Năm thứ 5 liên tiếp Toyota vẫn là 'vua doanh số' toàn cầu

Thứ Sáu, 02/08/2024 - 18:55

Hãng Nhật đứng đầu bảng xếp hạng lần thứ 5 liên tiếp sau khi có kết quả kinh doanh toàn ngành trong nửa đầu năm vượt qua đối thủ Volkswagen AG

Theo báo Mainichi (Nhật Bản), Toyota Motor cho biết vào hôm 30/7 rằng tập đoàn đã bán được 5,16 triệu xe trên toàn thế giới trong nửa đầu năm 2024, vượt qua đối thủ Đức là Volkswagen AG để duy trì vị trí dẫn đầu về doanh số bán hàng toàn cầu trong năm thứ năm liên tiếp..

Tuy nhiên, doanh số toàn cầu của Toyota, trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 6, bao gồm cả đơn vị sản xuất xe hơi nhỏ Daihatsu và công ty con sản xuất xe tải Hino, giảm 4,7% so với cùng kỳ 2023 do những lần dừng sản xuất vì bê bối chất lượng cũng như doanh số chậm lại ở Trung Quốc. Trong khi đó, tập đoàn Đức, Volkswagen, bán được 4,35 triệu xe, giảm 4,37%.

Xe bày bán tại một đại lý Toyota ở Nhật. Ảnh: Web Cartop

Số xe sản xuất trên toàn cầu của Toyota giảm 9,8%, với 5,07 triệu xe. Doanh số nội địa của tập đoàn cũng giảm 32%, với 823.595 xe khi Daihatsu tạm dừng sản xuất sau scandal thử nghiệm an toàn. Chuyên gia sản xuất xe hơi cỡ nhỏ này đã nối lại hoạt động tại tất cả các nhà máy lắp ráp trong nước vào đầu tháng Năm sau khi tạm dừng sản xuất tại các nhà máy từ tháng 12.

Toyota cũng đã ngừng một số hoạt động sản xuất nội địa trong nửa đầu năm, thừa nhận rằng họ đã tiến hành các thử nghiệm xe theo cách thức không được chính phủ quy định. Một đợt thu hồi mẫu xe hybrid nổi tiếng, Prius, gần đây cũng đã làm giảm doanh số.

Hãng ghi nhận mức tăng 14,6% tại Bắc Mỹ, cho cả Toyota và Lexus, nhờ xe hybrid hút khách khi là lựa chọn hợp lý hơn so với các mẫu xe điện thường đắt hơn. Mức tăng ở châu Âu là 10,2% nhờ các phiên bản hybrid bán chạy của Corolla và RAV4.

Tuy nhiên, Toyota đang tụt dốc ở Trung Quốc, với doanh số giảm 10,8%. Cạnh tranh giá xe vẫn căng thẳng, khi các hãng sản xuất nội địa mở rộng dải sản phẩm gồm các mẫu xe điện với mức giá hợp lý.

Trong 6 tháng đầu năm, Toyota và Lexus bán được tổng cộng 4,89 triệu xe trên thế giới, Daihatsu và Hino bán được lần lượt là 210.910 và 59.273 xe.

Tập đoàn ôtô Nhật Bản có kế hoạch bán được 10,95 triệu xe trong năm tài chính kết thúc vào cuối tháng 3/2025, giảm 1,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong tháng 5, hãng nói sẽ ưu tiên giải quyết các vấn đề nội bộ như các bê bối chất lượng thay vì theo đuổi số lượng trong năm tài chính này.

Tính cả 8 hãng xe Nhật Bản, tổng doanh số toàn cầu là 12,04 triệu xe trong nửa đầu năm nay, tăng 0,4%. Lượng sản xuất toàn cầu lại giảm 5,5%, với 11,86 triệu xe xuất xưởng, do bị tác động bởi scandal trong quá trình thử nghiệm liên quan đến Mazda, Honda, và Suzuki, bên cạnh những rắc rối của Toyota và Daihatsu.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Tesla triệu hồi hơn 100 nghìn xe điện gặp lỗi dây đai an toàn

Thay vì triệu hồi xe để xử lý, Tesla đã đưa ra bản cập nhật phần mềm online khắc phục lỗi liên quan đến dây đai an toàn trên những mẫu xe Model 3, Y, S và X.

Land Rover Long Biên ra mắt dịch vụ cá nhân hóa SV Bespoke cho Range Rover

Với Land Rover, thương hiệu này khi nhắc đến được liên tưởng ngay đến những chiếc SUV đắt tiền, trong đó dòng xe được giới nhà giàu yêu thích là Ranger Rover. Trung tâm dịch vụ Land Rover ở Long Biên (Hà Nội) trở thành một trong số ít địa điểm bán lẻ trên toàn thế giới có khả năng tùy chỉnh cá nhân hóa những chiếc xe cao cấp nhất.

Volkswagen Teramont tại Việt Nam giảm giá hơn 500 triệu đồng trong tháng 9/2024

Hãng xe Đức vừa tung ra chương trình ưu đãi giảm giá cực sâu hơn 500 triệu đồng đối với Volkswagen Teramont tại thị trường Việt Nam.

Toyota Corolla Cross 2024 có gì để cạnh tranh với đối thủ?

Giảm giá bán, tăng trang bị nhưng Toyota Corolla Cross vẫn sẽ phải cạnh tranh quyết liệt với các đối thủ thuộc phân khúc C, D có cùng tầm giá.

Ô tô sedan đang dần lép vế so với các mẫu xe gầm cao

Tuy vẫn còn lượng khách nhất định song hiện nay, sedan đang ít được ưa chuộng hơn so với các mẫu xe gầm cao.

Có thể bạn quan tâm