Không nên lạm dụng đèn khẩn cấp khi trời mưa lớn tại sao?

Thứ Năm, 27/06/2024 - 14:19

Bật đèn khẩn cấp sẽ khiến người phía sau không biết xe phía trước rẽ theo hướng nào, thay đổi lộ trình ra sao để có thể xử lý tay lái. Đèn khẩn cấp được thiết kế chỉ để dùng trong những trường hợp khẩn cấp nhưng trên thực tế rất nhiều người dùng sai loại đèn này.

Đèn khẩn cấp không phải là "đèn xi nhan đi thẳng". Tuy nhiên, nhiều người nhầm lẫn rằng có thể dùng đèn khẩn cấp khi trời tối hoặc mưa lớn như một dấu hiệu cảnh báo để các tài xế khác tránh xa. Điều này hoàn toàn sai.

Ngược lại, việc bật đèn khẩn cấp khi lái xe trời mưa tiềm ẩn nhiều mối nguy.

Khi việc sử dụng sai đèn khẩn cấp trở thành thông lệ, nguy cơ xảy ra tai nạn càng cao do người lái có xu hướng “phớt lờ” đèn khẩn cấp, từ đó dễ tông vào một phương tiện đang gặp rắc rối phải dừng lại giữa đường, đặc biệt là khi trời mưa, tầm nhìn bị hạn chế.

Ngoài ra, đèn khẩn cấp nháy liên tục thực sự ảnh hưởng đến khả năng quan sát của các tài xế khác; họ sẽ khó thấy xe bạn bật xi-nhan để rẽ hoặc chuyển làn.

Khi học lái ô tô, chúng ta đều được dạy rằng đèn khẩn cấp là để báo hiệu một chiếc xe phải dừng vì lý do khẩn cấp. Vì thế, nếu không thật sự phải dừng xe khẩn cấp mà bạn bật đèn khẩn cấp sẽ khiến các tài xế phía sau hiểu nhầm, có thể sẽ phanh gấp hoặc giật mình trong khi tầm quan sát đang bị hạn chế vì trời mưa. Nếu muốn các xe khác thấy mình rõ hơn, hãy dùng đèn cốt (đèn chiếu gần). Nguyên tắc này có thể áp dụng cả khi trời nhiều sương mù.

Không ít người thích bật đèn khẩn cấp khi lái xe trời mưa vì muốn tăng sự chú ý cho các tài xế khác, nhưng đây là lựa chọn sai lầm. (Ảnh minh họa).

Nhiều người nghĩ rằng chỉ ở những nước đang phát triển, các tài xế mới dùng sai, còn ở các nước phát triển, người dân đã tiếp xúc với ô tô từ lâu, nên sẽ hiểu rõ cách dùng đèn khẩn cấp. Tuy nhiên, thực tế không phải vậy vì không chỉ tại riêng Việt Nam mà ở nhiều quốc gia phát triển, nhiều người vẫn dùng sai đèn khẩn cấp.

Ví dụ, để cảm ơn vì đã nhường đường, không ít tài xế ở Nhật đã sử dụng đèn khẩn cấp. Ngoài ra, họ còn dùng đèn khẩn cấp khi vượt xe khác, đi qua giao lộ hay đơn giản chỉ là vì họ đang chạy xe tốc độ cao.

Tại Việt Nam, nhiều tài xế thậm chí sử dụng đèn khẩn cấp để "hợp pháp hóa" việc dừng, đỗ xe trái phép. Tuy nhiên, trường hợp các phương tiện không gặp sự cố kỹ thuật nhưng lợi dụng bật đèn khẩn cấp để dừng, đỗ xe ở những tuyến đường có biển cấm phương tiện dừng, đỗ sẽ vẫn bị xác định là vi phạm quy định tại Điểm e Khoản 3 Điều 5 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ về dừng, đỗ xe, và bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

Theo các chuyên gia, thay vì sử dụng đèn khẩn cấp khi trời mưa bão, tài xế cần giữ khoảng cách với xe phía trước xa hơn bình thường để kịp xử lý các tình huống bất ngờ. Ngoài ra, tài xế phải bật đèn sương mù; phanh sớm, hạn chế phanh gấp; chuyển về số thấp, chạy đều ga; giữ tốc độ an toàn; tập trung quan sát; hạn chế chạy song song với xe lớn.

Các tài xế cũng nên tránh đi vào những vùng nước đọng khi trời mưa vì có thể đi nhầm vào ổ gà, trượt bánh hoặc tạo sóng nước gây nguy hiểm cho người đi kế bên.

Ngoại trừ xe SUV gầm cao, xe bán tải thì đa phần các dòng xe gầm thấp đến trung bình đều giới hạn mức nước an toàn nửa lốp xe. Nếu tài xế cố vượt qua vùng ngập nước sâu hơn thì khả năng cao nước sẽ tràn vào cổ hút gió. Vì vậy khi chắc chắn mức nước thấp hơn cổ hút gió thì mới chạy trên các vùng ngập sâu.

Ngoài ra tuyệt đối không cố băng qua vùng nước chảy xiết bởi lực nước chảy mạnh có thể khiến bánh xe mất độ bám, trượt ngang, toàn bộ xe bị nổi và cuốn theo dòng nước.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Ba lý do nên trả thẳng tay lái khi đỗ xe, tài mới nên biết

Các giáo viên dạy lái xe thường bắt học viên của mình phải trả thẳng lái khi đỗ xe. Điều này không chỉ đảm bảo an toàn mà còn đến từ lý do kỹ thuật.

Công nghệ ADAS trên Hyundai Tucson: SUV phổ thông ngày càng an toàn hơn

Nhờ sự nâng cấp như vũ bão về công nghệ thông minh, điển hình như hệ thống hỗ trợ lái xe ADAS đang dần áp dụng lên các mẫu xe phổ thông ở dòng C-SUV giá trên dưới 1 tỷ đồng.

Để tránh xe tải, xe container an toàn lưu ý những kinh nghiệm sau

Nếu bạn lái một chiếc ô tô con đi cạnh chiếc xe container, ngước nhìn lên thì quả là chênh lệch khá lớn, cả chiều cao của một chiếc của bạn cũng chỉ hơn lốp xe tải lớn một chút.

Lý do nên "soi gầm" ô tô trước khi khởi hành?

Để đảm bảo an toàn, trước mỗi hành trình, tài xế cần quan sát một vòng quanh xe, gầm xe rồi mới lên xe nổ máy.

Vì sao không nên về P trước khi kéo phanh tay?

Nếu về P trước khi kéo phanh tay, khoảng xê dịch nhỏ khi xe đỗ trên dốc có thể khiến bánh răng cóc giữ hộp số bị mòn, mất tác dụng.

Có thể bạn quan tâm

  • Cách đạt 100 điểm tuyệt đối bài thi sa hình bằng B2
    Cách đạt 100 điểm tuyệt đối bài thi sa hình bằng B2
    Để có thể nhận được bằng lái xe hạng B2, người điều khiển ô tô cần phải vượt qua kỳ thi sát hạch lái xe, bao gồm hai phần chính là lý thuyết và thực hành. Quá trình này nhằm đảm bảo rằng người lái đủ năng lực và hiểu biết về luật lệ giao thông cũng như có kỹ năng lái xe an toàn trước khi tham gia vào giao thông công cộng.
  • Hướng dẫn bảo vệ Pin ô tô điện trong những ngày nắng nóng
    Hướng dẫn bảo vệ Pin ô tô điện trong những ngày nắng nóng
    Nhiệt độ chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến hiệu suất và tuổi thọ của pin trong xe điện. Khi nhiệt độ thời tiết không thuận lợi, điều này có thể dẫn đến giảm hiệu suất của xe điện và làm giảm quãng đường đi được của pin, cũng như rút ngắn tuổi thọ của nó.
  • Những mẹo tài xế cần biết để lái xe tiết kiệm nhiên liệu
    Những mẹo tài xế cần biết để lái xe tiết kiệm nhiên liệu
    Tong bối cảnh giá xăng dầu tăng từng ngày, làm thế nào để lái xe tiết kiệm nhiên liệu nhất được rất nhiều người quan tâm. Cùng điểm qua những thủ thuật lái xe sau đây.
  • Ô tô đổ đèo bằng số D liệu có an toàn không?
    Ô tô đổ đèo bằng số D liệu có an toàn không?
    Lái xe sử dụng số D khi đổ đèo hay xuống dốc không phải là nguyên nhân chính gây ra những tình huống nguy hiểm.
  • Tại sao các tài xế kỳ cựu thường lựa chọn quay đầu ra ngoài khi đỗ xe?
    Tại sao các tài xế kỳ cựu thường lựa chọn quay đầu ra ngoài khi đỗ xe?
    Trong thực tế, việc quay đầu xe ra ngoài có thể mang lại nhiều lợi ích hơn mà những tài mới có thể không nhận ra. Đầu tiên, nó tạo ra một phần cơ sở an toàn lớn hơn, giúp tài xế có thể quan sát kỹ hơn trước khi rời khỏi vị trí đỗ. Thứ hai, việc quay đầu ra ngoài thường dễ dàng hơn, vì nó giúp giảm thiểu nguy cơ va chạm với các vật thể xung quanh và giúp tài xế có thể điều khiển xe một cách linh hoạt hơn.