Vì sao xe mới thường không đi kèm lốp dự phòng?

Thứ Năm, 06/06/2024 - 19:36

Lốp dự phòng được coi là "phao cứu sinh" cho các tài xế trong trường hợp gặp sự cố với bánh xe trên những hành trình.

Tuy nhiên, để cắt giảm chi phí, ngày càng có nhiều nhà sản xuất xe hơi loại bỏ lốp dự phòng khỏi các mẫu xe của họ.

Ngoài ra, một nguyên nhân khác đến từ các quy định nghiêm ngặt về bảo vệ môi trường. Các nhà sản xuất bỏ lốp dự phòng để giảm trọng lượng xe và thay thế bằng bộ dụng cụ bơm.

Lý giải về việc lựa chọn phương án này, các nhà sản xuất cho rằng lốp dự phòng chiếm nhiều không gian của khoang chứa đồ, làm tăng trọng lượng xe, từ đó giảm khả năng tiết kiệm nhiên liệu và làm tăng chi phí mua xe.

Nhiều hãng xe làm lốp dự phòng nhỏ hoặc cắt luôn lốp dự phòng

Theo phân tích của các chuyên gia, một lý do khác là các nhà sản xuất ô tô nhận thấy lốp dự phòng không mang lại nhiều lợi ích khi nhiều chủ xe hoặc người dùng xe không biết cách thay lốp. Vì vậy, khi lốp xe gặp vấn đề, các hãng xe mong muốn người dùng gọi xe cứu hộ hoặc di chuyển đến các trung tâm lốp để xử lý thay vì tự mình làm điều đó.

Hơn nữa, các nhà sản xuất ô tô còn phải cân nhắc đến vấn đề an toàn, bởi nhiều chủ xe thay lốp dự phòng không đúng cách hoặc sai quy chuẩn có thể dẫn đến các tình huống gây tai nạn. Một số người sẽ đổ lỗi cho nhà sản xuất ô tô, và đó là tình huống mà họ muốn tránh.

Một lý do nữa khiến nhiều nhà sản xuất ô tô muốn từ bỏ lốp dự phòng là xu hướng điện hóa. Điều này đòi hỏi họ phải tận dụng tối đa không gian bên trong xe để bố trí pin và bình chứa nhiên liệu. Việc giảm trọng lượng cũng giúp xe điện có thể đi xa hơn, và đây chính là điểm bán hàng quan trọng mà các nhà sản xuất ô tô hướng tới.

Cuối cùng, việc xe mới phải có lốp dự phòng không nằm trong quy định bắt buộc. Các nhà sản xuất cho rằng một chiếc xe có lốp dự phòng là điều tốt, nhưng những lựa chọn thay thế khác như bơm điện, bộ vá lốp nhanh... có thể sẽ tốt hơn nhiều so với chi phí để mua một chiếc lốp dự phòng.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Nắng nóng gay gắt, làm gì để bảo vệ xế cưng

Dù làm bằng những vật liệu cứng cáp, trải qua nhiều bài thử nghiệm khác nhau nhưng với áp lực từ thời tiết thì chiếc xe ô tô cũng phải chịu những tác động nhất định dưới cái nắng gay gắt, ảnh hưởng khá nhiều tới ngoại quan cũng như phần nào trong khả năng vận hành.

Tại sao nước làm mát ô tô có nhiều màu?

Những loại nước làm mát ô tô có nhiều màu sắc khác nhau và mỗi loại đều được pha chế đặc biệt để giữ cho động cơ có thể hoạt động liên tục trong thời gian dài.

Cách chống nóng ô tô hiệu quả nhất

Những cách chống nóng như dán phim cách nhiệt, bảo dưỡng điều hoà hay lắp thêm các phụ kiện... sẽ không đạt hiệu quả nếu không làm đúng cách.

Vì sao lốp xe ô tô điện mau hỏng

Hiện nay, nhu cầu sử dụng xe ô tô điện đang ngày càng tăng cao, nhưng không phải ai cũng biết những vấn đề cần lưu ý khi sử dụng xe ô tô điện.

Những hạng mục cần bảo dưỡng cho xe ô tô khi chạy 5.000 km

Bảo dưỡng ô tô định kỳ là một trong những việc làm cần thiết. Tuy nhiên, nếu không cẩn thận, chủ phương tiện có thể “mất tiền oan”.

Có thể bạn quan tâm