Nên mua ô tô đã qua sử dụng có tuổi đời 4 năm vì sao?

Thứ Sáu, 28/06/2024 - 16:56

Ô tô có tuổi đời khoảng 4 năm là sự lựa chọn hợp lý cho người tiêu dùng khi mua xe cũ bởi giá thành hợp lý và chất lượng không bị xuống cấp nhiều.

Những người mua ô tô cũ thường đặt ra câu hỏi rằng mua một chiếc xe đã qua sử dụng khoảng bao lâu thì hợp lý. Theo Kinh nghiệm mua bán ô tô cũ của những gara đã chỉ ra những chiếc ô tô cũ có tuổi đời khoảng 4 năm được bán nhiều nhất và chúng cũng có thời gian nằm chờ bán trong showroom xe cũ ngắn nhất.

Lý do là xe đã sử dụng tầm 4 năm chất lượng còn khá tốt nhưng lại có mức giảm giá so với xe mới khoảng 30 - 40%.

Việc sửa chữa, bảo dưỡng những hỏng hóc của xe độ tuổi này cũng ở mức độ vừa phải, bởi phần lớn phụ tùng, linh kiện của xe vẫn còn trong tình trạng tốt vì vừa hết bảo hành.

Chuyên gia khuyến cáo ua xe cũ có tuổi đời 4 năm là hợp lý nhất. (Ảnh minh họa).

Trên 4 năm là khoảng thời gian chiếc xe đã qua sử dụng hết bảo hành. Các bộ phận trên xe bắt đầu vào giai đoạn hỏng hóc cần phải sửa chữa. Chất lượng xe cũng đã bị khấu hao nhiều.

Khấu hao xe ô tô cũ là tỷ lệ giá trị còn lại của xe tại thời điểm kiểm tra và đánh giá. Khấu hao xe ô tô phụ thuộc vào số năm sử dụng của xe. Nếu xe có thời gian sử dụng càng lâu thì mức khấu hao càng cao và ngược lại. Lúc đó, giá thành mua xe càng thấp.

Dựa theo từng năm thì trung bình sau 25 năm xe ô tô có mức khấu hao từ 100% - 0%. Trong đó:

Từ 1 - 3 năm đầu: 5 - 8% mỗi năm.

Từ 4 - 7 năm sau: 5 - 7% mỗi năm.

Từ 8 - 10 năm sau: 8% mỗi năm hoặc cao hơn.

Do đó, khi đang có ý định mua một chiếc xe ô tô cũ đời sâu (chẳng hạn như năm nay là năm 2024 mà mua xe đời 2012 hay 2013) thì người mua cần phải cân nhắc. Đôi khi người mua phải trả một số tiền không nhỏ đi bảo dưỡng và sửa chữa. Thậm chí, chi phí cho xe cũ về lâu dài sẽ đắt hơn so với xe mới.

Trong khi đó, đối với xe đã qua sử dụng 2 - 3 năm, chất lượng có thể tốt hơn, nhưng mức giá lại giảm không nhiều.

Các chuyên gia cũng khuyên rằng, tỉ lệ hỏng hóc còn phụ thuộc vào độ tin cậy của mẫu (hãng xe) và cách sử dụng của chủ cũ. Tuy nhiên, tại Việt Nam, HondaToyota vẫn là 2 hãng xe có nhiều mẫu xe được đánh giá là còn giữ chất lượng tốt nhất với mức giá hợp lý.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Lựa Mazda3 hay KIA Cerato đời 2019 khi tài chính dưới 500 triệu

Trên thị trường xe cũ hiện nay, trong tầm giá dưới 500 triệu đồng, hai mẫu xe Mazda3 phiên bản 1.5 AT và KIA Cerato phiên bản 1.6 Luxury đời 2019 đều là những lựa chọn hấp dẫn.

Daewoo Chairman 1999 độc nhất Việt Nam có giá 400 triệu đồng

Chiếc limousine Daewoo Chairman 1999 được sản xuất theo đơn đặt hàng riêng, thuộc dạng hàng hiếm tại Việt Nam hiện được chào bán với giá 400 triệu đồng gây chú ý.

Tầm giá 300 triệu đồng, chọn Wuling HongGuang Mini EV hay VinFast VF 3?

VinFast VF 3 dự kiến giao xe vào quý III/2024. Mức giá của VF 3 được dự đoán ở mức hơn 300 triệu đồng, cao hơn đối thủ Wuling HongGuang hiện đang có mức giá bán đề xuất là 239 - 282 triệu đồng cũng vừa được giới thiệu ra thị trường Việt Nam.

Ngoài Mitsubishi Xpander, có thể chọn xe 5-7 chỗ ngồi nào giá tầm 600 triệu

Tầm giá 600 triệu nên mua xe gì? Ngoài Mitsubishi Xpander được nhiều người dùng ưa chuộng, hiện có nhiều lựa chọn hấp dẫn khác của các mẫu SUV/CUV 5 chỗ và MPV 7 chỗ sau đây.

Honda Civic 2010 giá hơn 200 triệu, bền dáng nhưng tốn xăng, có nên mua?

Honda Civic thế hệ thứ 8 (2006-2011) được coi là thành công nhất tại Việt Nam, trước khi thường xuyên xuất hiện trong top 'xe ế'. Giá Civic đời này chỉ từ 200-300 triệu đồng.

Có thể bạn quan tâm