Có nên thay lốp định kỳ cho xe ô tô ít dùng?

Thứ Ba, 16/07/2024 - 21:10

Việc sử dụng lốp ô tô quá hạn tiềm ẩn nhiều rủi ro đáng kể cho cả người lái và các phương tiện xung quanh.

Do vậy, dù xe ít sử dụng nhưng chủ xe vẫn cần thay lốp mới định kỳ theo khuyến cáo từ nhà sản xuất.

Hệ luỵ khi sử dụng lốp ô tô quá hạn

Giống như các bộ phận khác, lốp xe cũng có thời hạn sử dụng. Các nhà sản xuất luôn khuyến cáo rằng dù phương tiện ít di chuyển, lốp xe vẫn cần được thay định kỳ khi đến hạn sử dụng.

Do đặc thù không thể bảo dưỡng thường xuyên, cấu trúc của lốp ô tô sẽ xuống cấp sau một thời gian dài sử dụng. Khi lốp ô tô quá hạn, cao su bị oxy hóa và chai nứt, hệ số ma sát không đạt tiêu chuẩn, dẫn đến độ bám đường kém và phương tiện dễ bị trơn trượt.

Lốp xe lão hóa làm giảm khả năng đàn hồi và dễ bị phồng, tiềm ẩn nguy cơ nổ lốp, gây nguy hiểm cho người điều khiển và hành khách. Lốp quá hạn và bị mài mòn cũng có thể gây rò rỉ khí, giảm áp suất, khiến xe nhanh xuống hơi, làm giảm độ cứng của thành lốp và dễ bị uốn cong hơn.

Việc thay thế không chỉ dựa trên độ hao mòn từ ngoại lực mà còn phụ thuộc vào tuổi thọ của mỗi loại lốp.

Trong trường hợp xe chuyển động nhanh và gây ra ma sát quá mức sẽ làm tăng nhiệt độ của cao su, khiến lốp bị mòn nhanh hơn và nguy cơ nổ lốp cao.

Vì vậy, việc thay lốp ô tô định kỳ sẽ giúp chủ xe tiết kiệm các chi phí sửa chữa.

Khi nào ô tô cần thay lốp theo định kỳ?

Việc thay lốp ô tô định kỳ phụ thuộc vào loại lốp và thời gian sử dụng của phương tiện. Có những loại lốp có tuổi thọ lên đến 130.000 km, nhưng cũng có loại chỉ khoảng 50.000 km.

Theo khuyến cáo từ nhà sản xuất, chủ phương tiện nên thay lốp xe sau khoảng 60.000 - 100.000 km để đảm bảo độ bền của lốp và khả năng vận hành của xe. Tốt nhất, việc thay lốp nên thực hiện ít nhất mỗi năm một lần, nhằm duy trì hiệu suất và an toàn cho phương tiện.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Cách nhận biết ô tô bị hỏng bugi

Bugi ô tô bị hỏng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến động cơ, khiến xe bị hao nhiên liệu, khó nổ máy, động cơ rung… Gặp trường hợp này, chủ xe cần thay bugi ngay.

Xe ô tô bị hụt ga do những nguyên nhân nào?

Khi thấy xe ô tô bị hụt ga cần kiểm tra nguyên nhân và khắc phục sớm, bởi nếu tình trạng này kéo dài dễ dẫn đến nhiều tình huống nguy hiểm khi lái xe.

Những lý do sau đây mà bạn nên đọc sách hướng dẫn sử dụng xe dù chỉ một lần

Vì nhiều người dùng hầu như không bao giờ đụng đến nó, rất có thể cuốn sách hướng dẫn này sẽ nằm trong cốp xe hoặc hộc chứa đồ nhiều năm. Tuy nhiên, mọi chủ xe đều nên đọc sách này ít nhất một lần trong quá trình sử dụng xe.

Hướng dẫn kiểm tra ắc quy ô tô theo từng bước

Ắc quy ô tô là bộ phận lưu trữ điện năng, giúp cho ô tô khởi động và hoạt động các thành phần chức năng khác khi động cơ tắt. Vì sự nạp và xả liên tục của nó, và theo thời gian, ắc quy sẽ trở nên kém đi, tức lưu trữ và xả

Cách chống chuột vào khoang máy ô tô trong mùa đông như thế nào

Chuột là loài thích môi trường ấm áp, thế nên khoang máy ô tô sẽ là nơi lý tưởng để loài gặm nhấm ưa thích trú ngụ trong nhưng ngày đông sắp đến.

Có thể bạn quan tâm

  • Cách kiểm tra điều hoà ô tô chuẩn nhất
    Cách kiểm tra điều hoà ô tô chuẩn nhất
    Hệ thống điều hòa ô tô là một bộ phận cần thiết, đòi hỏi phải được bảo dưỡng và kiểm tra định kỳ, bởi tần suất hoạt động của nó gần như liên tục.
  • Cách làm sạch khoang máy ô tô an toàn, hiệu quả mà không dùng nước
    Cách làm sạch khoang máy ô tô an toàn, hiệu quả mà không dùng nước
    Việc vệ sinh khoang máy ô tô mà không cần sử dụng nước mang lại nhiều lợi ích đáng kể. Phương pháp này không chỉ giúp bảo vệ các bộ phận quan trọng khỏi nguy cơ ẩm ướt hay hư hỏng do tiếp xúc với nước mà còn góp phần duy trì hiệu suất tối ưu của động cơ. Đây là giải pháp an toàn, hiệu quả, giúp kéo dài tuổi thọ của các hệ thống điện và cơ khí bên trong khoang máy, đồng thời tránh được những rủi ro không mong muốn do nước gây ra.
  • Một số cách kiểm tra mức dầu hộp số trên ô tô
    Một số cách kiểm tra mức dầu hộp số trên ô tô
    Việc thay dầu động cơ định kỳ và đúng thời điểm, tuân thủ theo số km quy định, không chỉ giúp xe duy trì sự bền bỉ mà còn đảm bảo động cơ hoạt động ổn định và giảm thiểu nguy cơ hư hỏng.
  • Cách thay đèn xi nhan xe ô tô
    Cách thay đèn xi nhan xe ô tô
    Đèn báo rẽ, hay còn gọi là đèn xi nhan, có chức năng giúp tài xế gửi tín hiệu khi chuẩn bị rẽ, đồng thời cảnh báo về tình trạng hư hỏng của xe để các phương tiện khác có thể nhận biết và tránh xa.
  • Có cần thiết mở nắp ca-pô xe ô tô điện để kiểm tra khoang động cơ không?
    Có cần thiết mở nắp ca-pô xe ô tô điện để kiểm tra khoang động cơ không?
    Nắp capo xe ô tô là một trong những bộ phận ngoại thất quan trọng của xe có nhiệm vụ bảo vệ và đảm bảo an toàn cho hệ thống động cơ. Tuy nhiên với xe điện thì không cần thiết phải thường xuyên kiểm tra khoang động cơ.