Xe lướt là gì? Có nên mua xe lướt không?

Thứ Sáu, 26/04/2024 - 09:41

Vài năm gần đây trên thị trường xe ô tô ở Việt Nam, xe lướt đang được nhiều người chọn mua. Vậy xe lướt là gì? Có nên xe mua xe lướt không? Hãy để oto365 giải đáp các thắc mắc này của bạn

Xe lướt là gì?

Ban đầu, xe lướt là các xe đã được sử dụng "tương đối ít" ở nước ngoài và được nhập về Việt Nam. Các nhà nhập khẩu xe trực tiếp bán những dòng xe đó và gọi chung là xe lướt để tránh nhầm lẫn với các loại xe cũ trong nước. Điểm đặc biệt chung của xe lướt là được sử dụng tại nước ngoài, cùng với quãng đường lăn bánh ít và hạ tầng giao thông tốt nên chất lượng của xe được đánh giá là vẫn "gần như mới". Thậm chí trong nhiều trường hợp các nhà nhập khẩu xe đã tua ODO biến xe mới thành xe cũ để nhập vào Việt Nam nên chất lượng của xe lướt được đánh giá cao.

Xe lướt thực chất là xe cũ nhưng sử dụng ít

Từ năm 2017, cùng những khó khăn về việc tăng thuế và các quy định chặt chẽ của việc bảo hành xe cũ nhập khẩu nên những xe kiểu này không còn được nhập về Việt Nam nữa. Khái niệm xe lướt hiện tại được thay đổi, ở thời điểm hiện tại thì xe lướt là xe đã qua sử dụng nhưng chất lượng so với xe mới thì không thua kém nhiều, xe lướt phải đáp ứng các tiêu chí sau:

  • Xe đã sử dụng khoảng 2 năm trở lại, ví dụ thời điểm 2024 thì các xe sản xuất 2023, 2022 có thể gọi là xe lướt.
  • Xe đi ít, ODO thực tế ít khoảng 10,000 km đổ lại.

Chính vì vậy, với phần đa người mua xe, xe lướt là "cũ hơn xe mới, nhưng mới hơn xe cũ". Tiêu chuẩn này được áp dụng cho cả xe bình dân và xe cao cấp. Vì vậy, tệp khách hàng mua xe lướt cũng rất đa dạng. Thay vì chọn bóc tem một chiếc xe hoàn toàn mới showroom, họ chọn mua xe lướt vì những lợi ích rất thiết thực.

Xem thêm: Cách kiểm tra xe có bị tua đồng hồ ODO không

Ưu điểm và nhược điểm của xe ô tô lướt

Vài năm gần đây, ô tô không còn được coi là tài sản nữa mà chỉ là phương tiện đi lại. Mọi người hiện nay không còn quan niệm phải “bóc tem” khi mua xe mới nữa mà chủ yếu quan tâm đến giá thành và chất lượngnên người sử dụng đều quan tâm nhiều đến xe lướt. Ô tô Anh Lượng sẽ phân tích chi tiết ưu điểm và nhược điểm của xe lướt.

Ưu điểm khi mua xe lướt

  • Tiết kiệm chi phí: đây là ưu điểm lớn nhất của xe lướt. Người mua không phải bỏ ra một số tiền quá lớn để mua một chiếc xe mới 100%, trong khi đó có thể mua xe lướt với mức giá hợp lý hơn rất nhiều. Nguyên nhân là mua xe mới, ngoài chi phí mua xe, bạn còn phải trả thêm một khoản tiền không nhỏ cho hàng loạt các mục thuế phí. Đặc biệt là mức phí đăng ký xe, bạn sẽ phải chi 10-12% phí trước bạ, ví dụ như xe 1 tỷ thì tiền thuế khoảng 100-120 triệu, chưa kể tốn thêm phí ra biển số 20 triệu. Khi mua xe lướt, bạn không phải chi trả khoản phí này mà vẫn có thể sở hữu xe, từ đó tiết kiệm được một khoảng tiền khá lớn.
  • Chi phí khấu hao thấp: Thông thường xe sẽ mất giá nhiều nhất trong 1-2 năm đầu tiên sử dụng, hiện tại các hãng đua nhau giảm giá kích cầu nên giá xe cũ cũng giảm theo. Một chiếc xe mới 100% Ford Ranger Wildtrak lăn bánh năm 2021 là 1 tỷ nhưng hiện hiện tại chỉ bán được tầm hơn 650-700tr, như vậy là bạn đã lỗ khoảng 30-35% giá trị xe. Nếu bạn muaFord Ranger Wildtrak 2021 này thì 2 năm nữa khả năng bạn chỉ lỗ khoảng 100-120tr, tương đương khoảng 15% giá trị xe
  • Xe được trang bị sẵn nhiều đồ giá trị: thông thường xe đã mua về thì chủ xe thường trang bị thêm nhiều món đồ chơi có giá dao động từ vài chục đến cả trăm triệu đồng. Một số món đồ thông dụng có thể kể đến như: kính cách nhiệt, thảm lót sàn, camera hành trình, hệ thống âm thanh mới…Do đó, người mua xe lướt vô tình được hưởng lợi trực tiếp từ những món đồ được trang bị trước đó và tiết kiệm được một khoản tiền kha khá vì thường giá đồ chơi không được tính thêm khi bán xe.
  • Mua xe lướt được trả góp: Hiện tại các dòng xe cũ có năm sản xuất không quá 7 năm đều được mua trả góp khá dễ dàng, các xe đời càng cao thì tỷ lệ vay càng cao. Xe lướt thường lăn bánh 1-2 năm nên tỷ lệ vay lên tới 70% giá trị xe, đây cũng là một ưu điểm để người mua có ngân sách vừa phải dễ dàng sở hữu.

Nhược điểm khi mua xe lướt

  • Hạn chế thời gian bảo hành: xe lướt đã sử dụng một thời gian rồi nên thời gian bảo hành không còn nhiều. Để tăng thời gian bảo hành, người mua phải chi trả thêm một khoản chi phí gia hạn bảo hành hoặc biết các garage có kinh nghiệm, uy tín
  • Xe đời cũ: xe lướt về bản chất vẫn là xe cũ nên có thể mẫu xe, công nghệ trong xe không bằng xe đời mới nhất
  • Lỗi trong quá trình sử dụng xe: việc có xe lướt có lỗi trong quá trình sử dụng hoàn toàn có thể xảy ra vì là xe đã sử dụng rồi. Xe mới bóc tem trong quá trình sử dụng cũng có thể gặp lỗi nữa là xe cũ

Có nên mua xe lướt? 

Nếu như tài chính thoải mái thì việc lựa chọn chiếc xe mới 100% là hợp lý nhất. Xe mới được bảo hành chính hãng, đi vài năm không phải lăn tăn nghĩ ngợi nhiều. Tuy nhiên, điều kiện tài chính của mỗi người là khác nhau, không phải ai cũng đủ khả năng mua xe mới nên lựa chọn xe lướt luôn được nhiều người lựa chọn để cân bằng giữa yếu tố chi phí và chất lượng.

Những người nên mua xe lướt:

  • Những người có tài chính hạn chế: rõ ràng mua xe lướt tiết kiệm hơn xe mới.
  • Những người muốn trải nghiệm phân khúc xe cao hơn: cùng một mức tiền thì 600tr thì bạn chỉ có thể mua Toyota Vios mới nhưng hoàn toàn có thể sở hữu Toyota Corolla Altis lướt.
  • Những người muốn trải nghiệm nhiều dòng xe khác nhau: do xe lướt đã khấu hao nhiều trong vài năm đầu nên bạn có thể trải nghiệm nhiều dòng xe khác nhau nếu mua xe lướt, nếu bạn chỉ muốn chạy một chiếc xe trong khoảng 1-2 năm thì mua xe lướt tiết kiệm hơn rất nhiều so với mua xe mới.
  • Những người đã từng sở hữu xe và am hiểu về xe: với người dùng có nhiều kinh nghiệm thì họ luôn lựa chọn xe lướt, đặc biệt là họ còn săn tìm những chiếc xe siêu lướt.

Mua xe lướt cũng tiết kiệm được một khoản chi phí so với xe mới

Mua xe lướt đã qua sử dụng thì lưu ý duy nhất là hãy tìm những showroom uy tín. Thứ nhất là của bộ phận mua bán xe cũ chính hãng (ví dụ như Mercedes-Benz, Toyota, Ford... đều có bán xe cũ chính hãng), mua xe lướt từ chính hãng thì bạn có thể gần như yên tâm tuyệt đối. Hai là mua xe lướt qua các showroom ô tô cũ. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều showroom kinh doanh xe lướt, số lượng showroom uy tín cũng không phải là ít. Tuy nhiên, để chọn được đúng showroom thì bạn cần tham khảo qua nhiều kênh (ví dụ như anh em, bạn bè, các group xe chơi cùng, hoặc qua các kênh truyền thông, mạng xã hội của chính showroom đó để từ đó có đánh giá của riêng mình).

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Làm sao để biết công tơ mét bị tua khi mua ô tô cũ?

Nhiều người mua xe cũ thường lo ngại về việc xe bị tua lại công tơ mét để giảm quãng đường đã di chuyển. Vậy làm thế nào để nhận biết điều này?

Mercedes-Benz C200 đời 2020 và BMW 320i 2022 nên mua xe nào?

Tôi đang có nhu cầu muốn mua xe sang cũ nhưng phân vân không biết nên chọn Mercedes C200 đời 2020 hay BMW 320i 2022 lắp ráp trong nước.

Phụ nữ mới lái, ngân sách 500 triệu: nên mua xe cũ hay xe mới

Hiện tại, chị Gia Hân đang phân vân giữa việc mua xe cũ đã qua sử dụng và mua xe mới trong tầm giá 500 triệu đồng. Chị Gia Hân đang cần sự tư vấn từ độc giả để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất.

Honda Civic 2010 giá hơn 200 triệu, bền dáng nhưng tốn xăng, có nên mua?

Honda Civic thế hệ thứ 8 (2006-2011) được coi là thành công nhất tại Việt Nam, trước khi thường xuyên xuất hiện trong top 'xe ế'. Giá Civic đời này chỉ từ 200-300 triệu đồng.

Tầm giá 500 triệu nên mua xe SUV gầm cao nào?

Ngoài những cái tên ở phân khúc SUV cỡ A như Toyota Raize, KIA Sonet hay xe điện VinFast VF 5,... khách hàng Việt cũng có nhiều sự lựa chọn khác cho xe gầm cao với hơn 500 triệu.

Có thể bạn quan tâm