Tại sao đèn cảnh báo kiểm soát lực kéo bật sáng?

Chủ nhật, 01/09/2024 - 16:11

Hệ thống kiểm soát lực kéo (Traction Control - TCS) trên xe có nhiệm vụ giúp xe duy trì độ bám đường trong điều kiện trơn trượt như mưa, tuyết hoặc băng. Nếu bánh xe mất độ bám đường, TCS sẽ hoạt động để giữ cho xe của bạn ổn định và đi đúng hướng.

Tại sao đèn cảnh báo kiểm soát lực kéo lại sáng?

Trước hết, bạn nên lưu ý rằng có một số trường hợp đèn TCS sáng. Một trong những chức năng chính của đèn cảnh báo là thông báo cho bạn biết hệ thống đang hoạt động. Điều này thường xảy ra trong điều kiện trơn trượt, khi bánh xe của bạn dễ bị trượt quay hơn. Đèn cảnh báo TCS có thể nhấp nháy hoặc có thể vẫn sáng trong khi hệ thống đang hoạt động.

Tuy nhiên, nếu bạn đang lái xe trong điều kiện bình thường không kích hoạt TCS và đèn cảnh báo bật sáng thì có thể hệ thống đã bị lỗi. Điều này cần được thực hiện nghiêm túc – hệ thống có thể giúp bạn không bị gặp sự cố khi thời tiết xấu. Nó sẽ cần được chẩn đoán và sửa chữa bởi thợ chuyên nghiệp hơn là hành động DIY.

Xe của bạn tạm thời bị mất lực kéo/độ bám đường

Đèn cảnh báo TCS sẽ bật sáng khi hệ thống phát hiện mất lực kéo, như khi trời có tuyết hoặc mưa. Thông thường đèn sẽ bật sáng khi hệ thống can thiệp để duy trì lực kéo. Nó có thể sáng lên trong một khoảng thời gian ngắn rồi tắt hoặc có thể nhấp nháy khi đang hoạt động.

Giải pháp: Điều này là bình thường — hệ thống kiểm soát lực kéo của bạn đang hoạt động bình thường và thông báo cho bạn về thực tế đó. Đọc phần TCS trong sách hướng dẫn sử dụng dành cho chủ sở hữu của bạn để làm quen với nó.

Cảm biến tốc độ bánh xe hoặc hệ thống dây điện cảm biến bị lỗi

TCS của bạn được điều khiển bởi một bộ cảm biến tốc độ bánh xe, đặt ở mỗi bánh xe và được chia sẻ với hệ thống ABS của bạn. Những cảm biến này cung cấp luồng thông tin liên tục cho máy tính kiểm soát độ bám đường của bạn về việc mỗi bánh xe có lăn bình thường hay nó bị trượt hoặc quay. Dữ liệu từ cảm biến trên mỗi bánh xe bị trượt sẽ kích hoạt TCS, hệ thống này sẽ phanh hoặc cắt công suất cho bánh xe đó. Điều này cho phép bánh xe lấy lại lực kéo.

Cảm biến tốc độ bánh xe bị lỗi, bẩn hoặc bị ăn mòn hoặc lỗi trong hệ thống dây điện kết nối nó sẽ khiến thông tin thích hợp không được gửi đến máy tính TCS, khiến hệ thống kiểm soát lực kéo trên bánh xe đó không hoạt động. Điều này có thể khiến hệ thống ngừng hoạt động, làm đèn cảnh báo TCS sáng lên.

Giải pháp: Thợ chuyên nghiệp có thể chẩn đoán lỗi cảm biến hoặc dây điện bằng công cụ quét chuyên dụng và thay thế các bộ phận bị lỗi.

Máy tính TCS bị lỗi

Máy tính kiểm soát lực kéo trên xe của bạn chính là “bộ não” điều khiển toàn bộ hệ thống. Một khiếm khuyết, các điểm tiếp xúc bị ăn mòn hoặc hư hỏng do nước trong máy tính này có thể khiến toàn bộ hệ thống ngừng hoạt động, điều này sẽ bật đèn cảnh báo TCS. Vì TCS và ABS thường dùng chung một máy tính nên điều này có thể ảnh hưởng đến hệ thống ABS của bạn và cũng có thể làm bật đèn đó.

Giải pháp: Quá trình quét chẩn đoán có thể phát hiện lỗi máy tính. Cần phải sửa chữa hoặc thay thế để khôi phục TCS và có thể cả ABS của bạn trở lại bình thường.

Có thể lái xe khi đèn cảnh báo kiểm soát lực kéo đang bật không?

Nếu đèn kiểm soát độ bám đường bật sáng khi bạn đang lái xe nhưng không có đèn cảnh báo nào khác sáng lên, đừng hoảng sợ. Tìm một nơi an toàn để dừng xe, tắt máy rồi khởi động lại. Nếu một điều gì đó trong hệ thống TCS kích hoạt đèn cảnh báo, đèn cảnh báo sẽ tắt khi bạn khởi động lại động cơ.

Nếu nó bật sáng trở lại, có lẽ đã đến lúc gọi thợ và chẩn đoán hệ thống. Cho đến khi nó được xử lý, hãy lái xe nhẹ nhàng và tránh tăng tốc mạnh có thể khiến bánh xe bị trượt. Nếu đèn ABS cũng bật sáng, lời khuyên trên cũng được áp dụng, với biện pháp phòng ngừa bổ sung là tránh phanh gấp có thể gây trượt bánh.

Nếu đèn cảnh báo TCS và ABS đều sáng cùng với đèn cảnh báo phanh chính màu đỏ thì bạn không nên lái xe cho đến khi sự cố được khắc phục. Toàn bộ hệ thống phanh của bạn bị ảnh hưởng và có thể không dừng được xe khi bạn cần. Đưa xe của bạn đến cửa hàng sửa chữa.

Việc chẩn đoán chính xác các sự cố TCS thường yêu cầu một công cụ quét chuyên dụng để tìm mã sự cố đã kích hoạt đèn cảnh báo. Mã sự cố cụ thể có thể giúp xác định thành phần nào gây ra lỗi cũng như vị trí cụ thể của nó.

Khi nào bạn nên tắt tính năng kiểm soát lực kéo?

Nhiều xe có hệ thống kiểm soát lực kéo có công tắc cho phép bạn tạm thời tắt hệ thống này. Công tắc thường được đánh dấu là “TCS Off” hoặc “ESC Off”. Sau khi bạn tắt, nó sẽ tắt cho đến khi bạn bật lại hoặc tắt và khởi động lại xe. Kiểm tra hướng dẫn sử dụng của chủ sở hữu để biết thêm chi tiết về cách hoạt động của công tắc này.

Dưới đây là một số tình huống mà bạn có thể muốn hệ thống kiểm soát lực kéo tạm dừng.

Khi khởi động trong tuyết, trơn trượt

Khi khởi động trong điều kiện có tuyết hoặc trơn trượt, tất cả các bánh xe của bạn đều có thể dễ dàng bị trượt. Khi điều này xảy ra, TCS có thể can thiệp, khiến bạn không thể di chuyển. Việc vô hiệu hóa hệ thống sẽ cho phép bánh xe của bạn di chuyển đủ để có lực kéo về phía trước.

Khi bị mắc kẹt trong bùn hoặc tuyết

Nếu bạn bị mắc kẹt trong bùn sâu hoặc tuyết, bạn có thể tắt hệ thống để bánh xe quay và tạo ra độ bám. Điều này sẽ cho phép bạn lắc xe qua lại bằng cách chuyển đổi giữa số tiến và số lùi nhiều lần. Nếu thành công, bạn sẽ có thể tạo đủ động lực để giải phóng chiếc xe của mình.

Khi sử dụng xích lốp

Việc tắt TCS có thể hữu ích nếu cần sử dụng dây xích trên đường băng giá và có tuyết. Một mức độ trượt bánh nhất định là bình thường trong những điều kiện này và sự can thiệp liên tục của hệ thống kiểm soát lực kéo có thể là sự phân tâm không mong muốn.

Cảm ơn bạn, nếu bạn cần sử dụng nội dung bài viết, vui lòng ghi rõ nguồn "XecoV.Com nhé"!
Chia sẻ

Tin cũ hơn

Lịch sử hình thành các đời xe Kia Sportage trên thế giới và Việt Nam

Kia Sportage là mẫu xe crossover SUV cỡ nhỏ được sản xuất bởi Kia Motors từ tháng 7 năm 1993 đến nay. Sản phẩm được đánh giá cao với thiết kế đẹp mắt và khỏe khoắn. Trải qua gần 30 năm phát triển và nâng cấp, chiếc xe đã có nhiều thay đổi.

Xe plug-in hybrid (PHEV) là gì? Tại sao nên chọn mua xe này?

Những chiếc xe plug-in hybrid đang dần phổ biến hơn đến người dùng, vậy xe plug-in hybrid (PHEV) là gì? Tại sao nên chọn mua xe này?

Những điểm khác biệt giữa vô lăng xe đua và xe phổ thông

Vô-lăng xe đua F1 có hình dạng khác biệt so với vô-lăng thường để tiết kiệm diện tích cũng như giúp tay đua dễ dàng điều khiển, sử dụng các nút bấm.

Các hãng xe ô tô của Đức nổi tiếng tại Việt Nam

Các hãng xe ô tô nổi tiếng của Đức có thể kể đến nhu: Volkswagen, Audi, BMW, Mercedes-Benz, Porsche được ưa chuộng trên toàn thế giói, mời bạn đọc tìm hiểu dưới đây.

Tại sao động cơ ô tô cần nhiều xy-lanh và số xy-lanh thường là số chẵn?

Tại sao động cơ ô tô cần nhiều xy-lanh hơn và số xy-lanh thường phải là số chẵn? Đâu là những điều kiện quyết định những yếu tố trên.

Có thể bạn quan tâm