6 bước đơn giản để tránh mua phải xe ô tô cũ kém chất lượng

Thứ Hai, 17/06/2024 - 21:13

Việc mua xe ô tô cũ là một lựa chọn phổ biến của nhiều người tiêu dùng. Tuy nhiên, để đảm bảo bạn chọn được một chiếc xe cũ chất lượng với mức giá hợp lý, việc kiểm tra động cơ ô tô là bước không thể bỏ qua. Qua kinh nghiệm của mình, tôi khuyến nghị mọi người nên thực hiện một quy trình kiểm tra kỹ lưỡng để đảm bảo chiếc xe sẽ hoạt động ổn định và không gặp phải các vấn đề tiềm ẩn sau khi mua.

khi mua xe cũ, không phải ai cũng có đủ kinh nghiệm để xác định liệu chiếc xe có gặp vấn đề gì không. Tuy nhiên, chỉ cần thực hiện một số thao tác đơn giản, người mua có thể tự mình kiểm tra sơ lược chiếc xe, đặc biệt là động cơ - vốn được xem là "trái tim" của ô tô.

Dưới đây là những tư vấn của tôi, Nguyễn Văn Kiên, kỹ thuật viên tại một trung tâm chuyên mua bán ô tô đã qua sử dụng tại Hà Nội, dành cho độc giả VietNamNet về 6 bước cơ bản để kiểm tra động cơ ô tô một cách trực quan:

Anh Nguyễn Văn Kiên đang kiểm tra động cơ xe khi thu mua xe của khách hàng.

Kiểm tra dấu hiệu rò rỉ chất lỏng ở khoang máy

Đầu tiên, hãy yêu cầu người bán mở mui xe và quan sát kỹ mọi thử dưới nắp capo. Bất kỳ sự rò rỉ nào, tích tụ bụi bẩn bất thường hoặc lớp sơn mới có thể ẩn chứa các vấn đề về động cơ.

Kiểm tra các vị trí rò rỉ ở khoang động cơ giúp bạn nhận biết được động cơ đang gặp vấn đề gì.

Nên sử dụng đèn pin để kiểm tra kỹ khoang động cơ, tìm kiếm dấu hiệu của bất kỳ chất lỏng nào bị rò rỉ. Những vị trí thường xuyên gặp rò rỉ bao gồm quanh gioăng đệm nắp van, miếng đệm cát-te, đáy hộp số và xung quanh các ống tản nhiệt.

Một số dòng xe thường có hiện tượng rò rỉ dầu ở phớt đuôi trục cơ và phớt số. Tùy theo mức độ rò rỉ mà bạn có thể đưa ra các biện pháp xử lý thích hợp. Hãy nhớ rằng, chất lỏng bị rò rỉ là dấu hiệu cảnh báo các vấn đề hư hỏng tiềm ẩn trong động cơ.

Kiểm tra vết nứt và dấu hiệu mòn dây đai và ống mềm

Kiểm tra trực quan dây đai và ống mềm xem có vết nứt, chỗ phồng hoặc dấu hiệu mòn không. Chúng phải mềm dẻo và không có dấu hiệu giòn hoặc nứt. Nếu các bộ phận này bị mòn và hư hỏng, sẽ có thể dẫn đến sự cố trong quá trình sử dụng xe trong tương lai.

Kiểm tra mức dầu, màu sắc dầu động cơ

Hãy làm theo các bước sau để kiểm tra mức dầu động cơ:

1. Xác định vị trí que thăm dầu và kéo nó ra. 2. Lau sạch que thăm bằng giẻ sạch, sau đó đưa que thăm trở lại vị trí ban đầu. 3. Kéo que thăm ra lần nữa và kiểm tra mức dầu trên que.

Dầu phải sạch và ở mức đổ đầy thích hợp, được biểu thị bằng các dấu trên que thăm dầu. Nếu dầu bẩn, sẫm màu hoặc không ở mức phù hợp, điều này có thể cho thấy chủ xe không thay dầu định kỳ thường xuyên hoặc chiếc xe đang gặp vấn đề về động cơ.

Kiểm tra mức dầu là có thể nhận biết động cơ xe có cần phải đại tu hay không.

Đối với những chiếc xe đời cũ, bạn cần kiểm tra xem động cơ có bị thừa hơi không. Bật máy và mở hé nắp dầu từ từ để quan sát lượng hơi và mức độ dầu bắn lên. Nếu có quá nhiều hơi thoát ra, điều này có thể đồng nghĩa với việc động cơ sẽ cần đại tu trong kỳ bảo dưỡng tiếp theo.

Khởi động động cơ và lắng nghe tiếng động bất thường

Nên khởi động động cơ sau khi xe đã đỗ yên vài giờ và để xe chạy không tải. Trong trạng thái này, các vấn đề tiềm ẩn của động cơ có thể lộ rõ hơn so với khi động cơ còn nóng. Hãy chú ý lắng nghe bất kỳ tiếng động lạ nào, chẳng hạn như tiếng tích tắc, gõ cửa hoặc kêu leng keng. Những âm thanh này có thể chỉ ra các vấn đề bên trong động cơ mà bạn cần phải chú ý và kiểm tra kỹ lưỡng.

Hãy cố gắng lắng nghe những âm thanh bất thường từ động cơ.

Quan sát màu khói từ ống xả

Một số kiến thức quan trọng về màu khói thải từ động cơ:

- Khói trắng có thể cho thấy động cơ đang đốt cháy nước làm mát hoặc dầu hộp số.

- Khói xanh có thể báo hiệu vấn đề cháy dầu, thường do xéc-măng pít-tông bị mòn và dầu rò rỉ vào buồng đốt.

- Khói đen cho thấy kim phun hoặc hệ thống bơm nhiên liệu gặp vấn đề, khiến hỗn hợp nhiên liệu vào buồng đốt nhiều hơn hoặc quá trình đốt cháy không hoàn toàn.

Lý tưởng nhất, khí thải từ động cơ nên không màu hoặc trong, và tan nhanh.

Kiểm tra phản ứng của động cơ khi lái thử xe

Khi lái thử xe cũ, hãy chú ý kỹ đến cách động cơ phản ứng khi tăng tốc. Nếu xe có cảm giác bị nghẽn ga hoặc ì máy, đây có thể là dấu hiệu của sự cố với hệ thống nhiên liệu hoặc hệ thống đánh lửa.

Đồng thời, hãy lắng nghe bất kỳ tiếng động bất thường nào khi lái xe, chẳng hạn như tiếng nghiến răng, ma sát hoặc lạch cạch. Những âm thanh này có thể báo hiệu sự cố trong hộp số hoặc các bộ phận khác của hệ thống truyền động.

Sau khi lái thử, hãy đỗ xe và để động cơ nguội trong vài phút. Sau đó, khởi động lại động cơ và lắng nghe xem có tiếng động bất thường nào không. Cũng hãy kiểm tra lại các dấu vết rò rỉ thường chỉ xuất hiện khi động cơ nóng.

Ngoài các bước kiểm tra trực quan này, bạn nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia hoặc thỏa thuận với người bán để mang xe đến các trung tâm bảo dưỡng chính hãng. Ở đó, xe sẽ được kiểm tra bằng máy móc hiện đại và chuyên nghiệp. Dựa trên kết quả kiểm tra, bạn sẽ có thể đưa ra quyết định mua xe một cách yên tâm hơn.

 

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Mua Hyundai Santa Fe sau 1 năm bán lỗ hơn 600 triệu, chủ xe 'khóc ròng'

Mẫu Hyundai Santa Fe mới liên tục giảm giá khiến nhiều chủ xe than vãn mua xe được 1 năm, đến nay bán lại lỗ nặng hơn nửa tỷ đồng.

6 trường hợp xe ô tô được đăng ký biển tạm từ 15/8

Theo Thông tư 24 có hiệu lực từ 15/8 tới, xe ô tô sẽ được đăng ký và sử dụng biển số tạm trong nhiều trường hợp hơn so với quy định hiện hành.

Cách nhận biết ô tô cũ bị tua công-tơ-mét một cách bất thường

Nhiều người khi mua xe ô tô cũ có thể gặp phải tình trạng mua phải xe bị tua công-tơ-mét (ODO). Tuy nhiên, có 4 mẹo rất đơn giản giúp người mua nhận ra những chiếc xe có số km bị làm giả.

Mazda CX-5 mua 1 năm bán lại lỗ nặng vì bị ép giá thấp

Tôi mới mua và dùng xe Mazda CX-5 được khoảng 1 năm và giờ có việc muốn bán xe, nhưng thấy 'sốc' bởi người đến mua trả giá thấp quá.

Mercedes-Benz S400 chạy 8 năm được rao bán với giá rẻ hơn Toyota Camry mới

Chiếc xe sang có giá lăn bánh khoảng 4 tỷ đồng vào năm 2015, nay được rao bán trên thị trường xe cũ với mức giá chỉ tương đương với Toyota Camry.

Có thể bạn quan tâm