Nissan Kicks e-Power: Tranh cãi xung quanh danh hiệu xe thuần điện

Thứ Hai, 08/07/2024 - 07:25

Việc Nissan Philippines phân loại Nissan Kicks e-Power là xe thuần điện và giảm giá cho dòng xe này đã gây ra tranh cãi trong giới chuyên môn tại nước này.

Với việc Bộ Năng lượng Philippines công nhận Nissan Kicks e-Power là xe điện chạy bằng pin (BEV), Nissan Philippines đã thông báo sẽ giảm giá ngay cho khách hàng. Bắt đầu từ tháng 7 này, Kicks e-Power sẽ giảm giá 60.000 Peso (khoảng 1.030 USD) cho cả ba phiên bản EL, VE và VL.

Điều này giúp giá niêm yết của ba phiên bản Nissan Kicks e-Power giảm xuống, chỉ từ 1,179 triệu Peso đến 1,479 triệu Peso (tương đương 20.252 - 25.400 USD).

Nissan Philippines và đội ngũ pháp chế của họ đã phát hiện ra một lỗ hổng trong Luật Phát triển ngành công nghiệp xe điện (EVIDA) của Philippines. Theo mục 5 của luật này, nhóm luật sư của Nissan nhận thấy rằng "xe điện chạy bằng pin" hoặc BEV được định nghĩa là những loại xe sử dụng pin làm nguồn năng lượng cho hệ thống động lực của xe.

Nissan Kicks e-Power là dòng xe được Chính phủ Philippines công nhận là xe điện, gây tranh cãi.

Mặt khác, xe điện lai (hoặc HEV) được định nghĩa là những loại xe sử dụng hệ thống lưu trữ năng lượng có thể sạc lại và nguồn điện được cung cấp bởi nhiên liệu.

Dựa trên định nghĩa này, các luật sư của Nissan đã chứng minh rằng Nissan Kicks e-Power hoàn toàn đáp ứng định nghĩa của luật, khi xe sử dụng pin làm nguồn năng lượng cho hệ thống động lực.

Hệ thống e-Power của Nissan chỉ sử dụng động cơ điện và pin lithium-ion 2,13 kWh để truyền động lên bánh xe. Động cơ xăng 3 xi-lanh dung tích 1,2 lít chỉ đóng vai trò như máy phát điện, không được kết nối với bánh xe.

Tuy nhiên, việc chính phủ công nhận Nissan Kicks e-Power là xe thuần điện đã gây ra nhiều tranh cãi trong ngành ô tô, thậm chí dẫn đến vài cuộc biểu tình nhỏ. Một bản kiến nghị trên trang web Change.org đã được tạo ra để phản đối định nghĩa sai lệch này của Nissan Philippines.

Những người phản đối cho rằng việc gọi hệ thống e-Power, vốn là hybrid nối tiếp (khác với HEV là hybrid song song), thành xe thuần điện có thể tạo ra tiền lệ cho tất cả các xe sử dụng công nghệ hybrid nối tiếp. Họ gọi đó là những chiếc xe xả khói nhưng được chính phủ công nhận là xe điện.

Theo PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, Giám đốc Chương trình đào tạo công nghệ ô tô tại Đại học Bách khoa Hà Nội, điểm khác biệt cơ bản nhất giữa Nissan Kicks và các mẫu xe hybrid thông thường hiện nay là Kicks sử dụng hệ truyền động hybrid nối tiếp (series hybrid). Trong đó, động cơ điện đảm nhiệm 100% việc truyền động trực tiếp tới các bánh xe, còn động cơ xăng chỉ đóng vai trò kéo máy phát điện, cung cấp năng lượng cho động cơ điện, pin và bộ biến áp.

Trên thực tế, hệ thống hybrid nối tiếp đã xuất hiện trên các mẫu tàu hỏa và tàu thủy từ những năm 1900. Porsche cũng từng sử dụng hệ thống này trên một số mẫu xe đua vào đầu thế kỷ 20. Ở thời hiện đại, ngoài công nghệ e-Power của Nissan trên các dòng xe Kicks, Note, Serena và Qashqai, Chevrolet Volt và BMW i3 cũng là những mẫu ô tô sử dụng hệ truyền động hybrid nối tiếp.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Giá xe Hyundai Creta mới nhất tháng 4/2024

Các xe Hyundai Creta sản xuất năm 2023 đang được đại lý giảm giá mạnh để xả hàng, tuy nhiên số lượng không còn nhiều.

Hyundai Creta tháng 2/2024 tiếp tục ưu đãi 50% phí trước bạ

Mẫu SUV cỡ nhỏ Hyundai Creta đang được hãng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ, áp dụng cho tất cả phiên bản.

Những phân phúc ô tô đổi ngôi vương trong tháng 7/2024 tại Việt Nam

Phân khúc xe cỡ A, SUV cỡ A và sedan cỡ B xuất hiện xáo trộn ở vị trí dẫn đầu, trong khi nhóm xe MPV bình dân, SUV cỡ D hay MPV giá rẻ lại chứng kiến sự thống trị của những cái tên quen thuộc.

Toyota Innova 2023 sẽ được bán song song với thế hệ cũ tại Việt Nam

Giống như thị trường như Ấn Độ, Indonesia, Philippines, Toyota Innova 2023 thế hệ mới sẽ được bán cùng bản cũ tại Việt Nam.

Porsche cùng đối tác Charge+ mở 17 điểm sạc công suất lớn tại Việt Nam

Porsche và Charge+ công bố kế hoạch phát triển 17 điểm sạc DC hiệu suất cao trên khắp Việt Nam, dự kiến hoàn thiện theo từng giai đoạn từ nay đến nửa đầu năm 2027.

Có thể bạn quan tâm