Giá pin xe điện ngày càng rẻ

Thứ Tư, 14/08/2024 - 21:54

Giá bán pin xe điện đã giảm xấp xỉ 90% so với thời điểm năm 2008.

Theo Autoblog, pin là một trong những yếu tố đắt đỏ nhất của ôtô điện khi chiếm tỷ trọng cao trong chi phí của toàn bộ dòng phương tiện này. Dù vậy, dữ liệu từ Bộ Năng lượng Mỹ cho thấy giá pin xe điện đang giảm xuống chỉ còn tương đương một phần khá nhỏ so với mức giá công bố cách đây nhiều năm.

Cụ thể, gói pin lithium-ion sử dụng cho ôtô điện hạng trung trước đây có mức giá trung bình 1.415 USD trên mỗi kWh, nay đã giảm còn mức trung bình 139 USD/kWh vào năm 2023, nghĩa là đạt mức giảm xấp xỉ 90%.

Dữ liệu của Bộ Năng lượng Mỹ cho thấy biến động về giá pin xe điện biểu hiện rõ nhất trong giai đoạn 2009-2013 trước khi ghi nhận mức giảm đều đặn đáng kể từ năm 2014 đến nay.

Xem thêm: So sánh giá pin xe điện VinFast với các xe khác trong nước và trên thế giới

Theo Autoblog, một phần nguyên nhân của xu thế giảm giá pin ôtô điện được cho là liên quan đến sự tiến bộ về kỹ thuật và công nghệ đã xuất hiện trong giai đoạn một vài năm gần đây.

Cụ thể, nhiều nhà sản xuất ôtô đang chuyển sang các loại nguyên liệu có chi phí tinh chế và sản xuất thấp hơn, tuy nhiên họ vẫn có khả năng cung cấp phạm vi hoạt động cho xe điện ngang bằng các loại pin lithium-ion truyền thống. Theo Autoblog, các loại pin phổ biến bao gồm sodium-ion, zinc-based, iron-air và một vài loại khác.

Đường cong biểu diễn xu hướng giá pin theo giá trị USD vào năm 2023 (xanh nhạt) và giá trị USD hiện tại (xanh đậm), tính theo đơn vị USD/kWh. Ảnh: Bộ Năng lượng Mỹ.

Chuyên trang Autoblog nhìn nhận giá pin giảm là điều tích cực đối với các nhà sản xuất, nhất là với khách hàng vì tại thời điểm hiện nay, ôtô chạy điện đang tỏ ra đắt đỏ hơn so với các mẫu ôtô thuần xăng trên thị trường.

Nhiều nhà phân tích kỳ vọng xu hướng giảm giá pin sẽ còn được nối dài, góp phần kéo chi phí sản xuất ôtô chạy điện xuống gần ngang bằng các dòng ôtô thuần xăng. Điều này cũng giúp giá xe điện trở nên dễ tiếp cận hơn so với mặt bằng chung ở thời điểm hiện nay.

Dù vậy, Autoblog cho rằng đường biểu diễn xu hướng giá pin ôtô có thể sẽ tăng nhẹ khi pin thể rắn ra đời. Dù nhẹ hơn, cung cấp nhiều năng lượng hơn và cũng bền hơn, các thiết kế pin mới đã phải trải qua nhiều năm để hoàn thiện nên cũng vô cùng đắt đỏ. Điều này có thể khiến các nhà sản xuất ôtô phải duy trì giá bán pin ở mức cao nhằm cân bằng chi phí sản xuất.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Cuộc cạnh tranh khốc liệt về chuẩn sạc xe điện tại Mỹ

Công ty khởi nghiệp EV Rivian vừa tiếp tục đạt được thỏa thuận sử dụng bộ sạc nhanh của Tesla, một động thái có thể làm phức tạp thêm thị trường sạc EV ở thị trường lớn thứ 2 thế giới.

Cận cảnh VinFast VF6 vừa ra mắt tại Việt Nam, giá từ 675 triệu đồng

Hãng xe Việt Nam vừa chính thức ra mắt mẫu xe điện VinFast VF6 hoàn toàn mới với hai phiên bản Eco và Plus đi kèm mức giá từ 675 triệu đồng.

Hyundai Ioniq 6 2024 được đánh giá là mẫu ô tô điện tốt nhất, đạt 83/100 điểm

Hyundai Ioniq 6 là mẫu xe thuần điện thuộc thương hiệu phổ thông được tổ chức Consumer Reports chấm điểm cao nhất.

Mẫu SUV 7 chỗ thuần điện đầu tiên của Porsche lộ diện

Mẫu SUV cỡ lớn có 3 hàng ghế của Porsche sẽ là xe thuần điện và dự kiến ra mắt vào năm 2027, cạnh tranh trực tiếp với Range Rover EV.

Cường quốc xe điện Na Uy đứng trước thách thức lớn khi phát triển xe điện quá nhanh

Các ưu đãi về thuế và trợ cấp hào phóng của Na Uy dành cho xe điện và cơ sở hạ tầng sạc điện đã tạo ra thị trường thành công nhất thế giới cho ô tô chạy bằng pin. Vào tháng 5 và tháng 6, hơn 96% số xe du lịch mua mới ở quốc gia này là xe điện hoặc xe hybrid, và năm ngoái, Tesla Model Y đã trở thành phương tiện bán chạy nhất trong lịch sử Na Uy, vượt qua mẫu Volkswagen Beetle 1969 về doanh số hàng năm.

Có thể bạn quan tâm

  • MG ra mắt pin thể rắn cho xe điện vào 2025
    MG ra mắt pin thể rắn cho xe điện vào 2025
    Thông tin từ tập đoàn SAIC về việc ra mắt mẫu xe điện sử dụng pin thể rắn của thương hiệu MG vào năm 2025 là một bước tiến đáng chú ý trong ngành công nghiệp xe điện. Công nghệ pin thể rắn không chỉ mang lại khả năng di chuyển xa hơn mà còn hứa hẹn giảm thiểu chi phí sản xuất, tạo lợi thế cạnh tranh lớn cho MG trên thị trường. Đây là một tín hiệu tích cực cho người tiêu dùng và sẽ mở ra cơ hội mới cho các nhà sản xuất xe điện trong tương lai.
  • Siêu xe điện Xiaomi SU7 Ultra ra mắt có thể tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 1,97 giây
    Siêu xe điện Xiaomi SU7 Ultra ra mắt có thể tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 1,97 giây
    Xiaomi, nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc gần đây đã tham gia vào thị trường xe điện với mẫu xe Xiaomi SU7 Ultra, với công suất vượt qua nhiều siêu xe hàng đầu thế giới như Bugatti Chiron, LaFerarri,...
  • Ra mắt Ford Capri coupe-SUV chạy điện dựa trên mẫu Explorer dành cho Châu Âu
    Ra mắt Ford Capri coupe-SUV chạy điện dựa trên mẫu Explorer dành cho Châu Âu
    Ford Capri 2025 được phát triển dựa trên mẫu Explorer dành cho Châu Âu, với thiết kế lấy cảm hứng từ dòng coupe thể thao Capri cổ điển
  • Hàng nghìn xe điện Fisker thanh lý giá siêu rẻ
    Hàng nghìn xe điện Fisker thanh lý giá siêu rẻ
    Hãng xe điện Mỹ- Fisker sau khi chính thức nộp đơn xin bảo hộ phá sản đã quyết định thanh lý hơn 3.000 xe điện tồn kho của mình với giá rẻ không tưởng để thu hồi vốn.
  • Bán chạy nhất toàn cầu năm 2023, xe điện Tesla Model Y đánh bại Toyota RAV4
    Bán chạy nhất toàn cầu năm 2023, xe điện Tesla Model Y đánh bại Toyota RAV4
    Xe điện Tesla Model Y lần đầu tiên trở thành mẫu ô tô bán chạy nhất thế giới, đẩy lùi các mẫu xe của Toyota xuống các vị trí kế sau. Kết quả ước tính doanh số xe toàn cầu năm 2023 cho thấy xe điện đang ngày càng trở nên phổ biến.