Ô tô tại Việt Nam đang bán chạy hơn 2023

Thứ Hai, 16/09/2024 - 10:04

Trong 8 tháng đầu năm 2024, thị trường ô tô Việt Nam đã chứng kiến sự tăng trưởng tích cực so với cùng kỳ năm 2023. Sự phục hồi này được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố, bao gồm các chính sách kích cầu, ưu đãi từ nhà nước và các nhà sản xuất, cũng như nhu cầu mua sắm tăng trở lại sau một giai đoạn suy giảm. Điều này cho thấy tín hiệu lạc quan cho ngành công nghiệp ô tô trong nước, khi doanh số nhiều mẫu xe đã tăng trưởng mạnh, đặc biệt là trong phân khúc SUV và CUV.

Doanh số ô tô tăng nhẹ

Báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và Hyundai Thành Công (HTC) cho thấy thị trường ô tô tại Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi rõ rệt. Đúng như kỳ vọng từ đầu năm của các hãng xe, doanh số toàn ngành đang đi theo xu hướng khởi sắc.

Doanh số ô tô 8 tháng đầu năm 2024 đang cao hơn cùng kỳ 2023.

Trong tháng 8/2024, các thành viên VAMA đã bán ra tổng cộng 25.196 xe ô tô, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của tháng Ngâu, doanh số đã giảm 13% so với tháng 7/2024. Tính chung 8 tháng đầu năm, các thành viên VAMA ghi nhận 188.997 xe bán ra, tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đối với Hyundai, HTC đã bán được 4.679 xe trong tháng 8/2024, giảm 12% so với tháng trước đó, nguyên nhân chính vẫn là tác động từ tâm lý e ngại tháng Ngâu. Khách hàng có xu hướng đợi đến khi giảm thuế và tránh tháng Ngâu, dẫn đến việc dồn mua vào các tháng trước.

Từ đầu năm đến nay, tổng số xe Hyundai bán ra tại Việt Nam đạt 34.389 xe, giảm hơn 2% so với cùng kỳ năm 2023. Mặc dù chưa có báo cáo doanh số mới nhất từ VinFast, nhưng theo thống kê gần đây, hãng xe Việt đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ so với năm trước. Khi cộng tổng doanh số của VAMA và HTC trong 8 tháng đầu năm 2024, thị trường ô tô Việt Nam đạt 223.386 xe, tăng gần 2% so với cùng kỳ năm 2023.

Ô tô lắp ráp có cơ hội tăng doanh số nhờ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ.

Xe lắp ráp có cơ hội bứt phá

Mặc dù doanh số ô tô trong 8 tháng đầu năm 2024 đang nhỉnh hơn so với cùng kỳ 2023, nhưng theo báo cáo của VAMA, lượng ô tô nhập khẩu bán ra vẫn vượt qua xe sản xuất lắp ráp trong nước. Cụ thể, trong 8 tháng đầu năm, các thành viên VAMA đã tiêu thụ 94.141 xe lắp ráp trong nước, trong khi xe nhập khẩu đạt doanh số 94.856 chiếc. Mặc dù sự chênh lệch không quá lớn, nhưng rõ ràng cán cân thị trường đang nghiêng dần về phía ô tô nhập khẩu.

Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia và trưởng phòng kinh doanh tại các đại lý ô tô lớn ở Hà Nội, từ tháng 9 đến tháng 11 sẽ là giai đoạn then chốt để ô tô lắp ráp trong nước có cơ hội gia tăng doanh số và lấy lại ưu thế nhờ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ từ Nhà nước. Đây là thời điểm vàng để các hãng xe lắp ráp tận dụng hỗ trợ chính sách, đặc biệt khi họ vẫn duy trì, thậm chí tăng cường các chương trình khuyến mãi và ưu đãi nhằm thu hút khách hàng.

Điển hình, nhiều mẫu xe lắp ráp của Toyota như Vios, Veloz Cross, Avanza Premio đang được hãng hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, trong khi Honda cũng thực hiện điều chỉnh giảm giá cho CityCR-V. Tuy nhiên, trong cuộc cạnh tranh gay gắt này, các mẫu xe nhập khẩu không hề kém cạnh khi cũng triển khai các chương trình khuyến mãi mạnh mẽ. Một số mẫu xe nhập khẩu thậm chí được hỗ trợ đến 100% hoặc 150% lệ phí trước bạ, tạo ra lợi thế lớn để cạnh tranh với các mẫu xe lắp ráp nội địa, thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.

Cuộc chiến giữa xe nhập khẩu và xe lắp ráp trong nước sẽ tiếp tục căng thẳng trong những tháng cuối năm, với cả hai bên đều nỗ lực đẩy mạnh doanh số bằng cách tận dụng tối đa các chính sách và ưu đãi hiện có.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Phiên bản nâng cấp của Toyota Hilux đáp ứng tốt hơn nhu cầu khách Việt 

Chỉ chưa đầy 1 tháng ra mắt, 308 chiếc Toyota Hilux đã được bán ra thị trường và hứa hẹn còn tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới với phiên bản nâng cấp.

Doanh số tháng đầu năm 2024 của dòng sedan giá rẻ giảm mạnh

Phân khúc sedan hạng B gặp khó khăn ngay từ đầu năm khi phần lớn các mẫu xe đều giảm doanh số dù được khuyến mại hấp dẫn.

Doanh số SUV hạng D tháng 7/2024: Ford Everest duy trì vị trí đầu bảng

Ford Everest duy trì vị trí đỉnh bảng xếp hạng doanh số hàng tháng, Hyundai Santa Fe giữ hạng hai.

Loạt xe gầm cao được Kia điều chỉnh giá bán từ ngày 1/5

Từ 1/5, Kia điều chỉnh tăng giá bán từ 5 – 20 triệu đồng một số mẫu xe gầm cao gồm Sonet, Carnival và Carens.

Cuộc đua giảm giá giành thị phần của dòng SUV cỡ C

Sau sự giảm giá của Hyundai Tucson, Ford Territory, và Honda CR-V, Mazda CX-5 cũng tham gia vào cuộc đua này nhằm duy trì vị thế hàng đầu về doanh số trong phân khúc SUV cỡ C

Có thể bạn quan tâm