Những dấu hiệu cần biết khi lọc xăng ô tô bị tắc

Thứ Hai, 08/07/2024 - 12:12

Lọc xăng ô tô bị bẩn và bị tắc nghẽn có thể dẫn đến nhiều vấn đề nghiêm trọng như sức mạnh của động cơ giảm sút, khó khởi động, nguy cơ chết máy và âm thanh kêu lạ phát ra từ phần động cơ.

Một khi lọc xăng ô tô bị bẩn, tắc nghẽn sẽ khiến máy xe yếu, khó nổ máy, dễ chết máy, phát ra tiếng kêu lạ...

Hao xăng

Không chỉ khó nổ, chạy gằn và tạo ra tiếng ồn khó chịu, hiện tượng nghẹt lọc xăng còn làm máy chạy ngốn xăng hơn thường lệ. Nguyên nhân bởi lọc xăng bị nghẹt làm lượng xăng bơm lên máy không đủ, lúc thiếu sẽ làm xe khó nổ và hụt hơi, giảm tuổi thọ, lúc thừa lại dùng không hết sẽ bị thải ra ngoài, gây lãng phí và ô nhiễm môi trường.

Tiếng động lạ từ đầu máy

Lọc xăng bị tắc nên xăng sẽ khó lưu thông đến động cơ, khiến hiệu suất làm việc của động cơ bị suy giảm. Ngoài ra cũng làm cho xăng nạp vào buồng đốt không đều, làm giảm áp suất buồng đốt, tạo thành âm thanh như gõ vào. Nếu gặp tình trạng trên, chủ xe hãy đưa xe đến trung tâm bảo hành để có thể kiểm tra và sửa chữa lỗi, tránh dẫn đến tình trạng lỗi nặng thêm.

Lọc xăng nếu bị nghẹt thì sẽ có màu sẫm hơn do chất cặn bẩn bị tích tụ bên trong

Hiện tượng động cơ nổ ngoài

Nổ ngoài thực chất là hiện tượng có ngọn lửa bên ngoài ống pô. Nguyên nhân là bởi quá trình cháy không diễn ra ở xy lanh mà ở bên ngoài động cơ, ngay đường ống pô xả. Trong khi đó, hiện tượng treo máy tức là hiện tượng động cơ nổ không đều, có máy nổ có máy không nổ nên chất lượng máy không được ổn định như trước kia và dẫn tới hiệu suất vận hành của máy suy giảm thấy rõ. Nguyên nhân của hai hiện tượng trên phần lớn sẽ do việc tắc lọc xăng động cơ nên hoà khí lên không đều. Xe bị nổ hụt hơi dẫn đến có một lượng dư không được cháy kịp xả ra ngoài đường nạp làm cháy phía pô nên hiện tượng nổ ngoài. Cũng cùng lý do, khi xăng không lên đầy đủ đều sẽ khiến máy xe không lên được đầy đủ sẽ gây nên hiện tượng chết máy. Tuy nhiên, chủ xe cần đưa đến các garage uy tín để kiểm tra kỹ bởi còn một vài nguyên nhân khách quan làm bộ phận đánh lửa bị hư hỏng.

Xe nổ máy không ổn định hoặc nổ máy nhưng không chạy được

Khi bạn phải tốn quá nhiều xăng để khởi động máy xe thì rất có thể là xe đang bị nghẹt lọc xăng, khiến lượng nhiên liệu đi qua để có thể vào đến buồng đốt quá thấp và không đủ đáp ứng cho động cơ. Điều đó sẽ khiến máy xe hoạt động trong điều kiện thiếu nhiên liệu nên xe sẽ lâu khởi động hơn và nếu khởi động lại thì máy nổ cũng không khoẻ như bình thường. Để khắc phục nhanh điều này, chủ xe phải nhấn ga nhiều lần mới cung cấp đủ lượng xăng cho xe chạy và mang ngay đến gara bảo dưỡng nhằm khắc phục nhanh vấn đề trên.

Cách khắc phục lọc xăng xe máy bị nghẹt

Lọc xăng nếu bị nghẹt thì sẽ có màu sẫm hơn do chất cặn bẩn bị tích tụ bên trong. Với những xe đời mới, phần lọc xăng thường được trang bị phía bên trong bình xăng. Người dùng cần dụng cụ để có thể mở ra và quan sát kỹ lưỡng.

Thực hiện theo các bước dưới đây để vệ sinh lọc xăng xe khắc phục tình trạng lọc xăng bị nghẹt:

  • Tháo cốp hoặc các ốp nhựa ngay gần bình xăng để nhìn thấy lọc xăng. Trước khi tháo bạn cần xác định chính xác vị trí lọc xăng.
  • Khóa xăng ra bằng cách dùng kìm bóp chặt đường xăng chảy từ bình xăng xuống để tránh xăng chảy ra ngoài hoặc dội vào xe gây nguy hiểm.
  • Rút lọc cũ ra khỏi đường ống, có thể kiểm tra đường ống nếu bị nứt hoặc mủn thì thay thế luôn.
Chia sẻ

Tin cũ hơn

Dấu hiệu nhận biết thước lái ô tô bị hỏng

Thước lái ô tô bị hỏng cần phải được phát hiện sớm và sửa chữa kịp thời để không làm ảnh hưởng các bộ phận khác trên xe hoặc dẫn tới nguy cơ gây tai nạn.

Để xe ô tô luôn bền đẹp đừng bỏ qua những mẹo đơn giản sau

Sử dụng ô tô sao cho bền luôn là quan tâm hàng đầu của mỗi bác tài. Dưới đây là những kinh nghiệm sử dụng ô tô giúp

Có nên bỏ tiền triệu vệ sinh khoang máy ô tô cho sạch đẹp để đi chơi Tết?

Mỗi lần đi rửa xe, các nhân viên của một trung tâm gần nhà thường mời chào sử dụng gói vệ sinh khoang máy và giàn lạnh điều hoà, chi phí hết khoảng trên dưới 1 triệu đồng.

Những bộ phận nào trên ô tô dễ hỏng nhất khi bắt đầu vào mùa nắng nóng

Dưới đây là những bộ phận trên ô tô bị nhiều yếu tô bên ngoài tác động làm màu hỏng nhất khi vào mùa nắng nóng.

Tầm quan trọng của việc đảo lốp xe định kỳ

Việc này sẽ giúp cho xe có khả năng vận hành cân bằng hơn, chống được trơn trượt, mất lái cũng như kéo dài tuổi thọ của cả bộ lốp xe.

Có thể bạn quan tâm

  • Hướng dẫn khắc phục hệ thống phanh ABS gặp trục trặc
    Hướng dẫn khắc phục hệ thống phanh ABS gặp trục trặc
    Hệ thống ABS kết hợp với hệ thống phanh đóng vai trò quan trọng trong việc tăng khả năng kiểm soát xe trong những tình huống khẩn cấp như đường trơn trượt hay gặp chướng ngại vật bất ngờ. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, hệ thống này có thể gặp sự cố. Khi đó, việc kiểm tra, xác định nguyên nhân và khắc phục kịp thời là vô cùng quan trọng để đảm bảo an toàn khi lái xe.
  • Ô tô lội nước sâu có cần thay dầu động cơ không?
    Ô tô lội nước sâu có cần thay dầu động cơ không?
    Sau khi điều khiển xe qua khu vực ngập nước sâu, chủ xe nên kiểm tra chất lượng dầu để xác định liệu có cần thay mới hay không. Việc này giúp đảm bảo tránh lãng phí không cần thiết và duy trì hiệu suất động cơ tối ưu.
  • Cách xử lý đúng khi số lùi trên xe ô tô bị hỏng
    Cách xử lý đúng khi số lùi trên xe ô tô bị hỏng
    Việc không vào được số lùi có thể gây ra nhiều tình huống nguy hiểm, đòi hỏi tài xế phải có kỹ năng xử lý nhanh chóng để đảm bảo an toàn.
  • Khi nào cần vệ sinh khoang máy ô tô?
    Khi nào cần vệ sinh khoang máy ô tô?
    Vệ sinh khoang máy ô tô là một yếu tố quan trọng để duy trì hiệu suất và độ bền của xe. Tuy nhiên, tần suất vệ sinh khoang máy phù hợp là bao lâu?
  • Bảo vệ lốp ô tô như thế nào trong mùa hè nắng nóng?
    Bảo vệ lốp ô tô như thế nào trong mùa hè nắng nóng?
    Trong mùa nắng nóng, việc nổ lốp xe khi đang di chuyển không phải là hiếm, dẫn đến mất lái và gây ra tai nạn.