Bạn cần làm những việc này ngay sau khi mua ô tô cũ

Thứ Hai, 15/07/2024 - 23:42

Trước khi mua một chiếc ô tô cũ, bạn cần kiểm tra kỹ lưỡng các bộ phận trên xe để đảm bảo chúng vẫn hoạt động tốt. Tuy nhiên, ngay sau khi đã chọn được một chiếc xe ưng ý, bạn cũng cần thực hiện một số công việc quan trọng để đảm bảo chiếc xe của mình hoàn hảo và an toàn hơn khi sử dụng. Dưới đây là một số việc cần làm ngay sau khi mua một chiếc xe cũ.

Xe ô tô đã qua sử dụng

Thay dầu máy

Sau khi đưa chiếc xe cũ về nhà, cần kiểm tra kỹ lại một lần nữa. Công việc đầu tiên là kiểm tra dầu máy. Hãy rút que thăm dầu và kiểm tra mực dầu trong động cơ cùng màu sắc của nó. Nếu lượng dầu đủ và vẫn còn màu hổ phách, bạn có thể yên tâm. Tuy nhiên, nếu lượng dầu thiếu, cần phải châm thêm, và nếu dầu đã chuyển màu đen hoặc có nhiều cặn bẩn, bạn cần thay dầu cùng bộ lọc mới để đảm bảo an toàn. Thay dầu động cơ rất quan trọng, nó giúp bảo vệ và giữ cho động cơ hoạt động ổn định và bền bỉ. Nên thay dầu động cơ định kỳ sau mỗi 5.000-7.000 km.

Kiểm tra và thay thế dầu động cơ

Thay dầu thắng

Một chiếc xe cũ có thể chứa lượng dầu phanh cũ, có khả năng bị lẫn hơi ẩm. Điều này sẽ giảm khả năng chịu nhiệt và làm dầu phanh dễ bị ăn mòn, ảnh hưởng đến hiệu suất phanh và sự an toàn của bạn. Vì vậy, hãy thay dầu phanh ngay sau khi mua xe cũ. Các chuyên gia khuyên nên thay dầu phanh định kỳ mỗi 3 năm để đảm bảo tình trạng ổn định và giảm nguy cơ lẫn hơi ẩm trong dầu phanh.

Thay dầu thắng mới

Thay dầu hộp số

Dầu hộp số cũng quan trọng không kém dầu động cơ và cần được kiểm tra ngay sau khi bạn mua xe. Sử dụng que thăm để kiểm tra chất lượng và mực dầu. Nếu thấy nhiều bọt, điều đó cho thấy dầu đã đầy tràn. Nếu có mùi khét, đó là dấu hiệu của nhiệt độ quá cao, có thể gây hỏng hóc cho hộp số. Hãy thay dầu hộp số định kỳ theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Bạn cũng có thể bổ sung chất phụ gia để giúp làm mát và bảo vệ các chi tiết trong hộp số.

Kiểm tra tình trạng và thay thế dầu hộp số mới

Kiểm tra nước làm mát

Nước làm mát đóng vai trò quan trọng trong việc giải nhiệt và kéo dài tuổi thọ động cơ. Thiếu nước làm mát hoặc nước làm mát lâu ngày bị đóng cặn có thể ảnh hưởng trực tiếp đến việc giải nhiệt động cơ, gây nóng máy và làm hư hại các chi tiết máy. Vì vậy, ngay sau khi mua xe cũ, hãy kiểm tra tình trạng nước làm mát, súc rửa két nước và thay thế những đường ống dẫn có dấu hiệu hư hỏng. Hãy nhớ thay nước làm mát định kỳ, thường là 3 lần/năm, để bảo vệ và kéo dài tuổi thọ động cơ.

Súc két nước, thay nước làm mát mới

Thay thế ắc quy

Một chiếc bình ắc quy thường có thời gian sử dụng khoảng 4 năm. Nếu kiểm tra thời hạn sản xuất và thấy ắc quy đã bước sang năm thứ 4 kể từ thời hạn trên, bạn cần thay thế ắc quy mới. Nếu ắc quy có dấu hiệu suy yếu, bạn cũng cần thay thế chúng trước thời hạn.

Thay thế ắc quy mới cho xe

Kiểm tra lốp xe

Sau khi mua xe cũ, bạn cần kiểm tra lại tình trạng các lốp xe. Nếu lốp xe bị chai, mất độ đàn hồi, bạn nên thay lốp mới. Kiểm tra độ mòn lốp, kiểm tra thành lốp và ta-lông để xem lốp có bị rạn nứt không. Lốp xe cần được thay thế khi đã bị mòn nhiều hoặc rạn nứt. Hãy nhớ rằng ta-lông lốp xe không bao giờ được phép dưới 1,6 mm; bạn có thể dùng một đồng xu hoặc thước đo chuyên dụng để kiểm tra điều này. Quan trọng nữa, kiểm tra xem các lốp xe có mòn đều không và có cùng loại không. Nếu các lốp xe khác loại và mòn không đều, bạn cũng nên thay thế bộ lốp mới để đảm bảo an toàn và giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Kiểm tra tình trạng lốp cũ và thay lốp mới để đảm bảo an toàn

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Nguyên nhân có thế gây hỏng động cơ và dàn gầm của ô tô

Có những sơ suất nhỏ của người lái trong quá trình sử dụng xe ô tô có thể khiến họ mất hàng chục triệu, thậm chí hàng trăm triệu.

Nguyên nhân và cách xử lý điều hòa ô tô bị ẩm mốc

Bụi bẩn và độ ẩm là nguyên nhân chủ yếu gây ra hiện tượng ẩm mốc trên hệ thống điều hòa của xe ô tô. Tình trạng này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của những người ngồi trong xe.

Có nên thay lốp định kỳ cho xe ô tô ít dùng?

Việc sử dụng lốp ô tô quá hạn tiềm ẩn nhiều rủi ro đáng kể cho cả người lái và các phương tiện xung quanh.

Những mẹo làm sạch ô tô bằng nguyên liệu có sẵn trong nhà

Không cần phải đến cửa hàng chuyên nghiệp, chỉ cần một số nguyên liệu sẵn trong nhà là chủ xe có thể làm ô tô sạch sẽ và sáng bóng.

Dấu hiệu nhận biết động cơ ô tô bị yếu, chủ xe cần lưu ý

Động cơ ô tô bị yếu sau khi sử dụng một thời gian dài, lúc này chủ xe cần phát hiện sớm và mang xe đi bảo dưỡng, thay mới các chi tiết đã không còn sử dụng được.

Có thể bạn quan tâm