So sánh VinFast VF3 và Wuling Hongguang Mini EV: thông số kỹ thuật, động cơ, tiện nghi

Thứ Sáu, 10/05/2024 - 14:12

Ở phân khúc ô tô điện mini, VinFast VF3 vừa công bố giá bán chính thức từ 240 triệu đồng khi mua với hình thức thuê pin, thấp hơn giá niêm yết của Wuling Mini EV bản cao cấp nhất.

Sau khi Wuling Hongguang Mini EV ra mắt tại Việt Nam vào tháng 6/2023, VinFast đã gần như ngay lập tức thông báo kế hoạch ra mắt VF 3. Hãng xe Việt dường như rất chủ động trong việc gây sức ép lên đối thủ, đồng thời cũng nghiên cứu mức giá hợp lý để cạnh tranh. Ngày 12/5 vừa qua, VinFast VF3 vừa chính thức thông báo nhận đặt cọc, với giá bán trong 3 ngày từ 13 đến 15/5/2024 cho hai hình thức mua xe thuê pin và kèm pin lần lượt 235 và 315 triệu đồng. Từ ngày 16/05, số tiền khách hàng phải bỏ ra để mua xe lần lượt 240 triệu đồng khi thuê pin và 322 triệu đồng kèm pin. 

Giá VinFast VF3 được xem rất cạnh tranh ở phân khúc ô tô điện mini. Mẫu xe điện mini còn lại ở phân khúc này là Wuling Mini EV hiện có giá niêm yết 239 triệu đồng cho bản LV1 và 282 triệu đồng với bản LV2. Hãy cùng oto365 so sánh 2 dòng xe này.

VinFast VF3 và Wuling Hongguang Mini EV là hai mẫu xe thuộc phân khúc xe điện mini
 

So sánh động cơ và vận hành VinFast VF3 và Wuling Mini EV

Thông số VinFast VF3 Wuling Mini EV
Loại động cơ Điện Điện
Công suất mô tơ 43 mã lực / 110 Nm 26,82 mã lực / 85 Nm
Hộp số Đơn cấp Đơn cấp
Hệ dẫn động Cầu sau Cầu trước
Chế độ lái Eco/Normal Eco/Sport
Tốc độ tối đa 100km/h 100km/h
Dung lượng pin (kWh) 18,64 13,4
Quãng đường tối đa 210km (theo chuẩn NEDC) 170km (theo chuẩn CLTC)
Thời gian sạc nhanh 36 phút (10% → 70%) -
Thời gian sạc thường 5 giờ (80 - 100%) 9 giờ (80 - 100%)
Phanh tái sinh

Cả Wuling Mini EV và VinFast VF3 đều sử dụng mô tơ điện, hộp số tự động đơn cấp nhưng so với Wuling Mini EV, công suất của VF3 lẫn khả năng sạc đều vượt trội hơn hẳn. Theo công bố, VinFast VF3 có công suất tối đa 43 mã lực trong khi Wuling Mini EV 27 mã lực.

Thêm vào đó, VinFast VF3 có khả năng sạc nhanh từ 10 – 70% pin chỉ trong 36 phút, Quãng đường di chuyển tối đa khoảng trên 200km. Còn Wuling Mini EV không có sạc nhanh nên mỗi lần sạc đầy pin mất khoảng 9 tiếng, quãng đường di chuyển tối đa khi sạc đầy chỉ là 170km.

Với việc có hỗ trợ sạc nhanh cùng hệ thống trạm sạc trải dài trên khắp cả nước, rõ ràng ở khả năng tiện lợi, VinFast VF3 hơn hẳn đối thủ Wuling Mini EV chỉ sạc bằng điện dân dụng.

So sánh kích thước VinFast VF3 và Wuling Mini EV

 
Thông số VinFast VF3 Wuling Mini EV
Dài x rộng x cao (mm) 3.190 x 1.679 x 1.621 2.920 x 1.493 x 1.621
Chiều dài cơ sở (mm) 2.075 1.940
Độ cao gầm (mm) 191 125
Kích thước lốp 175/75R16 140/75R12
Đường kính vòng quay bánh xe (mm) 8.100 8.400

Từ các thông số trên, có thể thấy VinFast VF3 vượt trội hơn hẳn so với Wuling Mini EV ở các kích thước như chiều dài và bề rộng. Do là SUV điện mini nên khoảng sáng gầm xe VinFast VF3 cũng vượt trội hơn hẳn, lên tới 191mm. Khoảng sáng gầm này thậm chí còn lớn hơn nhiều mẫu xe SUV hạng A đang có mặt trên thị trường. Kích thước lốp của Mini EV cũng khá nhỏ khi sử dụng lazang 12 inch, thậm chí nhỏ hơn khá nhiều so với các dòng xe hạng A khác trong khi kích thước lazang của VF3 là 16 inch.

Tuy nhiên, chiều cao hai xe bằng nhau nên nhiều khả năng không gian nội thất bên trong trên Wuling Mini EV sẽ cao hơn so với VinFast VF3. Wuling Mini EV không công bố khoảng sáng gầm khi không tải nên dựa vào thông số chỉ có thể đưa ra dự đoán.

Ngoại thất VinFast VF3 và Wuling Mini EV
 

So sánh trang bị ngoại thất VinFast VF3 và Wuling Mini EV

Thông số VinFast VF3 Wuling Mini EV
Đèn trước Halogen Projector
Đèn định vị ban ngày Halogen LED
Đèn chờ/báo rẽ -
Đèn hậu Halogen LED
Đèn sương mù trên cao -
Logo đèn LED -

Xét về mặt trang bị ngoại thất, Wuling Mini EV phiên bản LV2 (giá 258-282 triệu đồng) hiện đại hơn so với VinFast VF3. Mẫu xe Trung Quốc sử dụng đèn trước bóng Project cao cấp hơn thay vì bóng Halogen như trên Vinfast VF3. Hơn nữa, Wuling Mini EV còn có đèn định vị ban ngày LED, đèn hậu LED thay vì chỉ sử dụng công nghệ đèn Halogen như trên VF3.

So sánh trang bị nội thất VinFast VF3 và Wuling Mini EV

Trang bị VinFast VF3 Wuling Mini EV
Số chỗ ngồi 4 4
Nội thất Ghế nỉ Ghế nỉ
Điều chỉnh hàng ghế trước Chỉnh cơ 4 hướng Chỉnh cơ 4 hướng
Điều hoà 1 vùng, chỉnh cơ 1 vùng, chỉnh cơ
Lọc không khí -
Làm tan sương/băng -
Bảng đồng hồ - 7 inch tích hợp camera lùi
Màn hình giải trí Cảm ứng 10 inch -
Loa 2 2
Hỗ trợ kết nối Apple Carplay, Android Auto Đài AM, FM, Bluetooth
Cửa sổ Chỉnh điện Chỉnh điện
Phanh tay Điện tử Chỉnh cơ
 

Về phần trang bị, đây là hai mẫu xe có giá bán thấp nhất thị trường hiện nay nên không thể đòi hỏi những tiện nghi đầy đủ. Tuy vậy do vẫn là ô tô nên hệ thống điều hoà là không thể thiếu trên cả hai mẫu xe. Nhưng dù ở bản LV2 cao cấp nhất, Wuling Mini EV vẫn chưa được trang bị màn hình giải trí, trong khi VinFast VF3 là loại 10 inch.

Về các trang bị khác, VinFast VF3 vẫn chưa được công bố chi tiết song với việc có màn hình lớn, camera lùi gần như chắc chắn sẽ có trên VF3.

Nội thất VinFast VF3 và Wuling Mini EV 

Thêm vào đó từ hình ảnh xe tại đại lý được lan truyền trên mạng xã hội, không khó để nhận ra VF3 cũng có cảm biến lùi. Trong khi đó, Wuling Mini EV bản cao nhất về trang bị an toàn cũng có camera lùi, cảm biến lùi, phanh trước/ sau dạng đĩa/ tang trống, 1 túi khí, ABS, EBD và hỗ trợ khởi hành ngang dốc…

So sánh trang bị an toàn VinFast VF3 và Wuling Mini EV

Trang bị VinFast VF3 Wuling Mini EV
Hệ thống phanh ABS
Phanh khẩn cấp BA -
Phân phối lực phanh điện tử -
Kiểm soát lực kéo -
Hỗ trợ khởi hành ngang dốc
Túi khí 1 1
Cảm biến đỗ xe Phía sau Phía sau
Camera lùi
Tự động khóa cửa khi xe chạy
Theo dõi áp suất lốp -
Cảnh báo người đi bộ - Có (tốc độ thấp)
Khoá động cơ khi có trộm -

Xét về các trang bị an toàn, Wuling Mini EV nhỉnh hơn VinFast VF3 khi có trang bị theo dõi áp suất lốp, cảnh báo va chạm với người đi bộ khi đi ở tốc độ thấp, cố định ghế trẻ em ISO-FIX, phù hợp cho chị em nội trợ đưa đón con đi học.

VinFast VF3 có lợi thế về các phần mềm tích hợp, hỗ trợ của VinFast tự phát triển giúp người dùng có thể đề xuất lịch bảo trì bảo dưỡng tự động, theo dõi thông số xe từ xa, truy cập Internet, định vị, dẫn đường,... Tuy nhiên, một vài tính năng sẽ chưa có sẵn và người dùng sẽ đợi để được cập nhật.

So sánh giá bán VinFast VF3 và Wuling Mini EV

Sau khi kết thúc 3 ngày ưu đãi đầu tiên, giá xe VinFast VF3 sẽ là 240 triệu đồng khi thuê pin và 322 triệu đồng kèm pin, còn Wuling Mini EV hiện có giá niêm yết 239 triệu đồng cho bản LV1 và 282 triệu đồng với bản LV2. Tuy nhiên, thực tế tại các đại lý thì Wuling Mini EV đang được giảm giá 20% nên giá bán thực tế của Wuling Mini EV bản thấp nhất chưa tới 200 triệu. Như vậy để so sánh thì chi phí để sở hữu Wuling Mini EV (không phải thuê pin) bản thấp nhất là 199 triệu, còn chi phí để sở hữu VinFast VF3 (không phải thuê pin) là 322 triệu, mức chênh lệch như vậy cũng tương đối đáng kể.

Có thể thấy về giá nói riêng, MiniEV vẫn cạnh tranh hơn so với mẫu xe từ VinFast.

Kết luận

Với giá bán chỉ từ 240 triệu đồng dễ tiếp cận hơn, mạng lưới trạm sạc rộng khắp, quãng đường vận hành tối đa hơn 200km, có sạc nhanh lại mang kiểu dáng SUV đang rất được khách hàng Việt Nam ưa chuộng, rõ ràng VinFast VF3 đang có lợi thế hơn hẳn Wuling Mini EV. Nhưng cần lưu ý khi mua xe với giá kể trên, khách hàng sẽ phải chấp nhận chi tối thiểu 900.000 đồng/ tháng chi phí thuê pin.

Với ưu điểm về thiết kế và công nghệ, VF 3 dự kiến thu hút lượng lớn người dùng có nhu cầu sở hữu một chiếc xe điện thay cho ôtô xăng truyền thống. Tầm giá trên dưới 300 triệu và nhiều lợi thế là vừa đủ để VF 3 áp đảo MiniEV, đồng thời cạnh tranh với các mẫu xe hạng A và SUV đô thị cỡ nhỏ.

Còn về phần Wuling Mini EV, mẫu xe này có lẽ đang gặp áp lực lớn do đối thủ cùng phân khúc có mức giá tốt hơn, trang bị được dự đoán nhiều hơn và có nhiều lợi thế hơn về hệ sinh thái. Thậm chí, nhiều đại lý bán chậm nên đã chuyển đổi phương án bán xe sang dùng Wuling Mini EV để chạy taxi. Có thể trong tương lai gần, Wuling Mini EV sẽ tiếp tục giảm giá để cạnh tranh với VF3.

Nếu bạn đặt giá tiền lên trên mọi yếu tố, Wuling Hongguang vẫn là mẫu xe đáng cân nhắc cho nhu cầu di chuyển khoảng cách gần hàng ngày. Hiện tại, người mua phải chờ đến tháng 9 để được giao VF 3, trong khi Wuling Hongguang đang có sẵn tại kho và sẵn sàng giảm giá tại đại lý.

Ngoài ra, thiết kế của MiniEV dù có phần cũ hơn so với VF 3 nhưng gọn gàng và phù hợp với phái nữ hơn, cũng là yếu tố khiến chị em cân nhắc.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

So sánh Mitsubishi Xpander 2023 và Suzuki Ertiga Hybrid 2023: cuộc đua ngày càng gay cấn

Trong phân khúc xe MPV 7 chỗ tại thị trường Việt Nam, Mitsubishi Xpander đang là mẫu xe được ưa chuộng bậc nhất với doanh số đầy ấn tượng. Mặc dù vậy, vị thế này có thể sẽ bị lung lay trong thời gian tới với sự góp mặt của Suzuki Ertiga Hybrid, mẫu MPV được trang bị động cơ hybrid đầu tiên trên thị trường.

So sánh các phiên bản Toyota Vios 2023: giá xe, thông số

Toyota Vios chính thức ra mắt từ năm 2002 và được ví là "gà đẻ trứng vàng" của Toyota tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Đây là dòng xe thuộc phân khúc sedan hạng B, hướng đến đối tượng khách hàng là các gia đình, hộ kinh doanh, các hãng taxi vận tải…

SUV tầm giá 700 triệu: Chọn Mitsubishi Xforce hay Hyundai Creta?

Mitsubishi Xforce là tân binh của nhóm xe gầm cao hạng B, trong khi Hyundai Creta dẫn đầu doanh số phân khúc này trong năm vừa qua.

Ford Explorer 2023 và Toyota Land Cruiser Prado 2023: Mẫu xe SUV nào đáng chọn?

Ford Explorer và Toyota Land Cruiser Prado đều là những mẫu xe SUV 7 chỗ cỡ lớn nổi bật, có giá hơn 2 tỷ đồng. Cả hai đều có những thế mạnh riêng khiến nhiều người khó lựa chọn.

So sánh Toyota Raize 2023 và Hyundai Creta 2023: nên chọn xe Nhật hay xe Hàn?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe gầm cao cỡ nhỏ đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết, khi hầu hết các thương hiệu lớn và uy tín đều có đại diện tham gia và cạnh tranh gay gắt với nhau. Trong số đó, không thể không nhắc đến Toyota Raize 2023 và Hyundai Creta 2023, hai mẫu xe với thiết kế ấn tượng, trang bị tiện nghi phong phú nhưng lại có giá bán hết sức hợp lý.

Có thể bạn quan tâm