Tesla vẫn điều chỉnh tăng giá xe dù doanh số giảm

Thứ Tư, 24/07/2024 - 17:07

Hãng xe điện của Elon Musk điều chỉnh giá bán đối với tất cả phiên bản Model S và Model X tại thị trường Mỹ, bất chấp tình hình kinh doanh của 2 mẫu xe này được cho là không mấy khả quan.

Theo InsideEVs, Tesla vừa tăng giá bán đối với Model X và Model S tại thị trường Mỹ. Mức điều chỉnh là 2.000 USD và được áp dụng cho tất cả phiên bản của 2 dòng xe này.

Động thái điều chỉnh mới nhất từ Tesla khiến giá khởi điểm của Model S tăng lên thành 74.990 USD trong khi Model X tại thị trường Mỹ có giá bán thấp nhất 79.990 USD. Trong số các phiên bản của Model S và Model X, chỉ duy nhất phiên bản tiêu chuẩn của Model X đủ điều kiện hưởng trọn vẹn khoản ưu đãi thuế liên bang trị giá 7.500 USD dành cho xe điện tại Mỹ.

Chuyên trang InsideEVs đánh giá việc tăng giá Model S và Model X là một động thái khá bất ngờ từ Tesla, bởi doanh số của 2 mẫu xe này đang cho thấy dấu hiệu suy yếu và một mức giá cao hơn sẽ không có lợi cho tình hình kinh doanh.

 

Trong quý II, bộ đôi Model S/Model X được cho là đã ghi nhận doanh số sụt giảm đáng kể trên phạm vi toàn cầu.

Hãng xe điện của Elon Musk không báo cáo chi tiết doanh số từng mẫu xe, thay vào đó chọn gộp chung lượng bàn giao thành công của Model S, Model X, bán tải Cybertruck hay thậm chí có thể bao gồm cả xe tải Tesla Semi vào danh mục “các mẫu xe khác”.

Hãng xe điện Tesla (Mỹ) hôm 23/7 công bố kết quả kinh doanh quý II, ghi nhận doanh thu tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái, lên 25,5 tỷ USD. Trong đó, thu từ bán tín chỉ khí thải đạt kỷ lục 890 triệu USD, tăng gần gấp 3 so với năm ngoái. Các hãng xe truyền thống thường mua tín chỉ này từ Tesla để đạt yêu cầu của giới chức về sản xuất xe nhiên liệu sạch. Nếu bỏ doanh thu từ bán tín chỉ khí thải, biên lợi nhuận gộp của Tesla từ mảng xe hơi là 14,6%, thấp hơn 1,7% dự báo của giới phân tích.

Tuy nhiên, lợi nhuận của "ông lớn" xe điện Mỹ lại giảm 40% so với cùng kỳ năm ngoái, với 1,8 tỷ USD. Mức này cũng thấp hơn dự báo của giới phân tích. Nguyên nhân chủ yếu là hãng này giảm giá xe để kích cầu, đồng thời tăng chi cho các dự án AI. Tesla cho biết sẽ sa thải hơn 10% nhân viên để cắt giảm chi phí. Tính toán của Reuters cho thấy lãi trên mỗi xe bán ra của Tesla hiện khoảng 8.200 USD, giảm một nửa so với đầu năm 2022.

Hồi đầu tháng, Tesla công bố số xe giao được giảm quý thứ hai liên tiếp, với 444.000 chiếc, do cạnh tranh giữa các hãng tăng lên và nhu cầu xe mới chậm lại. Doanh số bán xe điện sản xuất tại Trung Quốc (vẫn được xuất khẩu sang các nước khác) cũng lao dốc trong quý II.

Bên cạnh đó, có vẻ Tesla đang dư thừa một lượng không nhỏ Model S và Model X trong kho. Báo cáo trong quý II của Tesla cho thấy hãng này đã sản xuất 24.255 xe điện thuộc nhóm “các mẫu xe khác”, trong khi lượng bàn giao chỉ dừng lại ở mức 21.551 xe. Ngoài ra, website của hãng tại Mỹ cũng cho thấy nếu tiến hành đặt hàng tại thời điểm này, khách hàng sẽ được nhận Model S và Model X vào khoảng tháng 8.

Chuyên trang InsideEVs nhận định giá xe cần được điều chỉnh theo chiều hướng giảm để thu hút khách hàng, đồng thời giúp chính các mẫu xe này sở hữu tính cạnh tranh cao hơn trên thị trường. Tuy nhiên, có khả năng Tesla đã chọn ưu tiên tối ưu lợi nhuận thay vì đẩy mạnh doanh số.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Mazda BT-50 2024 facelift nâng cấp ngoại thất, động cơ giữ nguyên

Chiếc bán tải của Mazda 2024 vừa công bố có nhiều chi tiết thay đổi ở ngoại thất, động cơ và hệ thống truyền động giữ nguyên.

Siêu bán tải gây nhiều hoài nghi Tesla Cybertruck lộ diện, giá từ 60.100 USD

Chiếc bán tải thuần điện có khả năng chống đạn gây nhiều hoài nghi Tesla Cybertruck đã lộ diện bản thương mại. dự kiến bàn giao cho khách vào năm 2024.

Các hãng xe sẽ mất khách khi quay lưng với Apple Carplay và Android Auto

Apple Carplay và Android Auto là hai hệ thống ứng dụng thông minh cài đặt trên ô tô để sử dụng những tính năng trên điện thoại bằng giao diện xuất hiện trên màn hình xe ô tô.

MG5 Pro Facelift thiết kế ấn tượng, sắp có mặt tại Việt Nam

Dòng MG5 đã từng có thiết kế khá ấn tượng, nhưng với phiên bản MG5 Pro, chiếc xe không chỉ giữ lại điểm mạnh mà còn được cải thiện thêm với phần đầu và đuôi mới, tạo nên vẻ ngoài dữ dằn hơn.

Cận cảnh Mercedes-AMG GLE 53 2026 vừa ra mắt với sức mạnh 543 mã lực

Mercedes-AMG GLE 53 2026 vừa ra mắt được trang bị động cơ 6 xi-lanh kết hợp cùng với mô tơ điện sản sinh tổng công suất lên tới 536 mã lực.

Có thể bạn quan tâm