Logo ô tô xe MM là của hãng nào?

Thứ Tư, 20/12/2023 - 16:48

Đây là câu truyện thú vị xoay quanh logo ô tô xe MM nổi tiếng hàng đầu trên thế giới, biểu tượng quyền lực không thay đổi từ 1909

Nếu bạn là một người chơi xe và có sở thích đam mê xe ô tô, vậy ắt hẳn bạn đã biết rất nhiều về các hãng xe hơi nổi tiếng hiện nay. Câu chuyện về thiết kế logo ô tô xe mang ký tự "MM" không phải là Hummer và cũng chẳng phải là Maserati. Và đây là câu truyện thú vị xoay quanh logo ô tô xe MM nổi tiếng hàng đầu trên thế giới, biểu tượng quyền lực không thay đổi từ 1909

Danh mục bài viết

  • Câu chuyện phía sau biểu tượng quyền lực
  • Vì sao Maybach lại có logo là MM?
  • Những thăng trầm của chiếc xe sang mang thương hiệu MayBach
    • 1909-1940
    • 1940 – 1945
  • Từ Maybach đến Mercedes-Maybach
  • Vì sao Maybach se duyên cùng Mercedes-Benz
  • Các phiên bản Mercedes-Maybach
    • Mercedes Maybach S400 4MATIC (2015 – 2017)
    • Mercedes Maybach S500 4MATIC (2015 – 2017)
    • Mercedes Maybach S600 (2015 – 2017)
    • Mercedes Maybach S450 4MATIC (2017 – hiện nay)
    • Mercedes Maybach S560 4MATIC (2017 – hiện nay)
    • Mercedes Maybach S650 (2017 – hiện nay)

Câu chuyện phía sau biểu tượng quyền lực

Sinh ra ở Heilbronn, Đức trong một gia đình có 6 anh chị em. Gia đình ông chuyển đến Stuttgart, khi mười tuổi, ông mồ côi cả cha lẫn mẹ. Một tổ chức từ thiện đã nhận chăm sóc ông. Wilheim Maybach gia nhập trường Reutlinger Bruderhaus, nơi Gustav Werner, người sáng lập và là giám đốc trường rất ấn tượng và luôn ủng hộ tài năng kỹ thuật của cậu bé Maybach.

Wilhelm Maybach và Gottlied Daimler gặp nhau vào năm 1860 và trong năm 1885 họ đã bắt đầu hợp tác thành lập công ty. Môt công ty chủ yếu sản xuất động cơ. Trong năm 1885 Maybach và Daimler đã sản xuất ra động cơ đầu tiên có công xuất 0,5Hp ( 0,5 ngựa), bốn năm sau đó họ đã chứng minh những chiếc xe tự động của họ tại triễn lãm ở Pháp. Nó là kiểu xe đạp có bốn bánh xe và đã làm bùng nổ ngành công nghiệp ô tô ở Pháp.

Logo ô tô xe MM là của hãng nào - 2

Xe đạp trang bị động cơ dùng dầu hỏa năm 1885

Sự kết hợp giữa hai kĩ sư đã dẫn tới sự phát triển của động cơ 4 xi lanh đầu tiên vào năm 1898. Kiểu động cơ này được công ty Mercedes sử dụng cho những chiếc xe đầu tiên của họ vào năm 1900 và đạt được thành công rất lớn tại thời điểm bấy giờ. Cái tên Mercedes – Benz xứng đáng là nhãn hiệu ngày này được biết tới là một sản phẩm xe hơi chất lượng cao và xa xỉ.

Năm 1907 là một năm đánh dấu của Wilhelm Maybach bởi vì ông đã chuyển sang kinh doanh cho riêng mình và bắt đầu sản xuất những chiếc xe chất lượng cao và thuộc hàng xa xỉ nhất. Sau đó 4 năm công ty được truyền lại cho người con trai của ông ấy tên là Carl Maybach, người đã phát triển công ty và đã bắt đầu sản xuất những chiếc xe có động cơ V6, V12 dưới nhãn hiệu “ Maybach”.

Logo ô tô xe MM là của hãng nào - 3

Maybach DS7 Zeppelin

Vì sao Maybach lại có logo là MM?

Maybach trở thành một trong những chiếc xe hạng sang của Mercedes Benz vào đầu năm 2000. Chữ “M” đôi lồng vào nhau trong logo Maybach thực sự là viết tắt của Maybach Motorenbau và nó cũng cho thấy biểu tượng chữ vạn như đã nêu trong ghi chú của Tiến sĩ Rex Curry.

Logo Maybach có mối liên hệ lịch sử rất lâu đời, là một thương hiệu xe hơi từ Đức. Ban đầu logo Maybach đại diện cho những chiếc xe hơi cứng cáp và bền bỉ và logo Maybach được xem là một trong những logo về xe ô tô đẹp nhất thế giới.

Logo ô tô xe MM là của hãng nào - 4

Logo Maybach có mối liên hệ lịch sử rất lâu đời

Được đặt tên theo người sáng lập Wilhelm Maybach, ngày nay logo Maybach đại diện cho sự siêu cao cấp, quyền lực và thành công tuyệt đối. Logo Maybach không quá cầu kỳ và phô trương, nhưng đạt tỉ lệ cân đối, đối xứng tuyệt đối và gần như không có sự thay đổi từ mẫu thiết kế logo đầu tiên tới hiện tại.

Những thăng trầm của chiếc xe sang mang thương hiệu MayBach

1909-1940

Năm 1912, Maybach được đổi tên thành “Công ty sản xuất động cơ Maybach". Đúng với cái tên của mình, Maybach giai đoạn này chủ yếu làm động cơ diesel và chạy xăng cho khinh khí cầu Zeppelins, tàu chạy trong thành phố, cũng như máy bay dùng trong thế chiến thứ I.

Năm 1919, Maybach bắt đầu sản xuất chiếc xe thử nghiệm đầu tiên của mình và 2 năm sau ra mắt tại triển lãm Berlin Motor Show. Từ năm 1921 đến 1940, công ty sản xuất cả động cơ hạng nặng dùng cho tàu thủy và tàu hỏa nữa. Maybach cũng có một nhánh ở Anh chuyên sản xuất hộp số.

Logo ô tô xe MM là của hãng nào - 5

Dù chiến tranh xảy ra nhưng điều đó không có nghĩa là Maybach không làm xe hơi. Họ vẫn làm ra dòng Maybach SW có thiết kế huyền thoại. Khi chiếc SW42 (hình trên) bắt đầu lăn bánh, chiếc tranh đã diễn ra. Tuy nhiên, chỉ có phần vỏ là được sản xuất bởi Maybach, nhiều linh kiện khác được cung cấp từ nhiều công ty như Glass, Spohn, Vysoke Myto ở Slovakia vì thời đó nguồn cung bị hạn chế do phải ưu tiên cho chiếc tranh. Thậm chí đến cả động cơ cũng phải điều chỉnh tỉ số nén xuống 6.6:1 thay vì 8:1 và bộ đánh lửa cũng phải được thiết kế mới vì nhiên liệu tốt phải ưu tiên dùng cho quân đội. Vậy mà Maybach vẫn đạt được công suất 140 mã lực cho động cơ của mình, không bị giảm đi so với các model SW trước đó.

Và tất nhiên, nội thất của Maybach SW luôn được hoàn thiện cao cấp, bất kể vỏ ngoài có ra sao.

1940 - 1945

Trong giai đoạn Thế chiến thứ 2, Maybach sản xuất động cơ cho đa số xe tăng của Đức Quốc Xã, ví dụ như dòng Panzer I, II, III, IV, V, xe tăng Tiger I, II. Nhưng sau khi chiến tranh kết thúc, mặc dù nhà máy của Maybach đã chuyển sang sửa chữa xe cộ nhưng chưa bao giờ khởi động lại việc sản xuất xe cả.

Đến năm 1960, Daimler-Benz mua lại Maybach và từ đó về sau Maybach chủ yếu sản xuất các phiên bản đặc xe Mercedes đặc biệt, chủ yếu là được hoàn thiện thủ công. Những chiếc xe này vẫn gắn logo và số series của Mercedes.

Logo ô tô xe MM là của hãng nào - 6

Từ Maybach đến Mercedes-Maybach

Lịch sử Maybach là những lát cắt xám xịt. Định vị đứng cùng đẳng cấp với hai thương hiệu Rolls-Royce và Bentley nhưng chưa bao giờ Maybach ở vị thế cửa trên cả về hình ảnh lẫn doanh số. Khai tử rồi hồi sinh, hy vọng rồi hụt hẫng, một vòng lẩn quẩn của Daimler lan sang cả những người mến mộ thương hiệu này.

Bản thân sự kết hợp Mercedes-Maybach dưới trướng Daimler tạo ra không ít hồ nghi về khả năng thành công. Bởi ở Daimler, mối quan hệ cộng sinh đóng đinh với nhiều thất bại hơn là thành công. Đó là cuộc "hôn phối trên mây" với Chrysler để rồi lâm vào khủng hoảng. "Phiêu lưu" cùng Mitsubishi nhưng kết quả đưa đến không một chút dấu ấn.

Hai mẫu siêu sang của thương hiệu Maybach 57S và 62S với chất lượng thậm chí ở một vài khía cạnh, những chiếc xe ấy còn tốt hơn Rolls-Royce Phantom. Nhưng Maybach thất bại.

Không thể đổ lỗi cho thiếu tùy chọn cá nhân hóa, hiệu suất động cơ, công nghệ hay mức độ xa xỉ của nội thất. Bởi đơn giản Maybach làm rất tốt những điều đó. Một trong những lý do chính là thiết kế. Maybach như một phiên bản phóng lớn của S-Class. Trong khi nội thất nâng cấp tương xứng với tiêu chuẩn siêu sang. Chính điều đó vô hình trung tạo sự lấn cấn trong quyết định mua hay không mua một "bản sao" cao cấp của S-Class.

Vì sao Maybach se duyên cùng Mercedes-Benz

Đến 2013-2014, tức sau nhiều năm chìm vào quên lãng, Maybach trở lại nhưng nép mình bên cạnh Mercedes, thương hiệu chủ lực của Daimler. Quyết định kết hợp hai thương hiệu là một hướng đi mới. Mục đích nâng tầm những chiếc xe sang của Mercedes lên đẳng cấp mới. Định vị giữa xe sang và siêu sang. Nhưng chính quyết định ấy đã gạt bỏ Maybach ra khỏi cuộc thư hùng ở thế giới xe siêu sang. Màn cạnh tranh giờ là cuộc đua song mã giữa Rolls-Royce và Bentley.

Đến tháng 4/2015, chiếc Mercedes-Maybach S600 chính thức trình làng. Mercedes-Maybach S600 và S600 Pullman đẳng cấp hơn so với dòng S thông thường. Với những trang thiết bị tối tân nhất, hiện đại nhất, thiết kế, trang trí công phu nhất, và giá cũng đắt nhất trong các dòng xe của Mercedes Benz, Maybach S600 tự tin vẫn tiếp bước truyền thống của dòng xe Maybach huyền thoại.

Logo ô tô xe MM là của hãng nào - 7

Vision Mercedes-Maybach 6 concept

Thành công bước đầu và tạo được tiếng vang với mảnh ghép nào hoàn hảo cho sự trở lại thuyết phục của Maybach là mẫu Vision 6 concept, một mẫu xe đủ chuẩn siêu sang, cạnh tranh sòng phẳng với đối thủ

Mẫu xe couple ý tưởng dài 6 mét, thiết kế thon dài về sau, lấy cảm hứng từ chiếc Maybach SW 38 Stromlinie đời 1939 với nhiều nét bo tròn. Cửa mở kiểu cánh chim, đèn pha mỏng, nắp capô cơ bắp, camera thay gương chiếu hậu truyền thống. Nội thất tương tự như những chiếc du thuyền hạng sang

Các phiên bản Mercedes-Maybach

Mercedes Maybach S400 4MATIC (2015 – 2017)

Logo ô tô xe MM là của hãng nào - 8

Mercedes Maybach S400 được xem nằm trong “thế hệ” đầu tiên của dòng xe siêu sang Maybach ra mắt vào năm 2015. Mercedes Maybach S400 được trang bị động cơ V6, dung lích 3,5 lít, cho công suất 333 mã lực tại 5.250 vòng/phút và mô men xoắn 480 Nm tại 1.600 – 4.000 vòng/phút. Thời gian tăng tốc của Mercedes Maybach S400 từ 0 – 100 km/h là 6,3 giây, tốc độ tối đa 250 km/h.

Mercedes Maybach S500 4MATIC (2015 – 2017)

Logo ô tô xe MM là của hãng nào - 9

Mercedes Maybach S500 là một phiên bản cao hơn của S400. Xe được trang bị động cơ V8 biturbo, dung lích 4,7 lít, cho công suất cực đại 455 mã lực tại 5.250 vòng/phút và mô men xoắn 700 Nm tại 1.800 – 3.500 vòng/phút. Thời gian tăng tốc của Maybach S500 từ 0 – 100 km/h là 5 giây, tốc độ tối đa 250 km/h.

Mercedes Maybach S600 (2015 – 2017)

Logo ô tô xe MM là của hãng nào - 10

Mercedes Maybach S600 là phiên bản cao cấp nhất ở giai đoạn đầu tiên. Phiên bản siêu sang này sử dụng động cơ V12 biturbo, dung lích 6 lít, cho công suất cực đại 530 mã lực và mô men xoắn 830 Nm. Thời gian tăng tốc của Mercedes Maybach S600 từ 0 – 100 km/h là 5 giây, tốc độ tối đa 250 km/h.

Mercedes Maybach S450 4MATIC (2017 – hiện nay)

Logo ô tô xe MM là của hãng nào - 11

Mercedes Maybach S450 4MATIC là phiên bản thay thế cho người tiền nhiệm S400. Xe trang bị động cơ V6, dung lích 3 lít, cho công suất 367 mã lực tại 5.500 – 6.000 vòng/phút và mô men xoắn 500 Nm tại 1.800 – 4.500 vòng/phút. S450 sử dụng hộp số 9 cấp 9G-TRONIC. Xe sử dụng hệ dẫn động 2 cầu 4MATIC. Thời gian tăng tốc của Mercedes Maybach S450 từ 0 – 100 km/h là 5,9 giây, đạt vận tốc tối đa 250 km/h.

Mercedes Maybach S560 4MATIC (2017 – hiện nay)

Logo ô tô xe MM là của hãng nào - 12

Mercedes Maybach S560 4MATIC là phiên bản thay thế cho người tiền nhiệm S500. Xe trang bị động cơ V8, dung lích 4 lít, cho công suất 469 mã lực tại 5.250 – 5.500 vòng/phút và mô men xoắn 700 Nm tại 2.000 – 4.000 vòng/phút. S560 sử dụng hộp số 9 cấp 9G-TRONIC. Xe sử dụng hệ dẫn động 2 cầu 4MATIC như S450. Thời gian tăng tốc của Maybach S560 từ 0 – 100 km/h là 4,9 giây, đạt vận tốc tối đa 250 km/h.

Mercedes Maybach S650 (2017 – hiện nay)

Logo ô tô xe MM là của hãng nào - 13

Mercedes Maybach S650 là phiên bản thay thế cho người tiền nhiệm S600. Xe trang bị động cơ V12, dung lích 6 lít, cho công suất cực đại đạt 630 mã lực tại 5.000 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 1.000 Nm tại 2.300 – 4.300 vòng/phút.

Maybach S560 sử dụng hộp số tự động 7 cấp 7G-TRONIC Plus. Khác với S450 và S560, Maybach S600 sử dụng hệ dẫn động cầu sau. Thời gian tăng tốc của Maybach S560 từ 0 – 100 km/h là 4,7 giây, đạt vận tốc tối đa 250 km/h.

Ngoài bản sedan, Mercedes Maybach S650 còn có bản mui trần Cabriolet phiên bản giói hạn chỉ sản xuất 300 chiếc trên toàn cầu. Hiệu suất vận hành của Maybach S650 Cabriolet tương đương với phiên bản sedan

 

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Động cơ quay được sản xuất trở lại tại Mazda

Sau nhiều năm hy vọng hão huyền, Mazda cuối cùng cũng chế tạo được một mẫu xe sản xuất hàng loạt với động cơ quay. Đó là điều chưa từng xảy ra trong hơn một thập kỷ khi RX-8 bị ngừng sản xuất vào tháng 6 năm 2012. Mazda đã không chiêu đãi chúng ta

Xe điện BEV và xe điện hydro FCEV: đâu mới là tương lai của giao thông bền vững?

Xe thuần điện BEV đang là xu hướng xe xanh dẫn đầu. Tuy nhiên, xe điện hydro FCEV cũng đã có những tiến bộ vượt bậc. Cùng tìm hiểu xem công nghệ nào sẽ là tương lai của giao thông bền vững.

Cấu tạo của thân máy động cơ đốt trong chi tiết nhất 2024

Thân máy động cơ là nơi lắp đặt hầu hết các cụm chi tiết của động cơ đốt trong. Cụ thể trên đó được bố trí xylanh, hệ trục khuỷu cùng các bộ phận truyền động

Tác dụng của những chi tiết nhỏ trên xe ô tô mà ít người biết

Nếu để ý kỹ trên xe ô tô, bạn sẽ thấy một vài chi tiết nhỏ được nhà sản xuất bố trí ở những vị trí mà nhiều người không để ý. Tưởng như thừa thãi nhưng chúng đều có tác dụng.

Các đời xe KIA K3: lịch sử hình thành, các thế hệ

KIA Forte là dòng xe sedan được sản xuất từ giữa năm 2008 và còn biết đến với tên gọi KIA K3 (Hàn Quốc), Forte K3 hoặc Shuma (Trung Quốc). Tại các thị trường như Úc, Brazil hay Costa Rica, KIA K3 được phân phối với tên gọi KIA Cerato và thay thế cho dòng xe cùng tên.

Có thể bạn quan tâm