Nên mua ô tô đã qua sử dụng có tuổi đời 4 năm vì sao?

Thứ Sáu, 28/06/2024 - 16:56

Ô tô có tuổi đời khoảng 4 năm là sự lựa chọn hợp lý cho người tiêu dùng khi mua xe cũ bởi giá thành hợp lý và chất lượng không bị xuống cấp nhiều.

Những người mua ô tô cũ thường đặt ra câu hỏi rằng mua một chiếc xe đã qua sử dụng khoảng bao lâu thì hợp lý. Theo Kinh nghiệm mua bán ô tô cũ của những gara đã chỉ ra những chiếc ô tô cũ có tuổi đời khoảng 4 năm được bán nhiều nhất và chúng cũng có thời gian nằm chờ bán trong showroom xe cũ ngắn nhất.

Lý do là xe đã sử dụng tầm 4 năm chất lượng còn khá tốt nhưng lại có mức giảm giá so với xe mới khoảng 30 - 40%.

Việc sửa chữa, bảo dưỡng những hỏng hóc của xe độ tuổi này cũng ở mức độ vừa phải, bởi phần lớn phụ tùng, linh kiện của xe vẫn còn trong tình trạng tốt vì vừa hết bảo hành.

Chuyên gia khuyến cáo ua xe cũ có tuổi đời 4 năm là hợp lý nhất. (Ảnh minh họa).

Trên 4 năm là khoảng thời gian chiếc xe đã qua sử dụng hết bảo hành. Các bộ phận trên xe bắt đầu vào giai đoạn hỏng hóc cần phải sửa chữa. Chất lượng xe cũng đã bị khấu hao nhiều.

Khấu hao xe ô tô cũ là tỷ lệ giá trị còn lại của xe tại thời điểm kiểm tra và đánh giá. Khấu hao xe ô tô phụ thuộc vào số năm sử dụng của xe. Nếu xe có thời gian sử dụng càng lâu thì mức khấu hao càng cao và ngược lại. Lúc đó, giá thành mua xe càng thấp.

Dựa theo từng năm thì trung bình sau 25 năm xe ô tô có mức khấu hao từ 100% - 0%. Trong đó:

Từ 1 - 3 năm đầu: 5 - 8% mỗi năm.

Từ 4 - 7 năm sau: 5 - 7% mỗi năm.

Từ 8 - 10 năm sau: 8% mỗi năm hoặc cao hơn.

Do đó, khi đang có ý định mua một chiếc xe ô tô cũ đời sâu (chẳng hạn như năm nay là năm 2024 mà mua xe đời 2012 hay 2013) thì người mua cần phải cân nhắc. Đôi khi người mua phải trả một số tiền không nhỏ đi bảo dưỡng và sửa chữa. Thậm chí, chi phí cho xe cũ về lâu dài sẽ đắt hơn so với xe mới.

Trong khi đó, đối với xe đã qua sử dụng 2 - 3 năm, chất lượng có thể tốt hơn, nhưng mức giá lại giảm không nhiều.

Các chuyên gia cũng khuyên rằng, tỉ lệ hỏng hóc còn phụ thuộc vào độ tin cậy của mẫu (hãng xe) và cách sử dụng của chủ cũ. Tuy nhiên, tại Việt Nam, HondaToyota vẫn là 2 hãng xe có nhiều mẫu xe được đánh giá là còn giữ chất lượng tốt nhất với mức giá hợp lý.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Một số mẫu xe ô tô xăng và điện có giá bán rẻ nhất hiện nay

Phân khúc xe ô tô giá rẻ tại Việt Nam ngày càng có thêm nhiều lựa chọn khi ngoài những dòng xe thuộc phân khúc cỡ nhỏ hạng A, sedan hạng B… còn có thêm các mẫu ô tô điện cỡ nhỏ, có giá chưa tới 300 triệu đồng.

Honda có 2 mẫu xe CR-V e:HEV RS Civic RS được vinh danh tại Xe của năm 2024

Honda CR-V e:HEV RS vừa vinh dự nhận danh hiệu “Xe xanh 2024” và Honda Civic RS nhận danh hiệu “Xe được yêu thích nhất phân khúc xe gầm thấp 750 triệu-1 tỷ” tại Lễ công bố Danh hiệu “Xe của Năm 2024” do Otofun tổ chức.

Những tiêu chí cần quan tâm khi mua ô tô điện?

Xe điện là một làn sóng mới sẽ sớm chiếm lĩnh thị trường ô tô. Vậy đâu là những tiêu chí then chốt bạn cần xem xét khi quyết định mua ô tô điện?

Cách làm mát điều hòa ô tô hiệu quả mà không tốn kém

Trong mùa hè, hệ thống điều hòa ô tô thường phải hoạt động quá tải dưới thời tiết nắng nóng gay gắt. Tuy nhiên, bạn có thể dễ dàng khắc phục tình trạng này bằng một số mẹo đơn giản mà không tốn quá nhiều chi phí.

Chọn Hyundai Accent hay Honda City với tầm tiền 600 triệu

Với mức giá trên dưới 600 triệu đồng, khách mua ô tô có thể lựa chọn phiên bản cao nhất của Hyundai Accent và Honda City.

Có thể bạn quan tâm