Kia triệu hồi hàng nghìn xe điện vì có thể cháy khi đang sạc

Thứ Hai, 27/05/2024 - 13:09

Chi tiết ổ cắm an toàn trên xe điện Kia Niro có thể bị nóng chảy, dẫn đến khả năng xe mất nguồn hoặc xảy ra hỏa hoạn.

Dinamikjaya Motors Sdn Bhd, nhà phân phối độc quyền của thương hiệu Kia tại Malaysia, đã ra mắt mẫu xe Kia Niro EV 2023. Xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Hàn Quốc với một biến thể duy nhất, đi kèm giá bán từ 256.668 RM (tương đương 1,3 tỷ đồng).

Hàng nghìn xe điện Kia Niro có thể sập nguồn hoặc cháy. Ảnh: Kia.

Theo Carscoops, Kia đang tiến hành thu hồi 2.209 chiếc Niro EV đời 2022. Nguyên nhân do Safety Plug (ổ cắm an toàn) của những chiếc xe này có thể bị quá nhiệt khi đang sạc, điều này khiến xe có khả năng bị chết máy khi đang vận hành hoặc tệ hơn là cháy nổ.

Theo Báo cáo Thu hồi An toàn cho biết “bề mặt tiếp xúc của Safety Plug tại vị trí phía trên khối pin cao áp có thể sinh điện trở cao” theo thời gian. Hãng xe Hàn Quốc Kia chưa biết chính xác lý do, nhưng nhà sản xuất ô tô tin rằng vấn đề này có liên quan đến “sự sai lệch của nhà cung cấp trong quá trình sản xuất thiết bị đầu cuối”.

Dù bất kỳ nguyên nhân là gì, những chiếc Kia Niro nói trên có thể xuất hiện sự cố đáng kể khi xe đang được sạc hoặc khi đang trong quá trình vận hành. Đặc biệt khi chi tiết Safety Plug bị nóng chảy, những chiếc Kia Niro bị ảnh hưởng có thể rơi vào tình trạng sập nguồn điện, hoặc thậm chí phát sinh hỏa hoạn.

Kia phát hiện sự cố tiềm ẩn này lần đầu vào tháng 7/2023, khi hãng xe Hàn Quốc nhận được báo cáo về một chiếc Niro bị chết máy khi đang di chuyển. Sau đó, một đại lý Kia đã phát hiện sự nóng chảy ở chi tiết Safety Plug của pin cao áp. Kia cho biết đã xem xét vấn đề này nhưng dường như sự cố nói trên chỉ mang tính riêng lẻ.

Mặc dù vậy, Kia vẫn tiếp tục điều tra và gửi các bộ phận hư hỏng về Hàn Quốc để phân tích thêm. Kia cũng thông tin về sự cố tương tự có thể đã xảy ra đối với một phương tiện khác tại Bồ Đào Nha.

Hàng nghìn xe điện Kia Niro tại Mỹ bị triệu hồi. Ảnh: Kia.

Hồi tháng 2, Kia Bắc Mỹ tiếp tục nhận được một báo cáo liên quan đến sự cố không thể khởi động của xe điện Kia Niro. Chi tiết Safety Plug của pin cao áp tiếp tục được phát hiện đã bị nóng chảy. Chiếc xe điện thứ ba có Safety Plug bị nóng chảy được báo cáo vào tháng 3, trước khi 2 xe Niro khác được phát hiện vào tháng 4 với tình trạng tương tự.

Kia cho biết chưa ghi nhận bất kỳ thương tích, va chạm, tử vong hoặc sự cố cháy nổ nào liên quan đến vấn đề này. Tuy nhiên, hãng xe Hàn Quốc vẫn đưa ra quyết định triệu hồi đối với 2.209 xe Kia Niro, đồng thời khuyến cáo chủ xe không được sạc xe trong nhà hoặc bất kỳ công trình có mái che nào cho đến khi quá trình triệu hồi được hoàn tất.

Kia cho biết các xe điện Kia Niro bị triệu hồi sẽ được đại lý thay mới chi tiết Safety Plug của pin cao áp để loại trừ rủi ro.

 

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Hyundai Custin ra mắt khách Việt, giá từ 850 triệu đồng

Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam vừa chính thức giới thiệu Hyundai Custin đến thị trường và người tiêu dùng Việt Nam. Xe được phân phối với 3 phiên bản cùng giá bán từ lẻ khuyến nghị từ 850 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).

Danh sách xe MPV cỡ nhỏ 2024 và giá bán mới nhất tại Việt Nam

Theo thuật ngữ chuyên môn, MPV – Multi Purpose Vehicle là một dòng ô tô đa dụng với điểm đặc trưng là khoang hành khách và hành lý rộng rãi.  MPV là dòng xe đa dụng đang được thịnh hành do phù hợp với tài chính và điều kiện sử dụng tại Việt Nam. Năm 2023 được coi là một năm bùng nổ của xe MPV, đặc biệt là phân khúc cỡ nhỏ.

Hãng xe Chery lên kế hoạch xây nhà máy xe điện tại Việt Nam

Hai thương hiệu con của Tập đoàn Chery là Omoda và Jaecoo đã ký hợp đồng liên doanh với Tập đoàn Geleximco để xây dựng một nhà máy xe điện tại Việt Nam với công suất 200.000 xe/năm.

Các dòng xe Sedan hạng D và giá bán mới nhất tại Việt Nam 2024

Doanh số của phân khúc xe sedan hạng D dành cho gia đình đã sụt giảm rõ rệt trong thời gian gần đây khi người tiêu dùng đua nhau mua xe gầm cao. Tuy nhiên, với thiết kế đổi mới liên tục các dòng xe hạng D vẫn được nhiều khách hàng lựa chọn.

Toyota Yaris Cross HEV bất ngờ cháy hàng tại đại lý

Hiện tại, phiên bản Toyota Yaris Cross HEV đã hết hàng tại một số đại lý ở Hà Nội. Để sở hữu chiếc xe này, khách hàng cần đặt trước từ 2 đến 3 tuần.

Có thể bạn quan tâm