh gương chiếu hậu trong xe ô tô giúp người lái mở rộng tầm nhìn, hạn chế va chạm giao thông, dễ dàng xử lý các tình huống phát sinh trên đường.

Có thể bạn quan tâm

  • Ưu và nhược điểm của xe ô tô dẫn động cầu trước FWD - cầu sau RWD
    Ưu và nhược điểm của xe ô tô dẫn động cầu trước FWD - cầu sau RWD
    Cùng với hệ thống động cơ, truyền lực, chuyển động, lái, phanh,.... các hệ dẫn động cũng là bộ phận có ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng vận hành của xe và thường được người dùng quan tâm nhiều
  • Top vật dụng không thể thiếu trên ô tô mùa hè này
    Top vật dụng không thể thiếu trên ô tô mùa hè này
    Trong những ngày hè nắng gắt, nhiệt độ cao cùng với những cơn mưa bất chợt, việc trang bị một số vật dụng cần thiết trên xe là vô cùng quan trọng. Những vật dụng này sẽ giúp bạn chủ động và dễ dàng giải quyết các vấn đề phát sinh, đảm bảo an toàn và tiện nghi trong suốt hành trình.
  • Học lái ô tô năm 2024 hết bao nhiêu tiền?
    Học lái ô tô năm 2024 hết bao nhiêu tiền?
    Chi phí học bằng lái ô tô không phải là cố định mà thay đổi tùy thuộc vào loại xe và từng thời điểm cũng như từng trung tâm đào tạo. Nó cũng phụ thuộc vào nhu cầu tập lái của từng học viên.
  • Có nên để bình nhiên liệu ô tô cạn kiệt mới đổ thêm?
    Có nên để bình nhiên liệu ô tô cạn kiệt mới đổ thêm?
    Nhiều tài xế có thói quen để bình nhiên liệu cạn kiệt thì mới đổ thêm xăng hoặc dầu, điều này không hề tốt cho chiếc xe của bạn, sẽ dẫn tới hư hỏng nhiều bộ phận và tiềm ẩn nguy hiểm khi tham gia giao thông.
  • Những bộ phận ô tô dễ hỏng hóc khi đi xa và cách xử lý
    Những bộ phận ô tô dễ hỏng hóc khi đi xa và cách xử lý
    Một trong những bộ phận thường xuyên gặp sự cố và có thể khiến ô tô bị nằm đường trong những chuyến đi xa chính là dây đai cam, hay còn gọi là dây curoa. Việc kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ dây đai cam là vô cùng cần thiết để đảm bảo an toàn và tránh những sự cố không mong muốn trên đường.