Làm thế nào để đánh lái ra khỏi chỗ đỗ xe không bị va quẹt

Thứ Tư, 29/05/2024 - 10:11

Lái xe ô tô khác biệt rất lớn so với điều khiển xe máy, đa phần phụ thuộc vào cảm giác của người lái và xe. Để đánh xe ô tô ra khỏi ô đỗ xe trong bãi là một kỹ năng mà người lái phải thực hành nhiều lần mới có thể thành thạo.

Đỗ xe vào, ra chuồng là một trong những kĩ năng cơ bản của lái xe, được đào tạo ngay khi người lái học và thi lấy bằng lái. Tuy nhiên, trong thực tế tại các đô thị lớn, do điều kiện vị trí đỗ thường rất chật hẹp và lắt léo nên công việc tưởng chừng rất đơn giản này đã gây khó khăn cho khá nhiều lái xe, đặc biệt là các lái mới. Trong nhiều trường hợp, bạn sẽ phải toát mồ hôi khi cố gắng tìm cách đưa xe vào vị trí đỗ hoặc thoát ra bởi xung quanh bạn là vô số các xe khác đã đậu kín.

Trong trường hợp đánh lái quá sớm có thể quẹt vào hông, vào mũi của các xe bên cạnh, còn nếu đánh lái muộn, đầu xe có thể quẹt vào xe phía trước, do đó buộc tài xế phải lùi xe lại, gây mất thời gian với thao tác đưa xe ra khỏi ô đỗ.

Nhìn sau, trước và hai bên để đánh xe ra khỏi chỗ đỗ. (Ảnh minh họa).

Vậy khi nào là thời điểm chuẩn để đánh lái đưa xe ra khỏi ô đỗ để không va quẹt?

Đó là lúc mũi xe của xe bên cạnh ngang vai của tài xế, khi đó đã có đủ không gian để tài xế đánh lái mà không bị va quẹt với những xe bên cạnh.

Lưu ý cách làm này chỉ áp dụng với xe ô tô con, không áp dụng với các phương tiện dài như xe tải hay xe khách.

Trong trường hợp chưa tự tin về khả năng lái, tài xế có thể cụp gương hậu hai bên xuống để quan sát phần thân xe và hai bên xung quanh.

Các lỗi thường gặp khi đánh lái ra khỏi chỗ đỗ

Để thực hiện đánh lái xe tốt nhất, bạn cần chú ý đến các lỗi thường gặp sau đây để tránh mắc phải, giúp lái xe an toàn.

- Lỗi ước lượng sai vị trí của xe và khoảng cách

Đây là một lỗi phổ biến, rất thường gặp ở người lái mới do chưa có kinh nghiệm, không biết cách ước lượng khoảng cách đánh lái sao cho phù hợp.

Việc tính sai khoảng cách sẽ khiến bạn đánh lái sai với điểm quy định dẫn đến va quẹt.

Để có thể cải thiện được tình trạng này, lời khuyên là bạn nên xuống hẳn xe để có thể quan sát, tính khoảng cách cần đánh lái cách tốt hơn và tập ước lượng khoảng cách chính xác hơn.

- Lỗi không nhìn phía trước, phía sau và hai bên hông xe

Nếu chỉ mải quan sát phía trước mà không nhìn gương chiếu hậu cũng như hai bên xung quanh xe có thể khiến bạn gặp phải các tình huống bất ngờ.

Khi đánh lái ra khỏi chỗ đỗ, hai bên hông và đuôi xe thường rất dễ bị va quẹt vào xe đỗ hai bên. Do vậy, không chỉ quan sát phía trước mà cần phải quan sát kỹ gương chiếu hậu và hai bên xe để đảm bảo an toàn.

Điều này đòi hỏi bạn phải luyện tập rất nhiều lần để thành thạo các thao tác.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Lái xe ô tô qua đường ngập nước phải lưu ý gì?

Trong mùa mưa, việc lái xe qua các đoạn đường bị ngập lụt là một thách thức đối với người lái xe, có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro mất an toàn cho xe và người lái.

Trong dịp lễ đông đúc, Lái xe trên cao tốc cần để ý gì để tránh tai nạn liên hoàn

Việc đảm bảo các an toàn khi đi trên cao tốc là một chủ đề tranh cãi không hồi kết bởi nhiều ý kiến khác nhau. Tuy nhiên người lái cũng nên lưu ý các vấn đề sau để hoàn tất một chuyến đi suôn sẻ.

Các thói quen khiến xe hao xăng hơn so với bình thường

Việc chạy xe thế nào để tiết kiệm xăng luôn là các vấn đề gây tranh cãi, ví dụ như mở cửa sổ, đồ đầy bình những tưởng sẽ giúp xe có thể vận hành xa hơn nhưng thực tế không phải vậy.

''Bí kíp'' phòng tránh nổ lốp ô tô khi đang di chuyển

Việc sử dụng lốp xe đúng khuyến cáo, thường xuyên kiểm tra, theo dõi chất lượng lốp sẽ giúp tài xế tránh được nhiều nguy cơ.

Vì sao bằng lái xe số sàn luôn được xếp trên số tự động?

Nhiều quốc gia trên thế giới duy trì loại giấy phép lái xe khác nhau cho học viên lái xe theo loại hộp số tự động và số sàn.

Có thể bạn quan tâm

  • Lý do tài xế lái xe lâu năm thích chỉnh ghế về phía sau rất xa?
    Lý do tài xế lái xe lâu năm thích chỉnh ghế về phía sau rất xa?
    Việc điều chỉnh ghế về phía sau không chỉ mang lại sự thoải mái tối đa khi điều khiển phương tiện mà còn đem lại nhiều lợi ích khác.
  • Kỹ thuật lùi xe ô tô an toàn và hiệu quả trên đường hẹp
    Kỹ thuật lùi xe ô tô an toàn và hiệu quả trên đường hẹp
    Lùi xe trong những đoạn đường hẹp không chỉ là thách thức lớn đối với người mới lái mà còn là nỗi ám ảnh ngay cả với nhiều tài xế kỳ cựu. Tuy nhiên, với những kỹ thuật lùi xe ô tô được chia sẻ dưới đây, việc này sẽ trở nên dễ dàng hơn, giúp bạn tiết kiệm thời gian và nâng cao sự tự tin khi cầm lái.
  • Hướng dẫn chỉnh gương chiếu hậu ô tô đúng cách
    Hướng dẫn chỉnh gương chiếu hậu ô tô đúng cách
    Một sai lầm phổ biến của nhiều tài xế là điều chỉnh vùng quan sát của gương chiếu hậu ngoài trùng với vùng nhìn của gương chiếu hậu trong cabin. Điều này dẫn đến việc hạn chế tầm nhìn phía sau xe, gây ra những điểm mù không cần thiết và làm giảm hiệu quả quan sát khi di chuyển, đặc biệt trong các tình huống cần quan sát toàn diện hai bên xe.
  • Tại sao đèn cảnh báo kiểm soát lực kéo bật sáng?
    Tại sao đèn cảnh báo kiểm soát lực kéo bật sáng?
    Hệ thống kiểm soát lực kéo (Traction Control - TCS) trên xe có nhiệm vụ giúp xe duy trì độ bám đường trong điều kiện trơn trượt như mưa, tuyết hoặc băng. Nếu bánh xe mất độ bám đường, TCS sẽ hoạt động để giữ cho xe của bạn ổn định và đi đúng hướng.
  • Cách sử dụng hệ thống đèn ô tô để đảm bảo an toàn cho người mới
    Cách sử dụng hệ thống đèn ô tô để đảm bảo an toàn cho người mới
    Hệ thống đèn xe đóng vai trò then chốt trong việc đảm bảo an toàn khi vận hành. Việc sử dụng đèn xe một cách chính xác và hợp lý không chỉ cải thiện tầm nhìn mà còn giúp tài xế duy trì an toàn trong mọi điều kiện giao thông và thời tiết.