Bật đèn cảnh báo nguy hiểm khi mưa lớn: Nên hay không?

Thứ Sáu, 05/07/2024 - 06:49

Đúng vậy, bật đèn cảnh báo nguy hiểm khi lái xe dưới trời mưa lớn thường được coi là một hành động hữu ích để cảnh báo người đi đường khác về sự hiện diện của mình. Tuy nhiên, theo quy định giao thông trong một số quốc gia, đặc biệt là các nước có luật giao thông nghiêm ngặt, việc này có thể bị coi là vi phạm luật và bị xử lý phạt.

Đúng với những tài xế, lái xe trong điều kiện mưa lớn và gió mạnh thật sự là một thử thách không dễ dàng, do sự hạn chế tầm nhìn do nước mưa gây ra.

Thường thì, các tài xế sẽ giảm tốc độ di chuyển trong những điều kiện thời tiết khó khăn như vậy. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp, họ sẽ bật thêm đèn cảnh báo nguy hiểm (hazard lights) để tăng khả năng nhận diện cho những người khác trên đường.

Mặc dù vậy, việc sử dụng đèn cảnh báo nguy hiểm khi lái xe trong điều kiện mưa lớn có thể bị xem là vi phạm luật giao thông tại Mỹ. Ở một số tiểu bang như Florida và Alaska, việc sử dụng đèn cảnh báo như vậy là không được phép.

Ở bang Arizona, việc sử dụng đèn cảnh báo nguy hiểm chỉ được phép trong trường hợp khẩn cấp. Trái lại, ở Delaware và California, tài xế chỉ nên sử dụng đèn cảnh báo để báo hiệu các tình huống giao thông nguy hiểm.

Nếu tài xế sử dụng đèn cảnh báo nguy hiểm ở các tiểu bang mà điều này không được phép, họ có thể phải đối mặt với hình phạt mà tiền có thể lên tới 100 USD (khoảng 2,5 triệu đồng) hoặc nhiều hơn.

Các chuyên gia ô tô cho rằng, việc sử dụng đèn cảnh báo trong điều kiện mưa gió kém tầm nhìn có thể làm mất tập trung và gây hiểu lầm cho những người điều khiển xe khác. Người điều khiển xe phía sau có thể nhầm tưởng rằng các xe phía trước có thể đang dừng lại hoặc không tiếp tục di chuyển.

Do đó, điều này có thể gây ra tình trạng giảm tốc độ giao thông và tăng nguy cơ va chạm từ phía sau.

Bật đèn cảnh báo nguy hiểm được cho là hành vi phạm pháp tại một số quốc gia.

Việc bật đèn cảnh báo nguy hiểm có thể gây ra hiện tượng tắt cơ chế hoạt động của đèn xi-nhan trên xe. Điều này có nghĩa là khi tôi có ý định thay đổi làn đường hoặc rẽ sang hướng khác, các xe phía sau sẽ không thể nhận biết được tình huống do sự giới hạn tầm nhìn.

Hơn nữa, thực tế đã chứng minh rằng việc thực hiện các thao tác chuyển làn mà không sử dụng xi-nhan có thể dẫn đến vi phạm luật an toàn giao thông đường bộ. Nếu sự việc xảy ra tai nạn, tài xế có thể phải đối mặt với hình phạt pháp lý, có thể là hình phạt tù tại một số tiểu bang.

Khi nào sử dụng đèn cảnh báo nguy hiểm?

Theo Công ước Viên 1968 về “Quy tắc sử dụng đèn”, đèn cảnh báo nguy hiểm chỉ được sử dụng trong các trường hợp sau:

  • Xe bị chết máy trên đường.
  • Xe bị hỏng máy, bị vấn đề về lốp.
  • Thông báo cho những người tham gia giao thông khác biết nguy cơ xảy ra nguy hiểm như một vụ tai nạn trên đường.
  • Chạy xe theo đoàn và di chuyển với tốc độ chậm.

Đèn cảnh báo nguy hiểm chỉ được dùng trong một số trường hợp nhất định.

Hiện tại, Công ước Viên 1968 về giao thông đường bộ không có quy định cụ thể về việc sử dụng đèn cảnh báo nguy hiểm khi lái xe trong mưa. Việt Nam, như nhiều quốc gia khác, đã chính thức ký kết và thực thi Công ước này.

Tuy nhiên, tại Việt Nam hiện chưa có các quy định pháp luật cụ thể về việc sử dụng đèn cảnh báo nguy hiểm. Các nhà sản xuất ô tô và các chuyên gia về an toàn giao thông chỉ đưa ra khuyến cáo "không nên" sử dụng đèn này trong điều kiện mưa.

Lái xe nên làm gì trong điều kiện tầm nhìn kém?

Mưa to khiến cho tầm nhìn phía trước bị hạn chế khi lái xe

Nếu điều kiện mưa to đến mức ai có cần phải sử dụng đến đèn cảnh báo nguy hiểm thì có lẽ việc lái xe đã không còn an toàn. Theo nhà sản xuất ô tô và các chuyên gia lái xe an toàn, thay vì sử dụng đèn cảnh báo nguy hiểm, tài xế có thể làm những điều sau khi lái xe trời mưa:

Bật cần gạt mưa và đèn chiếu sáng ở chế độ cốt (cos- đèn chiếu gần).

  • Giảm tốc độ xe.
  • Duy trì khoảng cách an toàn với xe phía trước.
  • Không bật chế độ pha (đèn chiếu xa) vì điều này làm hạn chế tầm nhìn của xe đang chạy ngược chiều.
  • Giảm âm lượng để cảm nhận rõ hơn về môi trường xung quanh.

 

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Người dùng mua xe điện thuê pin đã qua sử dụng cần lưu ý những gì

Xe điện ngày càng phổ biến trên thị trường và được lòng nhiều người dùng, nếu muốn mua lại một chiếc xe điện thuê pin đã qua sử dụng, ngoài việc kiểm tra chất lượng xe thì khách mua cũng cần lưu ý tới tình trạng pin, gói pin thuê theo xe để đảm bảo quyền lợi cho mình.

Kính lái bất ngờ bị che kín: Các bước xử lý hiệu quả

Khi kính lái bị che phủ, tài xế nên tránh phanh gấp và đánh lái đột ngột. Thay vào đó, hãy bình tĩnh quan sát gương chiếu hậu và từ từ di chuyển xe vào sát làn phải một cách an toàn.

Cách sử dụng hệ thống khởi hành ngang dốc và xuống dốc trên ô tô

Hệ thống khởi hành ngang dốc và xuống dốc (đổ đèo) trên ô tô là hệ thống an toàn giúp giữ phanh và phân bổ lực phanh cho các bánh xe hỗ trợ lái xe an toàn.

Các chế độ lái ô tô thông dụng và lợi ích của chúng

Các chế độ lái được tích hợp trên ô tô phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nhà sản xuất, giá thành, phân khúc xe và mục tiêu mà hãng xe hướng đến. Mỗi hãng xe sẽ trang bị các tính năng lái khác nhau, nhằm đáp ứng nhu cầu và sở thích của người sử dụng, cũng như tạo sự khác biệt cho sản phẩm của mình trên thị trường.

Những lưu ý trước mỗi chuyến du lịch bằng ô tô tự lái

Chuẩn bị xe tự lái trước khi đi du lịch là việc làm cần thiết để đảm bảo an toàn, hạn chế phát sinh rủi ro.

Có thể bạn quan tâm

  • Kỹ năng sử dụng đèn pha ô tô: bí quyết xin đường hiệu quả
    Kỹ năng sử dụng đèn pha ô tô: bí quyết xin đường hiệu quả
    Việc nháy đèn pha có ý nghĩa khác nhau giữa các quốc gia. Ở các nước phát triển, nháy đèn pha thường được hiểu là dấu hiệu nhường đường cho xe phía trước. Tuy nhiên, tại Việt Nam, tín hiệu này lại mang hàm ý khác, thường là để báo hiệu cho các phương tiện khác biết rằng người lái xe có ý định vượt lên hoặc yêu cầu được ưu tiên trên đường.
  • Kỹ thuật lùi xe ô tô an toàn và hiệu quả trên đường hẹp
    Kỹ thuật lùi xe ô tô an toàn và hiệu quả trên đường hẹp
    Lùi xe trong những đoạn đường hẹp không chỉ là thách thức lớn đối với người mới lái mà còn là nỗi ám ảnh ngay cả với nhiều tài xế kỳ cựu. Tuy nhiên, với những kỹ thuật lùi xe ô tô được chia sẻ dưới đây, việc này sẽ trở nên dễ dàng hơn, giúp bạn tiết kiệm thời gian và nâng cao sự tự tin khi cầm lái.
  • Vì sao bạn không nên đỗ xe dưới tán cây trong mùa mưa bão
    Vì sao bạn không nên đỗ xe dưới tán cây trong mùa mưa bão
    Đỗ xe dưới tán cây vào mùa mưa tiềm ẩn nhiều rủi ro đáng kể. Trước hết, nhựa cây có thể rơi xuống và gây ăn mòn sơn xe, ảnh hưởng đến vẻ ngoài và giá trị của xe. Lá rụng có thể bịt kín lỗ thông gió của hệ thống điều hòa, làm giảm hiệu suất làm mát. Ngoài ra, cành cây có thể gãy rụng, gây ra các vết trầy xước hoặc hư hỏng nặng cho xe. Trong những trường hợp xấu hơn, cây có thể bị đổ, gây thiệt hại nghiêm trọng cho xe của bạn.
  • Những điều bất thường báo hiệu ô tô của bạn sắp mất phanh
    Những điều bất thường báo hiệu ô tô của bạn sắp mất phanh
    Ô tô bị mất phanh là tình huống vô cùng nguy hiểm khi lái xe và là nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông. Phanh có vấn đề thể hiện thông qua một số dấu hiệu ở xi-lanh.
  • Lý do bạn không nên chuyển về số N khi xe đang di chuyển
    Lý do bạn không nên chuyển về số N khi xe đang di chuyển
    Nhiều tài xế xe số tự động có thói quen chuyển số từ D (Drive) về N (Neutral) để tận dụng quán tính trước khi dừng đèn đỏ. Tuy nhiên, việc làm này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tuổi thọ của hộp số.