3 bí quyết đơn giản giúp ô tô của bạn luôn mát lạnh và thơm tho

Thứ Hai, 08/07/2024 - 11:08

Để duy trì không gian mát mẻ và dễ chịu trong xe vào mùa hè, người dùng hoàn toàn có thể tự kiểm tra và xử lý một số vấn đề thường gặp của hệ thống điều hòa ô tô bằng vài thao tác đơn giản. Việc này không chỉ giúp cải thiện hiệu suất làm mát mà còn tiết kiệm chi phí bảo dưỡng.

Nhiều người có thể nghĩ việc bảo dưỡng hệ thống điều hòa ô tô là rất phức tạp và đòi hỏi sự can thiệp của thợ sửa chữa chuyên nghiệp. Tuy nhiên, thực tế là bạn có thể tự thực hiện một số công việc tại nhà mà không cần phải mang xe đến trung tâm chăm sóc xe.

Bước đầu tiên và đơn giản nhất trong việc bảo dưỡng hệ thống điều hòa ô tô là thay thế bộ lọc gió điều hòa. Bộ lọc này rất quan trọng đối với nhiều hệ thống trên xe, không chỉ đơn thuần là hệ thống điều hòa.

Lọc gió điều hòa bẩn có thể làm giảm hiệu suất làm mát của hệ thống điều hòa ô tô.

Giá của bộ lọc gió điều hòa ô tô có sự đa dạng và phụ thuộc vào từng dòng xe, thương hiệu và chất lượng của bộ lọc. Giá cả thường dao động từ 100.000 đồng đến hơn 1.000.000 đồng.

Việc thay thế bộ lọc gió sẽ cải thiện chất lượng không khí bạn hít thở khi lái xe. Nếu không thay đổi bộ lọc gió, áp lực lên hệ thống điều hòa xe có thể tăng cao, làm giảm hiệu suất làm mát và thậm chí gây hỏng nhanh hệ thống điều hòa.

Bước bảo dưỡng thứ hai liên quan đến họng gió điều hòa ô tô. Nếu bạn cảm thấy mùi khó chịu từ hệ thống điều hòa của xe, nguyên nhân có thể là do nấm mốc đã phát triển. Nấm mốc có thể xuất hiện trong bộ lọc gió hoặc tại các bộ phận khác như dàn lạnh.

Bình dung dịch vệ sinh điều hòa có thể mua dễ dàng tại các cửa hàng chăm sóc xe.

Có một quy trình đơn giản có thể giải quyết nhiều vấn đề liên quan đến nấm mốc trong hệ thống điều hòa ô tô, đó là sử dụng dung dịch vệ sinh họng gió điều hòa. Giá của các bình vệ sinh này khá phải chăng, chỉ từ 80.000 đồng đến 200.000 đồng mỗi chai, và bạn có thể dễ dàng mua được chúng tại các cửa hàng chăm sóc xe.

Đơn giản, bạn chỉ cần xịt dung dịch vệ sinh vào cửa hút gió và bật hệ thống làm mát. Đây là một công việc bảo dưỡng theo mùa rất hiệu quả và nên thực hiện khoảng mỗi 6 tháng một lần.

Một trong những nguyên nhân khiến hệ thống điều hòa có thể bị phát triển nấm mốc là do ống thoát nước để cho hơi nước ngưng tụ thoát ra từ bộ phận bay hơi bị tắc.

Điều hòa ô tô có thể bị nấm mốc nếu bị tắc ống thoát nước điều hòa.

Nhiệm vụ bảo dưỡng quan trọng cuối cùng là kiểm tra vị trí ống thoát nước trong xe của bạn. Đơn giản, hãy bật hệ thống điều hòa và xác nhận xem nước có chảy ra ở phía dưới gầm xe hay không. Nếu nước vẫn chảy ra, điều này cho thấy rằng ống thoát nước vẫn hoạt động bình thường.

Đây là ba bước kiểm tra và xử lý đơn giản mà bạn có thể thực hiện ngay tại nhà cho hệ thống điều hòa trên xe trong mùa hè này.

Nếu sau khi thực hiện các bước này mà hệ thống điều hòa vẫn hoạt động yếu, có thể bạn cần phải nạp bổ sung gas điều hòa. Quy trình này đòi hỏi thiết bị chuyên dụng và không phải là công việc bảo dưỡng hàng năm.

Nếu điều hòa ô tô thiếu độ mát thì có thể cần bổ sung thêm gas cho hệ thống này bằng thiết bị chuyên dụng.

Nếu hệ thống điều hòa của xe bạn cần phải nạp gas hàng năm, điều này cho thấy hệ thống đang gặp vấn đề. Một trong những nguyên nhân phổ biến của hiện tượng này là dàn lạnh bị thủng.

Trong trường hợp này, tôi khuyên bạn nên đưa xe đến gara sửa chữa để các kỹ thuật viên chuyên nghiệp có thể kiểm tra và xác định nguyên nhân cụ thể. Sau đó, họ sẽ thay thế các bộ phận bị hư hỏng để đảm bảo hệ thống hoạt động hiệu quả và an toàn hơn cho bạn.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Dù chỉ là bộ phận nhỏ nhưng lọc dầu động cơ có vai trò rất quan trọng với quá trình vận hành xe

Lọc dầu ô tô có chức năng lọc dầu bôi trơn cho ô tô nói riêng, giúp xe vận hành trơn tru hơn trong quá trình sử dụng. Người dùng cần thay thế lọc dầu định kỳ và sử dụng lọc dầu chính hãng.

Cách đơn giản chống đọng nước gương hậu ô tô

Chuyên gia ô tô chỉ ra một số cách đơn giản mà chủ xe có thể thực hiện ngay để chống đọng nước cho gương hậu ô tô.

Cách kiểm tra điều hoà ô tô chuẩn nhất

Hệ thống điều hòa ô tô là một bộ phận cần thiết, đòi hỏi phải được bảo dưỡng và kiểm tra định kỳ, bởi tần suất hoạt động của nó gần như liên tục.

11 nguyên nhân khiến điều hòa ô tô không mát

Điều hòa ô tô không mát là tình trạng rất thường gặp, sau đây là 11 nguyên nhân và cách khắc phục chi tiết

Những cách chống ồn cho ô tô bình dân

Tiếng ồn là một trong những tác nhân khiến người dùng ô tô cảm thấy khó chịu, vậy, có những cách nào để chống ồn cho ô tô bình dân?

Có thể bạn quan tâm

  • Điều gì xảy ra khi rửa xe ngay sau chuyến đi dài?
    Điều gì xảy ra khi rửa xe ngay sau chuyến đi dài?
    Việc rửa xe khi động cơ còn nóng có thể gây tác động tiêu cực đến các chi tiết trên xe. Nước lạnh tiếp xúc trực tiếp với động cơ và các bộ phận kim loại nóng có thể gây ra hiện tượng co ngót đột ngột, dẫn đến nứt vỡ hoặc biến dạng các chi tiết. Ngoài ra, sự thay đổi nhiệt độ đột ngột có thể ảnh hưởng đến hệ thống điện và các bộ phận nhạy cảm khác, gây giảm tuổi thọ và hiệu suất hoạt động của xe.
  • Trên ô tô những bộ phận nào bị cấm độ?
    Trên ô tô những bộ phận nào bị cấm độ?
    Độ xe là việc thay đổi thiết kế bên ngoài hoặc bên trong ô tô để tăng khả năng vận hành cũng như làm thay đổi diện mạo của chiếc xe.
  • Nguyên nhân và cách xử lý điều hòa ô tô bị ẩm mốc
    Nguyên nhân và cách xử lý điều hòa ô tô bị ẩm mốc
    Bụi bẩn và độ ẩm là nguyên nhân chủ yếu gây ra hiện tượng ẩm mốc trên hệ thống điều hòa của xe ô tô. Tình trạng này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của những người ngồi trong xe.
  • Khi nào cần thay má phanh ô tô?
    Khi nào cần thay má phanh ô tô?
    Má phanh mòn có thể khiến hệ thống phanh hoạt động không không ổn định vì vậy việc nắm chắc tình trạng má phanh có thể giúp người tiêu dùng chọn được thời điểm thay thế hợp lý.
  • Những phương pháp hiệu quả giảm tiếng ồn trên ô tô
    Những phương pháp hiệu quả giảm tiếng ồn trên ô tô
    Tiếng ồn trong khoang lái của ô tô có nguồn gốc từ nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm âm thanh từ mặt đường, tiếng ồn bên ngoài và các thành phần của xe như động cơ, ống xả và các chi tiết kim loại khác.