Cách đơn giản phát hiện đèn xi nhan sắp hỏng

Thứ Ba, 04/06/2024 - 16:59

Đèn xi nhan đóng vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

Nếu người dùng nhận thấy đèn xi nhan của xe nhấp nháy nhanh hơn bình thường, điều đó là dấu hiệu cho thấy bộ phận này cần được bảo trì hoặc đang gặp vấn đề.

Do không được bảo dưỡng định kỳ hoặc gặp va chạm thường xuyên, đèn xi nhan hoạt động không đủ tốt hoặc bắt đầu có dấu hiệu hư hỏng. Dưới đây là cách nhận biết một số dấu hiệu hư hỏng đèn xi nhan ô tô cũng như cách xử lý.

Việc đèn xi nhan của xe nhấp nháy nhanh hơn vì nhiều lý do. Khi bạn nhấn đèn xi nhan, điện sẽ chạy qua hộp cầu chì đến mạch đèn xi nhan, sau đó nguồn điện tiếp tục chạy tới mạch tải thứ cấp được nối với bóng đèn. 

Nếu bóng đèn bị lỗi thì đèn xi nhan có thể nhấp nháy nhanh hơn hoặc thất thường. Bạn có thể kiểm tra từng đèn nháy để xem đèn nào đang nhấp nháy hoặc sáng hơn.

Hãy quan sát xem bóng đèn có màu tối, đục hoặc có dây tóc bị đứt không. Nếu có thì đây nên thay bóng đèn xi nhan.

Đèn xi nhan nhấp nháy nhanh bất thường là dấu hiệu bộ phận này đang gặp vấn đề

Ngoài ra, các kết nối điện kém hoặc bị hỏng đôi khi cũng là nguyên nhân khiến đèn xi nhan nhấp nháy nhanh hơn. Kết nối điện không đúng có thể xảy ra ở bất cứ đâu trong mạch điện. Kết quả là đèn xi nhan có thể không đủ công suất khiến đèn mờ hoặc nhấp nháy không đều.

Ngoài ra, công tắc điện bị lỗi cũng sẽ dẫn đến hiện tượng chớp nháy ngẫu nhiên của đèn xi nhan. Công tắc bị lỗi thường do ăn mòn, cháy, mòn lớp cách điện. Rơ le và cục chớp bị mòn cũng có thể dẫn đến kết nối yếu.

Để tự khắc phục sự cố này, hãy kiểm tra tất cả hệ thống dây điện, các kết nối xung quanh khu vực đèn xi nhan và làm sạch các bộ phận của đèn xi nhan. Sau đó, hãy kiểm tra bộ phận cầu chì dành cho hệ thống đèn xi nhan của xe xem có đang hoạt động không.

Cuối cùng, thay bóng đèn xi nhan nếu chúng đã bị cháy hoặc bị lỗi. Thay bóng đèn có thể bao gồm mở nắp ca-pô của xe và tháo giắc chân bóng đèn xi nhan. Tiếp theo là tháo bóng đèn cũ và cẩn thận lắp bóng đèn mới vào. Tránh chạm vào kính vì dầu từ ngón tay của bạn có thể khiến kính bị hỏng sớm.

Sau đó, cắm lại giắc kết nối điện. Cuối cùng kiểm tra bóng đèn mới để đảm bảo đèn xi nhan đã hoạt động bình thường.

Rơ-le điện từ đóng ngắt quá nhanh sẽ khiến cho đèn xi-nhan nhấp nháy nhanh

Hiện tượng đèn xi-nhan sáng nhưng không nhấp nháy hoặc thậm chí không sáng là do rơ le điện từ của đèn bị hỏng. Rơ le điện từ trong hệ thống chiếu sáng của xe có tác dụng đóng/ngắt mạch điện nhờ đó mà đèn xi-nhan nhấp nháy liên tục. Việc rơ le điện tử đóng/ngắt nhanh sẽ khiến cho đèn xi-nhan nhấp nháy quá nhanh và bóng của đèn có thể bị cháy. Vì vậy, trong trường hợp này, bạn hãy cẩn thận kiểm tra tất cả các bóng và thay thế những bóng bị hỏng sau khi đã xử lý rơ le điện từ. Trong trường hợp bạn đã thay thế những bóng hỏng nhưng đèn vẫn nhấp nháy quá nhanh hoặc sáng yếu thì hãy kiểm tra đến đui đèn.

Để kiểm tra rơ le điện từ, sau khi tháo bộ phận này ra, bạn dùng một đoạn dây điện nối hai đầu cực tại vị trí lắp rơ le. Nếu đèn xi-nhan sáng ở cả hai chiều trái và phải nhưng không nhấp nháy thì có nghĩa là rơ le đã hỏng và bạn cần phải thay nó.

 

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Xe ô tô bị vấn đề gì khi nhả ra khói màu trắng?

Tôi mới mua ô tô cũ chưa lâu và gần đây cảm thấy lo lắng khi phát hiện khí xả có màu trắng.

Những lưu ý khi dùng giẻ lau xe

Nhiều người có thói quen tự lau xe ở nhà vì không chịu được bụi bẩn, tuy nhiên chủ xe cần lưu ý để tránh làm hại đến xe.

12 Cách khử mùi hôi trong xe ô tô đơn giản, hiệu quả nhất

Với 12 cách khử mùi trong xe ô tô này sẽ giúp bạn loại triệt để các mùi hôi do khói thuốc, thức ăn, ẩm mốc, mùi thú cưng,... Giúp xe hơi bạn luôn trong sạch

Làm sao để tiết kiệm chi phí bảo dưỡng xe ô tô?

Chi phí bảo dưỡng xe ô tô chiếm một khoản không nhỏ trong chi phí nuôi xe. Sau đây là một vài cách giúp tiết kiệm chi phí bảo dưỡng ô tô.

Kích bình ắc quy xe hybrid có gì khác với xe chạy thuần xăng, dầu?

Kích bình ắc quy hết điện trên xe hybrid có phần phức tạp hơn so với xe chạy xăng dầu thông thường, đòi hỏi người dùng cần đọc kỹ cuốn hướng dẫn sử dụng.

Có thể bạn quan tâm