Ford hủy phát triển SUV điện 3 hàng ghế, chuyển sang xe hybrid cảnh báo về khoản lỗ 1,9 tỷ USD

Thứ Bảy, 24/08/2024 - 00:20

Thay vì động cơ điện, mẫu SUV 3 hàng ghế tiếp theo của Ford sẽ được trang bị động cơ hybrid.

Ford đã công bố một sự thay đổi lớn trong kế hoạch điện khí hóa sản phẩm của mình bao gồm việc loại bỏ dòng xe SUV điện cỡ lớn để chuyển sang các dòng xe hybrid.

Theo InsideEVs, Ford vừa xác nhận sẽ hủy bỏ kế hoạch phát triển mẫu SUV thuần điện 3 hàng ghế. Trước đó, nhà sản xuất ôtô hàng đầu nước Mỹ từng thông báo sẽ hoãn thời điểm ra mắt mẫu SUV điện này, từ thời điểm ban đầu 2025 chuyển sang năm 2027.

Thay vì cung cấp hệ truyền động thuần điện cho mẫu SUV 3 hàng ghế tiếp theo trong tương lai, Ford cho biết sẽ chuyển sang sử dụng hệ truyền động hybrid. Dù vậy, hãng xe Mỹ không nêu chi tiết thời điểm ra mắt của mẫu SUV hybrid này.

Lý giải cho sự thay đổi nói trên, Ford cho biết nguyên nhân chủ yếu nằm ở chi phí tìm kiếm nguồn cung ứng vật liệu pin cũng như áp lực phải bán các mẫu xe có giá rẻ hơn.

“Khách hàng mua xe điện ở thời điểm này có nhiều đắn đo về chi phí hơn so với những khách hàng tiên phong. Nhóm khách hàng này đang xem ôtô điện như là lựa chọn thiết thực để tiết kiệm chi phí nhiên liệu, chi phí bảo dưỡng cũng như thời gian thông qua quá trình sạc tại nhà”, Ford chia sẻ trong một thông cáo báo chí.

Hãng xe Mỹ tin rằng với các lý do này, cộng với việc hàng loạt xe điện mới sẽ sớm ra mắt thị trường trong 12 tháng tiếp theo sẽ khuếch đại áp lực về giá cả.

 

Trước đó, vào năm 2023, Ford đã đưa ra những thông số cơ bản của mẫu SUV điện cỡ lớn, bao gồm: phạm vi hoạt động lên tới 563 km, khả năng di chuyển với tốc độ 113 km/giờ trong 483 km, sạc nhanh 10 phút có thể tăng thêm 240km phạm vi hoạt động, cùng với hệ thống pin có dung lượng 100 kWh.

Ford cho biết việc dừng kế hoạch sản xuất mẫu SUV điện sẽ phải chịu khoản phí tổn thất lên tới 400 triệu USD, toàn bộ quá trình tái cấu trúc chuyển sang dòng xe hybrid có thể sẽ tốn thêm 1,5 tỷ USD.

Ông John Lawler - CFO của Ford - cho biết khách hàng hiện muốn có nhiều lựa chọn điện hóa hơn và các xe hybrid đang là giải pháp tốt nhất. Ford cũng xác nhận không từ bỏ hoàn toàn các dòng xe thuần điện trong tương lai, nhưng sẽ cắt giảm 10% khoản đầu tư cho mảng EV.

Theo InsideEVs, dòng xe thuần điện tiếp theo của Ford sẽ là một mẫu xe tải thương mại, dự kiến sản xuất tại Ohio (Mỹ) từ năm 2026, sau đó đến lượt 2 mẫu bán tải thuần điện dự kiến bắt đầu sản xuất từ năm 2027.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Doanh số sedan cỡ B tháng 7/2024: Vios dẫn đầu phân khúc

Dù doanh số lên xuống theo quy luật thị trường, Accent - Vios - City vẫn là những mẫu xe xứng đáng xếp đầu bảng, cùng đã tạo nên kịch tính cho cuộc đua tam mã phân khúc sedan cỡ B.

Vinfast mở bán xe điện ở Mỹ từ hôm nay

Đại lý xe điện đầu tiên của Vinfast bắt đầu mở bán dòng xe điện VF9 tại vùng Tam Giác ở Bắc Carolina, thông qua công ty chuyên bán xe hơi Leith Automotive.

Danh sách xe MPV cỡ trung 2024 và giá bán mới nhất tại Việt Nam

Phân khúc MPV cỡ trung được yêu thích bởi khả năng sử dụng linh động, rộng rãi. Trước đây, Toyota Innova là vua phân khúc MPV cỡ trung, tuy nhiên, sân chơi phân khúc này giờ càng gia nhập thêm nhiều cái tên mới.

Giá xe Honda CR-V tháng 3/2024: ưu đãi khủng để xả hàng tồn kho

Đây là chương trình ưu đãi dành cho mẫu CR-V có số VIN 2023, với mức ưu đãi cao nhất lên đến 141 triệu đồng.

Bảng giá xe Ford tháng 4/2024: Territory giảm giá, Ford Ranger bớt 2 phiên bản

Sau hơn 1 năm ra mắt, Ford Territory lần đầu tiên công bố mức giảm giá lên tới 25 triệu đồng, các mẫu xe khác của Ford cũng giảm giá trong tháng 4/2024.

Có thể bạn quan tâm