Độ bền hộp số sàn những yếu tố ảnh hưởng và cách bảo dưỡng

Thứ Tư, 15/05/2024 - 14:12

Thời gian hoạt động tối ưu của hộp số sàn có thể kéo dài lên đến 200.000 km, trước khi cần kiểm tra và sửa chữa các bộ phận đáng kể. Lái xe ẩu và việc không chú ý thay thế phụ tùng có thể tác động xấu đến tuổi thọ của hộp số.

Nếu bạn muốn lái xe ô tô với hộp số tay, bạn có thể muốn tìm hiểu nó sẽ hoạt động kéo dài bao nhiêu. Hầu hết các hộp số sàn kéo dài một khoảng thời gian đáng kể tuỳ thuộc vào thói quen lái xe. Hầu hết các hột số sàn cần phải kiểm tra dầu động cơ và bộ ly hợp trước khi cần thay đổi hộp số mới – tuy vậy, việc không bảo dưỡng các phụ tùng thường xuyên cũng sẽ làm hư hỏng cả hộp số. Không giống như lái xe số bán tự động, hiếm có khả năng xảy ra hư hỏng thuỷ lực hoặc động cơ điện trong hộp số tay.

Về cơ bản, nó được làm bởi một vài thứ đơn giản bao gồm: bánh xe, cần số và bàn đạp ly hợp. Trên thực tế, rất khó để ước tính về quãng đường hay thời gian (số năm) làm cho hộp số bị hao mòn như thế nào. Khi có hư hỏng xảy ra, nó chủ yếu là hệ quả của việc rò rỉ chất lỏng (dầu) hộp số. Nếu rò rỉ xảy ra, việc điều chỉnh sử dụng dầu khuyến cáo của nhà sản xuất xe hơi là cần thiết.

Phong cách lái xe là một yếu tố khác liên quan đến tuổi thọ hộp số tay. Thao tác vào số, nhấn côn có thể ảnh hưởng xấu đến tuổi thọ hộp số của bạn. Ngoài ra, thói quen lái xe off-road có thể yêu cầu bảo trì hộp số cao hơn, cũng như kiểm tra dầu bôi trơn do hỏng hóc, thường xuyên mỗi 25.000 km. Với việc lái xe, vận hành và bảo trì từng chi tiết của hộp số đúng cách, hộp số sàn sẽ kéo dài hơn 200.000 km trước khi phải đại tu hoặc thay đổi một vài phụ tùng cần thiết. Bằng cách để ý sự rò rỉ dầu truyền, khởi động ly hợp và sang số một cách chuẩn xác, bạn có thể mong đợi một hộp số có tuổi thọ cực kỳ cao.

4 yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ hộp số tay

1. Dầu bôi trơn: Mỗi hộp số sàn yêu cầu một loại dầu bôi trơn và cấp rất cụ thể, tất cả đều cho phép một lượng trượt duy nhất. Chất lỏng bao quanh các bánh răng và truyền nhiệt để di chuyển chúng trơn tru mà không làm mòn chúng trong quá trình hoạt động. Thay đổi dầu không đúng cách (do rò rỉ hoặc một số vấn đề bảo trì khác) làm thay đổi dịch chuyển-cảm và trượt. Nó hoặc tạo ra quá ít hoặc quá nhiều nhiệt, khiến các bộ phận bị hao mòn nhanh hơn và có khả năng hư hỏng hoàn toàn.

2. Trượt ly hợp: Khi bạn trượt (rà) ly hợp, bạn từ từ nhấc chân khỏi chân ga để đạp bàn đạp ly hợp, nhưng không hoàn toàn sử dụng nó để sang số. Điều này làm tăng sự hao mòn cho bộ ly hợp do làm nó quá nóng và có thể ảnh hưởng mạnh đến tuổi thọ chung của hộp số tay.

3. Phanh động cơ: Khi bạn về số thấp hơn để giảm tốc độ thay vì thực hiện bằng hệ thống phanh, bạn có thể nâng cao tuổi thọ phanh của bạn, nhưng sẽ là ngược lại đối với hộp số sàn của bạn.

4. Lái xe hung hăng, bất cẩn: Khi lái xe như thể bạn đang ở trên đường đua trong khi bạn chỉ đang đi trên đường cao tốc (và không phải trong một chiếc xe thể thao được trang bị cho những thao tác như vậy), bạn đang quay vòng mạnh hơn (tăng tốc nhanh hơn) bạn nên làm và thả côn đột ngột. Điều này sẽ làm hao mòn các bộ phận bổ sung hộp số tay của bạn, như bộ ly hợp, ổ trục, đồng tốc và bánh đà.

Tăng tuổi bền cho hộp số tay của bạn

Chìa khóa để tận dụng tối đa hộp số tay của bạn là tham gia vào nhu cầu bảo trì và lái xe có chủ ý. Đừng đặt quá nhiều ứng suất vào bộ ly hợp và bánh răng của bạn từ kiểu lái xe hung hăng hoặc sử dụng kém. Ngoài ra, hãy chú ý đến các kỹ thuật viên sử dụng chất lỏng khi thêm chúng vào hộp số tay của bạn để đảm bảo nó khuyến nghị OEM. Bằng cách này, bạn sẽ có được một hộp số có tuổi dọ cao như bạn mong muốn.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Động cơ ô tô điện: Các loại động cơ điện phổ biến hiện nay

Thay vì sử dụng nhiên liệu là xăng hoặc dầu để vận hành động cơ đốt trong, động cơ ô tô điện sử dụng năng lượng điện để biến đổi thành động năng. Hầu hết các động cơ điện hoạt động thông qua sự tương tác giữa từ trường của động cơ và dòng điện trong cuộn dây để tạo ra lực tác dụng lên trục động cơ.

Hệ thống phanh tự động trên xe ô tô hoạt động như thế nào?

Hệ thống phanh tự động trên ô tô là trang bị an toàn được khuyến khích trở thành trang bị tiêu chuẩn cho xe ô tô nhằm giảm thiểu tai nạn không mong muốn.

Nên sử dụng camera hành trình hay camera 360 độ tốt hơn? 

Camera là một trong những phụ kiện không thể thiếu trên xe ô tô hiện nay, ngoài camera hành trình thì với công nghệ phát triển hiện nay camera 360 độ cũng là một trong những loại camera mang đến nhiều lợi ích cho người dùng. Vậy khi lắp camera chúng ta nên lựa chọn camera hành trình hay camera 360 độ sẽ tốt hơn?

Có nên tắt hệ thống kiểm soát độ bám đường?

Nếu tắt hệ thống kiểm soát độ bám đường (TCS), có nghĩa là bạn tăng khả năng trượt của xe và giảm độ an toàn của chính mình.

Các đời xe Mazda CX-8: lịch sử hình thành, các thế hệ

Cuộc chiến giành thị phần trong phân khúc SUV đang trở nên gay gắt hơn bao giờ hết. Các thương hiệu xe hơi hàng đầu đang sở hữu cho riêng mình những “quân bài chiến lược” nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh như Hyundai Santa Fe, Toyota Fortuner, Ford Everest hay KIA Sorento. Tất nhiên, Mazda cũng không nằm ngoài cuộc chơi và chen chân vào “chiến trường” khốc liệt này với Mazda CX-8.

Có thể bạn quan tâm